Bộ Tài Nguyên – Môi trường họp với Hiệp hội BĐS Tp.HCM xử lý vướng mắc về bảng giá đất mới

07/09/2024 20:05

Bộ TN-MT đã có Công văn số 5908 gửi các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, góp ý kiến. Đến nay, Bộ TN-MT chưa nhận được ý kiến góp ý của các nơi.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM vừa có thư mời họp gửi  Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban pháp Luật của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, UBND Tp.HCM, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) về hướng xử lý vướng mắc của UBND TP.HCM liên quan đến bảng giá đất.

Nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Công văn số 6121 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn việc áp dụng bảng giá đất theo luật Đất đai 2024, Công văn số 6159 của Văn phòng Chính phủ về việc làm việc với Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM: Giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu các nội dung vướng mắc UBND Tp.HCM nêu tại Công văn số 4724, thống nhất phương án giải quyết và khẩn trương có văn bản hướng dẫn UBND Tp.HCM và các địa phương thực hiện.

Ngay sau đó, Bộ TN-MT đã có Công văn số 5908 gửi các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, góp ý kiến. Đến nay, Bộ TN-MT chưa nhận được ý kiến góp ý của các nơi.

Do đó, để thống nhất phương án giải quyết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến, trao đổi các nội dung vướng mắc của UBND Tp.HCM vào ngày 10/9/2024.

Trước đó, HoREA đã có đề xuất UBND Tp.HCM xem lại phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh. Do vậy, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo Bộ TN-MT làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2024.

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, cách tính giá đất thực tế và đề xuất các mức giá của đơn vị tư vấn với một số tuyến đường ở nhiều quận, huyện tại Tp.HCM đang lấy giá cũ theo Quyết định 02/2021 nhân với 5-6 lần để ra giá mới không có cơ sở rõ ràng. Bên cạnh tích hợp các hệ số điều chỉnh giá đất, cơ quan soạn thảo còn bổ sung thêm một chỉ số điều chỉnh làm giá đất một số nơi tăng 10-20 lần so với hiện tại.

Giá đất tại các quận, huyện ngoại thành tăng quá cao đã khiến người dân tại đây muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn và cảm thấy không công bằng khi tỷ lệ tăng vượt mức tăng trung bình 7 lần của toàn Tp.HCM.

Vì vậy, HoREA đề nghị xây dựng các mức giá đất trong bảng giá dựa trên việc tích hợp bảng giá đất và nhân với hệ số K trong trường hợp cần thiết. Đồng thời bổ sung giá đất của 570 tuyến đường mới để tính tiền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình tương đương như cách tính tiền sử dụng đất đã áp dụng từ luật Đất đai 2013 để cho người dân yên tâm. Đồng thời, bảng giá đất mới nên áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định tại luật Đất đai 2024.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài Nguyên – Môi trường họp với Hiệp hội BĐS Tp.HCM xử lý vướng mắc về bảng giá đất mới" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.