Giữ tiền mặt quá lâu có thể khiến chi phí cơ hội gia tăng, nhưng đầu tư vào tài sản rủi ro lại chưa chắc phù hợp với mọi mô hình vận hành. Vậy giải pháp nào là "điểm cân bằng" cho dòng tiền doanh nghiệp lúc này?
Tối ưu dòng tiền nhàn rỗi – xu hướng và cơ hội cho doanh nghiệp
Trong bức tranh nhiều biến số vĩ mô tiếp tục gây ảnh hưởng đến thị trường – từ chính sách thuế quan mới của Mỹ cho tới biến động giá nguyên vật liệu – phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam đang thể hiện xu hướng "thận trọng tích cực" trong chiến lược tài chính. Thay vì rót vốn vào các kênh đầu tư rủi ro hay mở rộng sản xuất ồ ạt, nhiều doanh nghiệp lựa chọn giữ lại dòng tiền ngắn hạn, và tìm kiếm giải pháp trung hòa giữa thanh khoản và hiệu quả sử dụng vốn.
Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tổng tiền gửi của các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng tính đến hết quý I/2025 đã đạt 7,52 triệu tỷ đồng – một con số gần tương đương với lượng tiền gửi của các cá nhân. Điều này phản ánh rõ tâm lý các doanh nghiệp chuyển sang bảo toàn và tối ưu hóa dòng vốn ngắn hạn, thay vì để dòng tiền "nằm yên" trong tài khoản thanh toán không sinh lợi.
Không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngay cả các "ông lớn" như Viettel Global, Hóa chất Đức Giang hay Vingroup cũng lựa chọn gửi tiền kỳ hạn để tối ưu nguồn vốn. Cụ thể, Viettel Global ghi nhận hơn 39.600 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, tạo ra lợi nhuận hơn 400 tỷ đồng từ hoạt động gửi tiết kiệm chỉ trong quý I/2025. Đây là minh chứng rõ nét cho chiến lược sử dụng vốn thông minh: đảm bảo có sẵn nguồn ứng phó khi cần thiết, đồng thời thu được lợi tức ổn định từ dòng tiền đang "tạm nghỉ".
Có thể nói, gửi tiền kỳ hạn – đặc biệt trong trung và ngắn hạn – đang dần trở thành chiến lược tài chính được ưu tiên trong giai đoạn này. Giải pháp này đảm bảo ba yếu tố: sinh lời an toàn, linh hoạt rút vốn, giúp doanh nghiệp luôn trong trạng thái sẵn sàng cho những kế hoạch lớn hơn trong tương lai.
Giải pháp tài chính linh hoạt cho dòng tiền nhàn rỗi
Nắm bắt rõ xu hướng và nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay, Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại (MBV) chính thức triển khai chương trình ưu đãi gửi tiền kỳ hạn dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp. Gói sản phẩm gửi tiền kỳ hạn của Ngân hàng MBV được thiết kế chuyên biệt nhằm giúp doanh nghiệp chủ động tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi. Mức lãi suất cạnh tranh, kỳ hạn linh hoạt từ 1 đến 6 tháng, đảm bảo giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả tài chính mà vẫn đảm bảo thanh khoản.
Bên cạnh yếu tố lãi suất, Ngân hàng MBV còn tập trung vào việc tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng doanh nghiệp. Cụ thể, với mỗi khoản gửi từ 5 tỷ đồng trở lên, doanh nghiệp sẽ nhận được voucher Winmart với giá trị lên tới 8 triệu đồng.

Không chỉ mang đến mức sinh lời hấp dẫn, gói gửi tiền kỳ hạn của Ngân hàng MBV là giải pháp đảm bảo lợi tức ổn định – điều mà nhiều doanh nghiệp đang ưu tiên.
Trong thời điểm mà quản trị tài chính hiệu quả đóng vai trò quyết định đến năng lực cạnh tranh, gửi tiền kỳ hạn đang trở thành một chiến lược tinh gọn nhưng đầy hiệu quả. Với lợi tức ổn định, rủi ro thấp và khả năng linh hoạt cao, đây là phương án được nhiều giám đốc tài chính và ban điều hành cân nhắc, nhất là với các dòng vốn dự phòng ngắn hạn.
Lựa chọn MBV không chỉ là lựa chọn một mức lãi suất tốt. Đó còn là sự lựa chọn một đối tác đồng hành hiểu rõ cách vận hành của doanh nghiệp, đề cao yếu tố linh hoạt, hỗ trợ kịp thời và mang lại giá trị lâu dài. Với phương châm hoạt động "lấy khách hàng làm trung tâm", MBV sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình ưu đãi tương tự, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa mọi cơ hội để gia tăng hiệu quả tài chính.