BIDV, VietinBank, Agribank đang cho vay với lãi suất bao nhiêu?

12/04/2024 13:00

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã quyết liệt chỉ đạo việc công khai lãi suất cho vay bình quân. Đến nay, rất nhiều ngân hàng đã thực hiện việc công khai lãi suất cho vay.

Thực hiện yêu cầu của NHNN, các ngân hàng đang rầm rộ công khai lãi suất cho vay bình quân. Ảnh: Quỳnh Trang.

Mới đây, tại Công điện số 32 về giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024, Thủ tướng đã yêu cầu các ngân hàng công khai mặt bằng lãi suất cho vay, thông tin triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4.

Sau khi Thủ tướng có yêu cầu và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều lần thúc giục, đến nay, phần lớn tổ chức tín dụng đã công khai lãi suất cho vay bình quân và chênh lệch lãi suất bình quân.

Lãi suất vay tại Big 4 bình quân từ 6,3%/năm

Tại nhóm ngân hàng quốc doanh, hiện có 3/4 ngân hàng công bố lãi suất cho vay là VietinBank, BIDV và Agribank. Mức lãi suất cho vay bình quân cao nhất đang thuộc về Agribank.

Nhà băng này công bố lãi suất cho vay bình quân trong tháng 3 ở mức 7,47%/năm; chi phí vốn bình quân (chưa bao gồm chi phí vốn yêu cầu cho rủi ro tín dụng, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng) ở mức 6%/năm.

Lãi suất huy động bình quân mà Agribank đang áp dụng là 4,2%/năm; chi phí khác (gồm dự trữ bắt buộc, dự trữ thanh toán, bảo hiểm tiền gửi và chi phí hoạt động) neo tại 1,8%/năm và mức chênh lệch (cho vay bình quân - huy động vốn bình quân) đang ở 1,47%/năm. Cho vay thẻ tín dụng được Agribank áp dụng tại mức 13%/năm.

Ngoài ra, nhà băng này cũng đang cho vay ngắn hạn đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN ở mức 4%/năm. Lãi suất cho vay thông thường niêm yết ở 5%/năm (tối thiểu) với khoản vay ngắn hạn và 6%/năm (tối thiểu) cho khoản vay trung, dài hạn.

AGRIBANK CHO VAY BÌNH QUÂN CAO NHẤT BIG 4
Nguồn: Website NH.
NhãnAgribank BIDVVietinBank
Lãi suất cho vay bình quân % 7.476.496.3
Chênh lệch lãi suất
1.473.122.45

Theo sau Agribank là BIDV, ngân hàng cho vay bình quân tháng 3 ở mức 6,49%/năm. Chênh lệch lãi suất đang ở mức 3,12%/năm.

VietinBank là ngân hàng cho vay rẻ nhất nhóm ngân hàng quốc doanh (chưa tính Vietcombank). Hiện nhà băng này áp dụng mức lãi suất cho vay bình quân là 6,3%/năm. Chênh lệch lãi suất ở mức 2,45%/năm.

VietinBank cũng nhấn mạnh thêm với khách hàng cá nhân rằng đây là lãi suất bình quân, không phải lãi suất áp dụng với từng khoản vay, gửi tại ngân hàng.

Và khách hàng muốn tìm hiểu về các chương trình tín dụng/khuyến mại/ưu đãi trong từng thời kỳ cần liên hệ với chi nhánh hoặc phòng giao dịch của VietinBank để được tư vấn cụ thể.

Rầm rộ công khai lãi suất cho vay

Ngoài nhóm ngân hàng thương mại vốn Nhà nước, đã có gần 20 ngân hàng thương mại tư nhân công bố lãi suất cho vay bình quân.

Theo đó, ACB cho biết lãi suất bình quân của các khoản vay mới giải ngân trong tháng 3 là 6,78%/năm. Tương tự VietinBank, ACB cũng lưu ý với khách hàng cá nhân rằng đây là lãi suất cho vay bình quân, không phải là lãi suất áp dụng đối với từng khoản vay cụ thể.

Trong khi đó, VIB mới công bố lãi suất cho vay bình quân trong tháng 2. Với khách hàng cá nhân, khoản vay ngắn hạn đang được nhà băng này áp dụng mức lãi suất 7,29%/năm; ở trung và dài hạn lãi suất cho vay tăng 1,31 điểm % lên mức 8,6%/năm.

Cũng trong tháng 2, Techcombank áp dụng lãi vay bình quân 7,33%/năm. Chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân tại nhà băng này ở mức 4,33%/năm.

Sang tháng 3, Sacombank công bố lãi suất cho vay bình quân ở 7,09%/năm, đã giảm so với tháng liền kề 0,57 điểm %. Chênh lệch lãi suất bình quân ở mức 2,8%/năm. Cùng thời điểm, SHB có lãi suất cho vay bình quân ở 7,9%/năm; chênh lệch lãi suất ở mức 3,7%/năm.

GẦN 20 NGÂN HÀNG TƯ NHÂN ĐÃ CÔNG BỐ LÃI SUẤT CHO VAY BÌNH QUÂN
Nguồn: Website NH
NhãnStandard CharteredSaigonbankBắc Á BankBVBankSCBLPBankSHBOCBTPBankTechcombankVietBankVIBABBankSacombankGPBankACBOceanBankShinhan BankHSBC
Lãi suất cho vay bình quân % 10.179.939.918.858.158.077.97.797.767.337.327.297.287.096.966.786.445.725.25

Đáng chú ý có SaigonBank, nhà băng này ngoài niêm yết lãi suất cho vay bình quân tháng 3 ở mức 9,93%/năm thì còn công khai lãi suất đang áp dụng cho các gói tín dụng.

Trong đó, gói vay ngắn hạn dưới 3 tháng tại nhà băng này đang có lãi vay ở mức 4,9%/năm; kỳ hạn 3-12 tháng lãi vay ở mức 6,9%/năm. Các gói tín dụng khác lãi suất dao động trong khoảng 6-8%/năm.

Một số ngân hàng khác cũng đã công bố lãi suất cho vay bình quân với khách hàng cá nhân gồm có TPBank (7,76%/năm); VietBank (7,32%/năm); OCB (7,79%/năm); LPBank (8,07%/năm); BacABank (9,91%/năm); OceanBank (6,44%/năm); GPBank (6,96 %/năm); BVBank (8,85%/năm); ABBank (7,28%/năm); SCB (8,15%/năm)...

Tại nhóm ngân hàng vốn nước ngoài, Shinhan Bank cũng công bố lãi suất cho vay bình quân từ đầu năm tới cuối tháng 3 ở mức 5,72%/năm; chênh lệch lãi suất ở mức 3,07%/năm.

Lãi suất cho vay bình quân khách hàng cá nhân của Standard Chartered áp dụng tất cả khoản vay bằng VND từ đầu năm tới cuối tháng 2 (không bao gồm cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng) là 10,17 %/năm.

Cùng thời điểm và cùng hình thức áp dụng, HSBC Việt Nam có mức lãi suất cho vay bình quân chỉ bằng một nửa, ở mức 5,25%/năm.

Theo ghi nhận của Tri thức - Znews, mỗi ngân hàng hiện áp dụng hình thức công bố thông tin lãi suất khác nhau.

Thực tế, rất ít ngân hàng công bố toàn bộ thông tin về các gói lãi suất cho vay. Vì thế không phải khách hàng nào cũng có thể tiếp cận thông tin lãi vay nhanh chóng và dễ dàng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "BIDV, VietinBank, Agribank đang cho vay với lãi suất bao nhiêu?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.