Những ai không nên hút mỡ bụng?

28/04/2024 08:15

SKĐS - Mặc dù hút mỡ bụng ngày càng phổ biến nhưng có những rủi ro và chống chỉ định nhất định. Những ai không phù hợp hút mỡ bụng, làm thế nào để tránh rủi ro và di chứng? Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin chi tiết dưới đây.

1.

Mặc dù phẫu thuật hút mỡ bụng ngày càng phổ biến nhưng có những rủi ro và chống chỉ định nhất định.

Theo BS. Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E Trung ương, hút mỡ bụng là một kỹ thuật không quá phức tạp với những người làm chuyên môn nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người thực hiện không phải là bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được đào tạo bài bản. 

Có 4 yếu tố chính quyết định liệu phẫu thuật hút mỡ có an toàn hay không, bao gồm:

Tình trạng sức khỏe của người đi hút mỡ bụng.Kinh nghiệm và khả năng của bác sĩ phẫu thuật.Bác sĩ gây mê chịu trách nhiệm gây mê.Trang thiết bị hỗ trợ cho toàn bộ quá trình phẫu thuật, điều kiện vô trùng của phòng mổ và dụng cụ phẫu thuật.

Hút mỡ đã được thực hiện tốt nhưng sức khỏe của bệnh nhân cũng quyết định phần lớn đến sự an toàn của quy trình. Vì vậy, cần tiến hành kiểm tra toàn diện thể chất, tiền sử bệnh, đánh giá chức năng của các cơ quan quan trọng trước khi phẫu thuật. Cũng cần lưu ý rằng phẫu thuật hút mỡ bụng không phù hợp với tất cả mọi người. Hút mỡ bụng cũng có chống chỉ định. Những người không nên thực hiện, bao gồm:

Người bị suy giảm chức năng của các cơ quan quan trọng như tim, phổi, gan, thận…Người bị dị ứng thuốc gây mê.Người có vết thương nhiễm trùng da cục bộ hoặc có nhiều vết sẹo.Phụ nữ mang thai, đang cho con bú, đang trong thời kỳ kinh nguyệtNgười bệnh đái tháo đường.Bệnh béo phì thứ phát do các bệnh khác.Người có cơ chế đông máu bất thường.
Những ai không nên hút mỡ bụng?- Ảnh 2.

Hút mỡ bụng cần phải được thực hiện ở bệnh viện có uy tín và bác sĩ có trình độ chuyên môn.

2. Những rủi ro nguy hiểm của phẫu thuật hút mỡ bụng

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ y tế hiện nay, rủi ro khi phẫu thuật hút mỡ không cao nhưng thực hiện ở những cơ sở không chính thức thì khó có thể đảm bảo được sự an toàn này. Những rủi ro có thể xảy ra bao gồm:

- Rủi ro gây mê: Nếu xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện hoặc sử dụng thuốc gây mê không đúng cách cũng có thể trở thành một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trong quá trình phẫu thuật hút mỡ. Ví dụ, phản ứng dị ứng với thuốc gây mê có thể dẫn đến suy hô hấp, co giật và sốc phản vệ.

- Nhiễm trùng huyết: Mặc dù phẫu thuật hút mỡ ít xâm lấn nhưng vẫn cần cảnh giác với nguy cơ nhiễm trùng huyết có thể do nhiễm trùng vết thương. Khi các vi sinh vật như vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể, có thể gây ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, dẫn đến cơ thể bị viêm nặng, các triệu chứng như sốt, tăng hoặc giảm số lượng bạch cầu, sốc… thậm chí dẫn đến suy đa cơ quan và tử vong.

- Thuyên tắc mỡ: Thuyên tắc mỡ là biến chứng phẫu thuật nghiêm trọng. Thuyên tắc mỡ là một lượng lớn chất béo xâm nhập vào mạch máu và đi vào hệ tuần hoàn máu, làm tắc nghẽn động mạch phổi và gây tắc nghẽn phổi, dẫn đến khó thở, suy hô hấp và tử vong. Biến chứng này có thể xảy ra trong vòng 24 giờ hoặc 2 - 5 ngày sau phẫu thuật và cần theo dõi chặt chẽ phản ứng của bệnh nhân trong giai đoạn này.

- Tụ máu dưới da: Phẫu thuật hút mỡ không đúng cách có thể làm tổn thương mạch máu, khiến máu tích tụ dưới da hình thành khối máu tụ dưới da, gây sưng tấy, đau đớn sau phẫu thuật. Tình trạng này có thể cản trở việc cung cấp máu cho da, thậm chí dẫn đến hoại tử mô da.

- Hoại tử mỡ cục bộ: Sau phẫu thuật hút mỡ, lượng mỡ bị tiêu hủy một phần có thể không được đào thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể, có thể dẫn đến nguy cơ hoại tử mỡ cục bộ nếu tuần hoàn máu bị suy giảm hoặc chức năng miễn dịch bị suy giảm.

Cần nhấn mạnh một lần nữa rằng phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có hút mỡ bụng, đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các thẩm mỹ viện thông thường không đủ điều kiện để thực hiện loại phẫu thuật này, nên chọn bệnh viện có uy tín và bác sĩ có trình độ chuyên môn. Đồng thời cần trao đổi đầy đủ thông tin, hồ sơ sức khỏe với bác sĩ trước khi phẫu thuật để giảm thiểu những rủi ro không đáng có ở một mức độ nhất định. Bởi suy cho cùng, điều kiện tiên quyết của cái đẹp là sự an toàn!

Có nên hút mỡ bụng?Có nên hút mỡ bụng?

SKĐS - Báo Sức khỏe&Đời sống mở chuyên mục Tư vấn thẩm mỹ nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc trong lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ.

Mời xem thêm video được quan tâm:

Giảm béo cấp tốc: Nên tiêm giảm béo hay hút mỡ?

Bạn đang đọc bài viết "Những ai không nên hút mỡ bụng?" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.