Chuyên gia tài chính Thái Quang Nhân (Jackie Thái) chia sẻ góc nhìn pháp lý về bitcoin và tiền điện tử.

30/06/2022 17:32

Trong những năm trở lại đây, giá Bitcoin liên tục gia tăng và thiết lập các đỉnh cao mới và thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía các nhà đầu tư. Tuy nhiên một trong những lo ngại phổ biến nhất khi đầu tư Bitcoin đó là "liệu đầu tư Bitcoin có bị pháp luật cấm tại Việt Nam hay không?". 

Để trả lời cho câu hỏi này, ngày hôm nay chúng ta cùng lắng nghe ý kiến của một vị chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư vào Bitcoin. Đó chính là ông Thái Quang Nhân (Jackie Thái), giám đốc công ty Greencap Investment. Ông cũng là tác giả của cuốn sách Bestseller Bí Mật Tiền Tệ được đông đảo bạn đọc ủng hộ trong tháng thời gian vừa qua.

1-1656584477.jpg

Theo chia sẻ của ông Thái Quang Nhân (Jackie Thái), hiện nay ở tại Việt Nam Bitcoin không được xem như một phương tiện thanh toán hợp pháp. Hay nói cách khác, Bitcoin không phải là một dạng tiền pháp định (fiat money). Do đó, sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán tại Việt Nam là bất hợp pháp. 

Tuy nhiên, pháp luật không cấm nhà đầu tư nắm giữ, tích lũy hay giao dịch Bitcoin. Như vậy, Bitcoin có thể được xem như một dạng tài sản cá nhân. Điều này cũng tương đồng với chính sách pháp lý của đa số các quốc gia khác trên thế giới. Mỗi quốc gia đều có một loại tiền tệ hợp pháp riêng. Tiền tệ này được phát hành và quản lý bởi Chính Phủ hoặc Ngân Hàng Trung Ương của quốc gia đó. Mặc dù Bitcoin không phải phương tiện thanh toán hợp pháp, nhưng nó vẫn là một loại tài sản số đem lại nhiều lợi ích như khả năng lưu trữ tài sản chống lại lạm phát và tính thanh khoản cao cho các nhà đầu tư.

Không những vậy, Bitcoin còn là một loại tài sản số có nhiều ưu điểm vượt trội. Với một mạng lưới người dùng to lớn với hơn hai trăm triệu người trên toàn thế giới đang phát triển nhanh chóng, Bitcoin là một nền tảng để xây dựng các ứng dụng tài chính mang tính bảo mật cao, minh bạch, tự động, tiết kiệm chi phí,... Chính phủ của nhiều quốc gia đang tích cực để đưa ra các quy định pháp lý phù hợp với tình hình thực tiễn riêng để quản lý kênh tài sản số này nhằm tận dụng tối đa các lợi thế mà nó đem lại đồng thời giảm thiểu các rủi ro liên quan đến hoạt động phi pháp như rửa tiền, tài trợ khủng bố,v.v...

2-1656584751.jpg

Một trong những nguyên tắc quan trọng và cần thiết đó là ban hành những quy định cụ thể với các sàn giao dịch Bitcoin. Áp dụng các quy trình cần thiết như xác minh định danh khách hàng (KYC), các quy định chống rửa tiền (AML),... sẽ là bước đầu tiên trong tiến trình quản lý tài sản số này. Với đặc tính minh bạch và có thể truy vết bất kỳ giao dịch nào, Bitcoin tỏ ra là một loại tài sản tốt nhất để các chính phủ phòng chống các hoạt động tài chính phi pháp. Nhờ đó mà chính phủ nhiều quốc gia đã truy thu được hàng trăm triệu USD Bitcoin được sử dụng cho các hoạt động phi pháp trong nhiều năm qua.

Cũng như công nghệ internet đã thay đổi sâu sắc cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới chỉ trong vài thập kỷ ngắn ngủi. Đây là thời điểm của công nghệ Bitcoin để đem đến những thay đổi lớn lao cho lịch sử loài người. Thập kỷ đầu tiên là thập kỷ để Bitcoin chứng minh được khả năng tồn tại của mình và Bitcoin đã thành công. Thập kỷ thứ hai chính là thập kỷ mà Bitcoin sẽ phát triển mạnh mẽ khi được chấp nhận rộng rãi hơn. Dù muốn hay không thì công nghệ này cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến với cuộc sống của mỗi người trên toàn thế thới. Công nghệ sẽ thay đổi thế giới là một sự thật. Thay vì né tránh, cách tốt nhất là nhìn thẳng vào sự thay đổi và thích ứng để tạo ra kết quả tốt nhất từ nó.

3-1656584876.jpg

Bạn có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về Bitcoin thông qua cuốn sách Bestseller Bí Mật Tiền Tệ. Cuốn sách này đúc kết hơn 15 năm kinh nghiệm đầu tư của tác giả, trong đó có 8 năm trực tiếp đầu tư vào thị trường bitcoin và tiền điện tử. Tác giả Thái Quang Nhân (Jackie Thái) đã trải qua những biến động khốc liệt nhất trên thị trường này, trong đó phải kể đến đợt giảm giá từ 19,000 USD về 3,000 USD tương đương với 85% sụt giảm trong giai đoạn từ 2017-2019.

Và cũng chính từ kinh nghiệm này, tác giả đã phát hiện ra những bí mật hiếm người biết đến để tạo ra tăng trưởng bền vững từ thị trường đầy biến động này.

Cuốn sách này được phát hành lần đầu trên nền tảng toàn cầu Amazon, và ngay trong tuần đầu tiên ra mắt đã lọt vào danh sách “Những cuốn sách mới hay nhất” (Best New Release) trên Amazon. Không dừng lại ở đó, chỉ trong 1 tháng, cuốn sách đã vươn lên và trở thành cuốn sách “Bán Chạy Nhất” (Bestseller), vượt qua rất nhiều tác phẩm của các tác giả khác.

Và trong năm 2022, cuốn sách Bestseller Bí Mật Tiền Tệ của tác giả Thái Quang Nhân (Jackie Thái) đã có mặt tại Việt Nam phiên bản tiếng việt để cung cấp những kiến thức mới mẻ này cho cộng đồng nhà đầu tư nước nhà.

4-1656584932.jpg

Giờ đây, bạn có thể đặt sách một cách dễ dàng thông qua các nền tảng trực tuyến quen thuộc như Tiki, Lazada,… hoặc mua hàng tại các nhà sách truyền thống như Fahasa, Phương Nam, Nguyễn Văn Cừ, v.v…

Giới thiệu về tác giả cuốn sách, ông tên đầy đủ là Thái Quang Nhân, còn được biết đến với cái tên Jackie Thái. Ông hiện đang là giám đốc điều hành của công ty Greencap Investment, là một tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp với mức lợi nhuận ấn tượng từ năm 2015 đến nay. Ông là chuyên gia tài chính với hơn 15 năm kinh nghiệm trên thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường tiền tệ. Những chia sẻ của ông đã khai mở những kiến thức mới mẻ cho rất nhiều độc giả tại Việt Nam và trên thế giới.

5-1656584982.jpg

Dành cho độc giả của bài viết này, Tác giả Thái Quang Nhân có món quà tặng cho bạn đó là được đăng ký Khóa Học Masterclass 5 Ngày Bí Mật Tiền Tệ hoàn toàn MIỄN PHÍ  tại đây.

 

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia tài chính Thái Quang Nhân (Jackie Thái) chia sẻ góc nhìn pháp lý về bitcoin và tiền điện tử." tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.