Bán heo - chuối lãi gần 1.800 tỷ/năm, kiểm toán phê mấy chữ, doanh nghiệp giải trình như thế nào?

27/03/2024 21:00

Doanh nghiệp này vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 2023, trong đó lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.700 tỷ đồng.

Hôm 26/3, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 và có giải trình một số vấn đề.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai là hơn 1.781 tỷ đồng, tăng hơn 657 tỷ đồng so với năm 2022.

Giải trình của Hoàng Anh Gia Lai nêu: Nguyên nhân chủ yếu là do năm 2023 lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chuối và heo tăng so với năm 2022. Bên cạnh đó, việc tập đoàn này được miễn giảm lãi vay của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận năm 2023 cao hơn năm trước đó.

Theo báo cáo kiểm toán độc lập của kiểm toán viên Công ty Ernst & Young (EY) Việt Nam, "báo cáo tài chính hợp nhất đã phản ánh trung thực và hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, phía công ty kiểm toán cũng lưu tâm đến "vấn đề cần nhấn mạnh". Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, Hoàng Anh Gia Lai có khoản lỗ luỹ kế là 1.669.170.708 nghìn đồng, cũng tại ngày này, nợ ngắn hạn của tập đoàn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 941.878.694 nghìn đồng.

Theo đó, EY cho rằng đây và các yếu tố khác "có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn".

Bán heo - chuối lãi gần 1.800 tỷ/năm, kiểm toán phê mấy chữ, doanh nghiệp giải trình như thế nào?- Ảnh 1.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ Hoàng Anh Gia Lai đầu tư vào chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo.

Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Xuân Thắng cho biết trong giải trình: Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất 2023 được kiểm toán, tập đoàn đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Giải trình cho biết thêm: Trong năm 2023, tập đoàn đã tất toán được một số khoản vay lâu năm, đồng thời được miễn giảm lãi phải trả với giá trị lớn. Hiện, Hoàng Anh Gia Lai trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan, đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn.

Cạnh đó, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn cho Hoàng Anh Gia Lai năm 2023. Các nguồn phát hành cổ phiếu cũng gíup Hoàng Anh Gia Lai có thêm nguồn tiền, giảm áp lực tài chính.

Đồng thời, tập đoàn này cũng vừa ký kết nhận tài trợ 5.000 tỷ từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt để đầu tư vào chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo.

Bạn đang đọc bài viết "Bán heo - chuối lãi gần 1.800 tỷ/năm, kiểm toán phê mấy chữ, doanh nghiệp giải trình như thế nào?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.