Chàng trai trẻ trở thành tỷ phú nhờ VTuber - xu hướng sáng tạo nội dung mới của Nhật Bản

01/11/2022 13:11

Chỉ 5 năm sau khi thành lập, Anycolor đã phát triển mạnh mẽ trở thành công ty dẫn đầu trong giới VTuber Nhật Bản, đồng thời giúp nhà sáng lập Riku Tazumi trở thành tỷ phú ở tuổi 26.

Khởi nghiệp ở tuổi 21

Riku Tazumi bắt đầu khởi nghiệp từ khi còn theo học tại trường Đại học Waseda. Năm 2017, cậu sinh viên 21 tuổi thành lập công ty giải trí đặt trụ sở tại Tokyo và lấy tên là "Ichikara" trong tiếng Nhật mang ý nghĩa "bắt từ con số không". 

Khác với mô hình của các công ty giải trí thông thường, Ichikara là nơi tạo ra các ngôi sao ảo, còn gọi là Youtuber ảo hay VTuber. VTuber là những nghệ sĩ giải trí trực tuyến sử dụng hình đại diện ảo được tạo bằng đồ họa máy tính và công nghệ ghi lại chuyển động. Đây là một xu hướng bắt nguồn từ Nhật Bản từ giữa những năm 2010. Phần lớn VTuber sử dụng hình ảnh đại diện lấy cảm hứng từ anime (hoạt hình của Nhật Bản).

Khi bắt đầu khởi nghiệp, nhà sáng lập trẻ Tazumi hy vọng có thể sử dụng anime làm công cụ dẫn đường đưa Ichikara trở thành công ty giải trí thế hệ mới và không bị "ràng buộc bởi khuôn khổ truyền thống của ngành". 

Các VTuber của công ty Các VTuber của công ty

Đến năm 2019, công ty Ichikara huy động được 700 triệu yên (6,5 triệu USD) từ các nhà đầu tư như SBI Investment và KLab để mở rộng quy mô sang Hàn Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc. 

Năm 2020, Riku Tazumi lọt top 30 under 30 (30 người nổi bật dưới 30 tuổi) của Forbes tại châu Á trong lĩnh vực Truyền thông - Marketing - Quảng cáo. Ichikara cũng được Forbes đánh giá là công ty hàng đầu trong lĩnh vực ngôi sao ảo trên YouTube. Năm 2021, công ty Ichikara đổi tên thành Anycolor. 

Hiện nay, Anycolor đang quản lý khoảng 140 VTuber hoạt động trên nền tảng YouTube. Các show diễn thực tế ảo được tổ chức qua kênh Youtube có tên là Nijisanji. VTuber thường chơi trò chơi điện tử trực tuyến và tương tác với những người đang xem phát trực tiếp. Các hoạt động này tương tự như hoạt động của người phát trực tiếp (streamer) trên Youtube hay Twitch của Amazon, chỉ khác ở chỗ nhân vật của Anycolor là ngôi sao anime ảo.

Trở thành tỷ phú sau 5 năm

Trong bối cảnh bùng nổ xu hướng thần tượng ảo, giá trị của công ty giải trí Anycolor gia tăng chóng mặt. Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 8 lần kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo hồi tháng 6/2022. Anycolor trở thành một trong những doanh nghiệp có cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thị trường với mức định giá 370 tỷ yên (2,5 tỷ USD). 

Riku Tazumi - CEO kiêm nhà sáng lập Anycolor. Riku Tazumi - CEO kiêm nhà sáng lập Anycolor.

Trong đợt công bố lợi nhuận đầu tiên hồi tháng trước, Anycolor đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động đạt mức 2,1 tỷ yên (15,5 triệu USD) trong 3 tháng tính đến tháng 7, tăng gần gấp ba lần so với mức 842 triệu yên (5,6 triệu USD) của cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu cho dịch vụ toàn cầu bằng tiếng Anh, được cả người xem trong và ngoài nước sử dụng, đã tăng gấp đôi lên 1,6 tỷ yên (10,7 triệu USD) so với quý trước. Ba ngày sau khi công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu Anycolor đã tăng 46%.  

Theo báo cáo của Bloomberg, CEO Riku Tazumi đang sở hữu 45% cổ phần của Anycolor. Dù tỷ giá đồng yên bị suy giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua thì số cổ phần Tazumi vẫn có giá trị lên đến 1,1 tỷ USD. Nhà sáng lập Anycolor trở thành tỷ phú ở tuổi 26, góp mặt trong danh sách những tỷ phú trẻ tuổi nhất Nhật Bản hiện nay.

 

Tỷ phú xây dựng khối tài sản gần 4 tỷ USD nhờ bán đồ cưới giá rẻ

Theo nhà phân tích thị trường Kubota, rất ít doanh nghiệp có thể thành công trong việc kiếm tiền qua YouTube và Anycolor lại là một trong số đó. Nhờ lượng fan hâm mộ hùng hậu, những nhân vật thần tượng ảo đã giúp công ty kiếm được nhiều hợp đồng quảng cáo. Cùng với đó, công ty không phải chi tiền đầu tư quá nhiều vì các VTuber không cần tổ chức các buổi hòa nhạc hay biểu diễn trên truyền hình như nhóm nhạc thần tượng thông thường.

Thành tích xuất sắc của Anycolor sau đợt IPO cho thấy thị trường đang đặt niềm tin vào khả năng kiếm tiền từ văn hoá anime và thần tượng Nhật Bản. Những tài sản trí tuệ này sẽ trở thành công cụ gặt hái lợi nhuận cao và VTuber có thể trở thành xu hướng giải trí trong tương lai gần. 

Bạn đang đọc bài viết "Chàng trai trẻ trở thành tỷ phú nhờ VTuber - xu hướng sáng tạo nội dung mới của Nhật Bản" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.