Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone bán giá 100 USD, đối thủ bán 60 USD, có người hùng hồn tuyên bố sẽ làm Vicostone gục ngã

12/04/2024 16:30

Ông Hồ Xuân Năng cũng khẳng định, Vicostone vẫn kiên định với dòng sản phẩm cao cấp, cạnh tranh bằng công nghệ, sự khác biệt chứ không cạnh tranh về giá.

Sáng ngày 12/4, Công ty cổ phần Vicostone đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

Theo đó, năm 2023, kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ bất ổn địa chính trị, giá cả hàng hóa tăng cao, lạm phát kéo dài, chính sách tiền tệ thắt chặt… Các thị trường kinh doanh trọng điểm của Vicostone như khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ chịu tác động mạnh của các yếu tố vĩ mô, qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và tăng trưởng của Công ty.

Kết thúc năm 2023, doanh thu thuần bán hàng và tổng lợi nhuận trước thuế của Công ty lần lượt đạt 4.353,86 tỷ đồng và 999,44 tỷ đồng, hoàn thành tương ứng 92,38% và 94,29% so với Kế hoạch ĐHĐCĐ đã phê duyệt.

Năm 2023, Vicostone tiếp tục đạt được tỉ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu thuần trên 22%, tỉ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần luôn được duy trì quanh mức 19-25%, phản ánh nỗ lực vượt qua khó khăn của Công ty để phát triển sản xuất, tối ưu lợi nhuận, ổn định thu nhập của người lao động và quyền lợi của cổ đông.

Xuất khẩu vẫn đóng góp tới 90% doanh thu cho Vicostone, lớn nhất là thị trường Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu xây dựng tại Mỹ không tăng nên hy vọng đặt vào thị trường cải tạo.

Trong khi đó, doanh thu nội địa đạt khoảng 20 triệu USD. Năm nay, kế hoạch doanh thu nội địa của Vicostone cũng tương tự vì theo Chủ tịch HĐQT - Hồ Xuân Năng, các sản phẩm khác của đối thủ khác cũng không bán được, nhu cầu thị trường thấp. Theo vị Chủ tịch, Vicostone vẫn là thuộc Top 1 của thị trường Việt Nam về cả uy tín, chất lượng sản phẩm và quy mô.

Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone bán giá 100 USD, đối thủ bán 60 USD, có người hùng hồn tuyên bố sẽ làm Vicostone gục ngã- Ảnh 1.

Sang năm 2024, Vicostone đặt kế hoạch doanh thu thuần công ty mẹ đạt 4.314,6 tỷ đồng, tăng trưởng 8,14%, doanh thu hợp nhất đạt 4.602,59 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế khoảng 1.033,91 tỷ đồng.

Trong khi một cổ đông cho rằng mục tiêu tăng trưởng doanh thu 8% khá khiêm tốn, Chủ tịch Hồ Xuân Năng lại nhận định đây đã là con số khá thách thức. Công ty cần phải kiểm soát tốt chi phí mới có thể đạt được bởi giá đầu vào tăng, chi phí nhân công cũng không còn rẻ. Vicostone là một doanh nghiệp nhân văn nên không sa thải nhân viên, do đó phải chấp nhận bài toán chi phí nhân công đối với doanh thu.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT - Hồ Xuân Năng cho biết thời gian tới, thị trường vẫn sẽ cạnh tranh rất khắc nghiệt. Đồng thời, khó lòng kỳ vọng bài toán hiệu quả như giai đoạn trước năm 2019 bởi khi ấy phân khúc cao cấp ít cạnh tranh hơn. Hiện nay, nhiều đối thủ cạnh tranh bằng mọi giá: Vicostone bán giá 100 USD, họ chỉ bán 60 USD. Trên thực tế, giá sản phẩm của Vicostone đã giảm khoảng 20% từ 2019 đến nay. Ông Hồ Xuân Năng cũng khẳng định, nếu tiếp tục giảm giá mạnh thì không còn nhiều hiệu quả.

"Duy trì được thị phần và hiệu quả là vấn đề quan trọng nhất. Nếu muốn doanh thu cao mà hiệu quả giảm xuống thì không nằm trong chiến lược của chúng ta. Thời gian tới rất khốc liệt, phải đa dạng hóa sản phẩm. Nhiều đối thủ đang đứng sau chúng ta tuyên bố Vicostone làm gì thì họ làm cái đó, có người tuyên bố vượt qua Vicostone, và sẽ làm Vicostone gục ngã. Tuyên bố rất hùng hồn. Họ sẽ làm cho chúng ta có động lực và sáng tạo hơn", Chủ tịch Hồ Xuân Năng chia sẻ.

Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone bán giá 100 USD, đối thủ bán 60 USD, có người hùng hồn tuyên bố sẽ làm Vicostone gục ngã- Ảnh 2.

Theo người đứng đầu Vicostone, Công ty vẫn kiên định với dòng sản phẩm cao cấp, cạnh tranh bằng công nghệ, sự khác biệt chứ không cạnh tranh về giá. Đồng thời, nhiệm vụ chính trong những năm tới là phải thành công trong việc đa dạng hóa sản phẩm, kinh doanh chủ động, tạo ra nhiều know-how hơn.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư sắp tới, Chủ tịch Hồ Xuân Năng cho biết sẽ tập trung vào M&A để thống nhất chuỗi cung ứng.Ông cũng khẳng định cổ đông sẽ được nhận cổ tức bằng tiền mặt.

Nói về kế hoạch 5 năm tới, người đứng đầu Vicostone cho rằng rất khó dự báo chính xác. Nếu Công ty tăng trưởng 10%/năm là đã hạnh phúc. "Duy trì tăng trưởng bền vững, ổn định là quan trọng nhất. Đột phá tương đương với một cơn sốc, tác động tích cực hay không thì chưa biết", ông Hồ Xuân Năng bày tỏ.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone bán giá 100 USD, đối thủ bán 60 USD, có người hùng hồn tuyên bố sẽ làm Vicostone gục ngã" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.