Phát triển đô thị đa kết nối - Nhìn từ sân bay Long Thành và Gia Bình

11/09/2025 12:01

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang bùng nổ, việc quy hoạch các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là cảng hàng không, không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển đô thị.

Với vai trò là những cửa ngõ hàng không quốc tế của hai đô thị lớn nhất cả nước, sân bay Long Thành và sân bay Gia Bình đang được kỳ vọng sẽ tạo ra những đô thị hiện đại, hiệu quả, theo mô hình gắn liền với hệ thống giao thông đồng bộ: cao tốc, metro, hàng không….

Hai sân bay này được triển khai song song tại hai thành phố lớn nhất cả nước, mang vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của cả Quốc Gia. Sân bay Long Thành được định hướng trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế chính của khu vực phía Nam, kết nối TP. Hồ Chí Minh với thế giới. Tương tự, sân bay Gia Bình (nằm trong quy hoạch sân bay thứ hai của vùng thủ đô và lớn nhất miền bắc) sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài, thúc đẩy sự phát triển của Hà Nội và các tỉnh lân cận. Cùng điểm qua thống kê về quy hoạch của hai sân bay này:

Phát triển đô thị đa kết nối - Nhìn từ sân bay Long Thành và Gia Bình - Ảnh 1.

So sánh sân bay Long Thành và sân bay Gia Bình cùng ý tưởng phát triển đô thị

Khác với ý tưởng Long Thành Aerotropolis – mô hình phát triển đô thị với sân bay làm trung tâm tăng trưởng kinh tế, hình thành "thành phố song sinh" với TP.HCM – tại phía Bắc, các nhà quy hoạch lựa chọn Hà Nội và Sân bay Gia Bình làm hai điểm đầu cuối để kiến tạo trục phát triển mới. Tuyến đường kết nối dài hơn 40km này được coi là "xương sống" cho chuỗi đô thị TOD dọc hành lang, mở ra mô hình đô thị kiểu mẫu tại Đông Bắc Hà Nội.

Đại lộ Hà Nội – Gia Bình được quy hoạch với mặt cắt ngang lên tới 120m, gồm 10–14 làn cao tốc song hành hai bên, ở giữa tích hợp tuyến đường sắt đô thị Metro. Các đô thị sẽ được phát triển tập trung quanh các nhà ga, trong bán kính khoảng 1km, theo đúng mô hình TOD đang được các quốc gia phát triển áp dụng thành công.

Điểm chung của cả Sân bay Long Thành và Sân bay Gia Bình là được quy hoạch song song với hệ thống đô thị hiện đại, đa phương thức, hướng tới xây dựng những khu đô thị kiểu mẫu tiên tiến. Nếu tại Long Thành, lịch sử phát triển đã cho thấy hàng loạt khu đô thị hình thành và sầm uất dần lên khi sân bay bước vào giai đoạn hoàn thiện, thì với Gia Bình, quy hoạch sân bay và đại lộ Hà Nội – Gia Bình đã chính thức khởi công ngày 18/9/2025, tạo sức hút mạnh mẽ với các dự án xung quanh. "Nếu chúng ta thu hút tốt, quy hoạch tốt, tổ chức xây dựng tốt thì đây sẽ là trục đô thị lộng lẫy không chỉ của Hà Nội, không chỉ của Bắc Ninh mà của cả Quốc Gia." (trích phát biểu của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh ngày 15/08/2025).

Phát triển đô thị đa kết nối - Nhìn từ sân bay Long Thành và Gia Bình - Ảnh 2.

Lễ khởi công dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình 19 - 08 - 2025

Nổi bật có thể kể đến dự án Centa Riverside có vị trí trực diện trên trục đại lộ Hà Nội – Gia Bình, ngay khu vực ga Trung Mầu và đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3. Centa Riverside là dự án quy hoạch TOD tiên phong, đã và đang thu hút nhà đầu tư hiện hữu tại đại lộ Hà Nội - Gia Bình và hiện tại đang mở bán phân khu thấp tầng cuối dòng sản phẩm biệt thự ven sông hiếm có. Đây hứa hẹn trở thành điểm đến của cộng đồng cư dân tinh hoa, đồng thời là cơ hội đầu tư giàu tiềm năng trong bối cảnh khu vực bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng. 

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển đô thị đa kết nối - Nhìn từ sân bay Long Thành và Gia Bình" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.