Netflix sang trang

31/01/2025 20:11

Quý cuối năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình của Netflix: vừa đạt kỷ lục mới về số lượng tài khoản đăng ký, vừa tăng giá bán cho mọi gói dịch vụ.

Netflix thu hút thêm 18,9 triệu tài khoản mới, vượt xa kỳ vọng giới chuyên gia. Ảnh: Bloomberg.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến Netflix vừa công bố kết quả hoạt động trong quý IV/2024. Công ty này đạt mức tăng trưởng kỷ lục với 18,9 triệu người đăng ký mới. Con số này gần gấp đôi so với kỳ vọng của Phố Wall và vượt xa cả kỷ lục 15,8 triệu người trong giai đoạn bùng nổ đại dịch Covid-9 năm 2020.

Đây sẽ là lần cuối cùng Netflix công bố số lượng người dùng đăng ký trong các báo cáo hàng quý. Wall Street Journal đánh giá động thái này cho thấy Netflix thay đổi trọng tâm trong cách đo lường hiệu quả hoạt động.

Quý IV/2024 vừa qua đánh dấu giai đoạn Netflix công chiếu nhiều nội dung nổi bật như mùa thứ 2 của loạt phim Squid Game ăn khách nhất lịch sử, 2 trận đấu NFL phát sóng vào ngày Giáng Sinh và một trận đấu quyền anh với sự góp mặt của huyền thoại 58 tuổi Mike Tyson. Nhưng theo đồng CEO Greg Peters, các nội dung này chỉ đóng góp một phần nhỏ vào tổng số người đăng ký mới.

Song hành với đà tăng trưởng vượt bậc, Netflix cũng quyết định tăng giá các gói dịch vụ tại Mỹ thêm trung bình 13%. Gói tiêu chuẩn không quảng cáo sẽ tăng từ 15,50 USD lên 18 USD/tháng, trong khi gói cao cấp tăng từ 23 USD lên 25 USD/tháng. Ngay cả gói có quảng cáo cũng lần đầu tiên bị tăng giá, từ 6,99 USD lên 8 USD/tháng.

Netflix không đưa ra lời giải thích chi tiết nào cho sự tăng giá. Hãng chỉ đơn giản thông báo: “Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào nội dung và mang lại giá trị nhiều hơn cho các thành viên. Vì vậy, thỉnh thoảng, chúng tôi sẽ yêu cầu các thành viên chi trả một khoản phí nhỏ hơn để tái đầu tư và cải thiện dịch vụ”.

Thông tin về quý cuối năm tăng trưởng vượt bậc và điều chỉnh giá đã đẩy giá cổ phiếu Netflix tăng hơn 14% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 21/1 (giờ địa phương). Giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện đã vượt qua tổng giá trị của các đối thủ lớn như Disney, Comcast, Warner Bros. Discovery và Paramount cộng lại. Trong vòng 12 tháng qua, giá cổ phiếu Netflix đã tăng hơn 80%.

Theo Wall Street Journal, Netflix đã chuẩn bị thay đổi cách báo cáo hiệu quả kinh doanh từ lâu. Thay vì tập trung vào số lượng người đăng ký, công ty sẽ đánh giá dựa trên tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Đặc biệt là khi mô hình kinh doanh trở nên phức tạp hơn do sự xuất hiện nhiều dịch vụ quảng cáo và tính năng chia sẻ tài khoản.

Điều này giúp hạn chế những biến động lớn trên thị trường chứng khoán. Theo dữ liệu từ FactSet, cổ phiếu Netflix từng ghi nhận biên độ dao động 2 chữ số sau 8/16 báo cáo quý gần đây.

Động thái này cũng gợi nhớ đến chiến lược của Apple vào năm 2018. Thời điểm đó, gã khổng lồ công nghệ dừng công bố số lượng thiết bị bán ra trong bối cảnh thị trường iPhone đạt đến mức bão hòa. Với hơn 300 triệu người dùng toàn cầu, Netflix đã vượt xa các đối thủ trong ngành. Do đó, việc duy trì mức tăng trưởng người dùng lớn trong một quý nhất định ngày càng trở nên khó khăn.

Dữ liệu từ Visible Alpha cho thấy các nhà phân tích kỳ vọng Netflix sẽ đạt trung bình 18,6 triệu người đăng ký mới mỗi năm trong 3 năm tới, giảm so với mức trung bình 27 triệu người/năm trong 5 năm qua.

Dự báo doanh thu năm 2025 của công ty đã được điều chỉnh tăng, bất chấp tác động từ đồng USD mạnh. Biên lợi nhuận hoạt động dự kiến đạt mức kỷ lục 29%, tăng hơn 10 điểm phần trăm so với 5 năm trước.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Bạn đang đọc bài viết "Netflix sang trang" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.