Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển

22/03/2025 08:30

Với dự án metro 4 tỷ USD do Tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng đầu tư, hứa hẹn trong tương lai gần siêu đô thị lấn biển của TP.HCM sẽ có những hình ảnh lột xác đáng mơ ước.

Tập đoàn Vingroup mới đây đã gửi công văn tới UBND TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải TP về việc tham gia nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, nối liền khu vực nội đô TP.HCM với huyện đảo Cần Giờ. Dự án này hiện chưa có bản vẽ, thiết kế chi tiết các khu vực khi tuyến metro đi qua nhưng độc giả có thể tham khảo viễn ảnh tương lai do ứng dụng AI ChatGPT sáng tạo ra. 

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 1.

Tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ một trong những tuyến đường sắt đô thị "tiềm năng" mới được quy hoạch tại TP, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển hạ tầng giao thông và thúc đẩy kinh tế - du lịch tại khu vực Cần Giờ. Trong ảnh là bản đồ hướng tuyến dự kiến do Vingroup đề xuất. Đồ họa: Thiên Sơn

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 2.

Về phương án hướng tuyến, Vingroup đã đề xuất điểm đầu tuyến đường sắt tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7), đi theo hướng đường Nguyễn Lương Bằng và kết thúc tại khu đất rộng 39 ha, giáp với dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ). Trên ảnh là nhà ga metro khởi hành từ quận 7 trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 3.

Tuyến metro này sẽ có dạng đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường, đi trên cao, với tổng chiều dài dự kiến khoảng 48,5 km. Mục tiêu của tuyến metro là phục vụ việc đi lại nhanh chóng, thuận tiện cho người dân và du khách, giúp kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, nơi có tiềm năng du lịch lớn. Trên ảnh là tuyến metro đi qua khu vực sầm uất của quận 7 trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 4.

Dự án này được dự kiến sẽ có công suất vận hành lớn, với khả năng chuyên chở từ 30.000 đến 40.000 người mỗi giờ, trên mỗi hướng. Cùng với đó, tuyến metro sẽ có hai depot được xây dựng tại quận 7 và xã Long Hòa, Cần Giờ, đảm bảo hoạt động hiệu quả và liên tục của tuyến metro này. Theo nghiên cứu sơ bộ, tổng mức đầu tư cho dự án ước tính khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD). Trên ảnh là tuyến metro đi qua khu vực đô thị thiên nhiên xanh mát của quận 7 trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 5.

Vingroup đề xuất bắt đầu công tác chuẩn bị đầu tư ngay trong năm nay, bao gồm việc lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền để đưa dự án vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, dự án sẽ tiếp tục các bước lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, cũng như quyết định đầu tư. Mục tiêu là khởi công dự án vào năm 2026, với vận hành thử và bàn giao vào năm 2028. Trên ảnh là tuyến metro đi qua khu vực đô thị của TP.HCM trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 6.

Cần Giờ, cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, là huyện duy nhất của thành phố giáp biển với chiều dài bờ biển lên tới 23 km. Địa phương này có tổng diện tích hơn 71.300 ha, trong đó hơn 70% là rừng ngập mặn và sông rạch. Cần Giờ nổi bật với các làng nghề truyền thống, lễ hội văn hóa đặc sắc, và là nơi thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - tín ngưỡng. Chính quyền TP.HCM đã xác định Cần Giờ là khu vực trọng điểm để phát triển du lịch, với mục tiêu xây dựng và phát triển một khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế tại đây. Trên ảnh là tuyến metro đi qua khu vực Rừng Sác trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 7.

Được biết, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đang được đẩy mạnh triển khai từ tháng 4/2025, nằm ngay cạnh siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trị giá 4,8 tỷ USD. Vì vậy, tuyến metro từ trung tâm TP.HCM cho đến huyện Cần Giờ một khi được xây dựng sẽ là "bàn đạp" cho sự phát triển của 2 siêu dự án trên. Trên ảnh là tuyến metro đi qua khu vực cảng Cần Giờ trong tương lai do AI Chat GPT sáng tạo ra.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 8.

Hiện nay, việc kết nối giữa huyện Cần Giờ và phần còn lại của TP.HCM chủ yếu thông qua trục đường Huỳnh Tấn Phát - phà Bình Khánh - đường Rừng Sác. Trong tương lai, quy mô đường Rừng Sác hiện tại sẽ không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông khi hai dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng. Trên ảnh là tuyến metro đi qua khu vực Khu đô thị lấn biển Cần Giờ trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 9.

Với các công trình tương lai "khủng" như vậy, Cần Giờ sẽ sớm trở thành Thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực, đúng theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt. Trên ảnh là tuyến metro đi qua khu vực Khu đô thị lấn biển Cần Giờ trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 10.

Từ đó, TP.HCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - điểm đến quan trọng quốc tế trong chuỗi đô thị biển Đông Nam Á. Trên ảnh là tuyến metro đi qua nhà ga tại khu vực Khu đô thị lấn biển Cần Giờ trong tương lai.

Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển- Ảnh 11.

Được biết, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tọa lạc tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ với diện tích 2.870 ha, vốn đầu tư gần 9 tỷ USD. Mục tiêu phát triển dự án thành khu đô thị du lịch biển, nghỉ dưỡng, đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở và khách sạn. Trên ảnh là bản phối cảnh Khu đô thị lấn biển Cần Giờ trong tương lai do Chủ đầu tư cung cấp.

Trước đó, dự Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ cho biết: "Tôi có trao đổi anh Vượng Vingroup xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TPHCM cho đến huyện Cần Giờ. Anh đồng tình và rất say sưa".

Từ việc này, Thủ tướng gợi ý: "Mình phải giao nhiều việc cho các doanh nghiệp lớn, tôi hiện cũng giao một số việc để người ta hình thành tư duy. Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới. Chúng ta phải quán triệt tinh thần này khi triển khai thực hiện quy hoạch".


Bạn đang đọc bài viết "Hình ảnh trong mơ khi Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm metro 4 tỷ USD kết nối siêu đô thị lấn biển" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.