Chủ tịch Sea mất gần 10 tỷ USD sau khi Tencent bán bớt cổ phần tại công ty

14/01/2022 09:30

Tính từ thời điểm giá cổ phiếu Sea đạt đỉnh hồi tháng 10, tài sản mà ông Li sở hữu giảm tổng cộng 10 tỷ USD. Trong đó chỉ riêng trong ngày 4 và 5 tháng 1, ông mất tới 2 tỷ USD.

Forrest Li, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Sea, người từng giữ vị trí người giàu nhất Singapore vừa chứng kiến một trong những đợt sụt giảm tài sản lớn nhất thế giới. 

So với thời điểm cổ phiếu Sea đạt đỉnh vào giữa tháng 10 năm ngoái, ông Li đã mất gần 11 tỷ USD. Một trong những nguyên nhân chính được cho là vì Tencent Holdings bán bớt cổ phần tại tập đoàn vào ngày 4/1 khiến cổ phiếu Sea có đợt sụt giảm mạnh nhất trong 2 năm qua. 

Ông Li từng dẫn đầu bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất Singapore năm 2020 khi Sea được hưởng lợi từ nhu cầu chơi game và mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên tình hình xấu đi nhanh chóng khi tập đoàn phải đối mặt với những lo ngại về lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và nhiều đối thủ lớn trong khu vực như Grab, GoTo,... ra mắt thị trường công khai. 

Dù mất nhiều tài sản, ông Li sẽ có nhiều quyền biểu quyết tại Sea hơn sau khi Tencent bán bớt cổ phần. Ảnh: Tech in Asia. Dù mất nhiều tài sản, ông Li sẽ có nhiều quyền biểu quyết tại Sea hơn sau khi Tencent bán bớt cổ phần. Ảnh: Tech in Asia.

Vào ngày 4 tháng 1, Tencent thông báo họ sẽ cắt giảm cổ phần tại Sea từ 21,3% xuống 18,7%, làm giảm quyền biểu quyết xuống dưới 10%. Trước đó, Sea cho biết họ đang tìm cách tăng quyền biểu quyết của cổ phiếu loại B và Tencent sẽ chuyển đổi tất cả cổ phiếu đó thành cổ phiếu loại A. Sự thay đổi này có lợi cho ông Li, khi quyền biểu quyết của ông tăng từ 54% lên khoảng 57%. 

Sea trở thành công ty có giá trị nhất Đông Nam Á nhờ thành công của nền tảng thương mại điện tử Shopee và trò chơi di động Free Fire. Gang Ye và David Chen, hai nhà đồng sáng lập tập đoàn với Li vào năm 2009, có khối tài sản trị giá lần lượt vào khoảng 6 tỷ USD và 2 tỷ USD.

Sea sở hữu một trong những hệ sinh thái được nhiều người sử dụng nhất tại Đông Nam Á bao gồm: Garena, Shopee và AirPay. Ảnh: Sea. Sea sở hữu một trong những hệ sinh thái được nhiều người sử dụng nhất tại Đông Nam Á bao gồm: Garena, Shopee và AirPay. Ảnh: Sea.

Ước tính hiện ông Li chỉ sở hữu khoảng 11 tỷ USD, sau khi mất hơn 2 tỷ USD chỉ trong hai ngày 4 và 5 tháng 1. Ông hiện là tỷ phú giàu thứ 3 tại Singapore, sau Li Xiting (nhà sáng lập Mindray Bio-Medical Electronics) và Goh Cheng Liang (ông chủ Nippon Paint Holdings). Theo chỉ số tỷ phú do Bloomberg tổng hợp, kể từ thời điểm cổ phiếu Sea đạt đỉnh vào ngày 19 tháng 10, chỉ Colin Huang (CEO sàn thương mại điện tử Pinduoduo) và Amancio Ortega (người sáng lập thương hiệu quần áo Zara) là mất nhiều tài sản hơn Li.

 

Tencent muốn bán bớt cổ phần tại công ty mẹ của Shopee, dự thu về hơn 3 tỷ USD

Theo nhà phân tích Nathan Naidu đến từ Bloomberg Intelligence, giá cổ phiếu Sea có thể tiếp tục bị ảnh hưởng cho đến khi công ty tìm được cách cải thiện lợi nhuận. Vào tháng 11, Sea đã nâng triển vọng doanh thu thương mại điện tử hàng năm từ 4,9 tỷ USD lên 5,2 tỷ USD.

"Các khoản đầu tư trả trước cho việc mở rộng và tiếp thị người dùng ở thị trường mới sẽ tiếp tục đè nặng lên lợi nhuận của Sea. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ tại thị trường quê nhà Đông Nam Á, đặc biệt là Grab và GoTo cũng như những rủi ro tại các thị trường mới như châu Âu, Mỹ Latinh, Ấn Độ có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại và kéo định giá Sea sụt giảm", ông Naidu nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Sea mất gần 10 tỷ USD sau khi Tencent bán bớt cổ phần tại công ty" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.