Chủ tịch Gelex: Sự chuyển dịch thể hiện khả năng thích nghi của doanh nghiệp

29/03/2024 08:15

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Hiền – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn GELEX tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra sáng 28/3.

Diễn ra vào thời điểm sớm nhất kể từ khi công ty chính thức niêm yết trên sàn HoSE, Đại hội năm nay của GELEX nhấn mạnh vào thông điệp “Đổi mới và Cơ hội mới”, được chủ trì bởi một vị Chủ tịch 7x – người được bầu vào vị trí này hồi tháng 4/2023.

Bên cạnh nội dung các báo cáo, tờ trình, Lãnh đạo GELEX cũng nhấn mạnh, những thông tin cụ thể, câu chuyện riêng được chia sẻ thẳng thắn với các cổ đông, trên tinh thần minh bạch thông tin.

Tại phần Thảo luận tại Đại hội, nhiều cổ đông bày tỏ sự quan tâm đến định hướng năm 2024 của GELEX. Lãnh đạo GELEX cho biết, năm nay, Công ty sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn.

Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, GELEX kỳ vọng phát triển các dự án nhà ở xã hội, phát triển quỹ đất, đầu tư các dự án nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng… Công ty cũng dự định chuyển đổi mô hình đầu tư cơ bản truyền thống (đầu tư nhà xưởng, hạ tầng) sang mô hình thành phố công nghiệp tích hợp đô thị sinh thái.

Chủ tịch Gelex: Sự chuyển dịch thể hiện khả năng thích nghi của doanh nghiệp- Ảnh 1.

Trước băn khoăn của nhiều cổ đông về việc dự định này, ông Nguyễn Trọng Hiền - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn GELEX cho rằng, Việt Nam đã có hơn 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài và đang ở làn sóng thứ 3. Hiện nay, Chính phủ định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án như điện tử, bán dẫn, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nghiên cứu và phát triển... “Cùng với xu thế dịch chuyển chung và trước những áp lực xã hội, bản thân các nhà phát triển hạ tầng bất động sản công nghiệp cũng có sự dịch chuyển. Thay vì các khu công nghiệp truyền thống chỉ tập trung vào hạ tầng kĩ thuật, thì nay hướng tới các khu công nghiệp xanh hơn, thân thiện hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường”, ông Hiền nói.

Chủ tịch HĐQT GELEX nhấn mạnh: “Viglacera – đơn vị thành viên của GELEX là một doanh nghiệp giàu kinh nghiệm và uy tín trên thị trường.Viglacera cũng rất năng động trong việc chuyển đổi để sử dụng nguồn lực về đất đai hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường hơn, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, đón bắt những cơ hội mới. Điều này cũng phù hợp với định hướng chung của Tập đoàn GELEX”.

Ở mảng này, GELEX cũng đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ với chiến lược hệ sinh thái với các Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu nhằm tạo lập nền tảng cho khu công nghiệp định hướng xanh và bền vững, làm tăng sức hấp dẫn và thu hút đầu tư nước ngoài về các khu công nghiệp xanh đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Liên doanh giữa GELEX và Frasers Property Vietnam đang triển khai 3 dự án bất động sản theo mô hình cao cấp, đạt chuẩn quốc tế tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh chỉ sau khoảng một năm chính thức hợp tác.

Ở mảng thiết bị điện, Lãnh đạo GELEX cũng cho biết định hướng trong 2024 là đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm có giá trị cao hơn, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Còn ở mảng năng lượng tái tạo, hiện danh mục đầu tư mảng năng lượng của tập đoàn này có quy mô gần 3.500 MW, gồm điện gió, điện mặt trời. Ông Nguyễn Trọng Hiền cho biết: “GELEX chỉ thoái một phần danh mục đầu tư để tìm, lựa chọn đối tác cùng đồng hành trong các dự án tiếp theo. Làn sóng đầu tư vào năng lượng tái tạo trong 5 năm qua đã giúp GELEX rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai các dự án tiếp theo, nên Tập đoàn mong muốn đồng hành với những nhà đầu tư có năng lực”.

“Trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, sự chuyển dịch của GELEX hiện nay thể hiện khả năng thích nghi của doanh nghiệp”, Chủ tịch GELEX chia sẻ với cổ đông tại Đại hội.

Năm nay, ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch kinh doanh của GELEX với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,7% và 37,5% so với thực hiện 2023. Lãnh đạo Công ty cũng khẳng định với cổ đông về việc tập trung vào phát triển các năng lực tổ chức, quản trị rủi ro… để đảm bảo một hệ thống hoạt động ổn định và bền vững.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Gelex: Sự chuyển dịch thể hiện khả năng thích nghi của doanh nghiệp" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.