'NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm'

25/04/2024 16:30

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 diễn ra sáng nay (25/4).

'NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm'- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, để hỗ trợ cho xuất khẩu, ngoài vốn còn nhiều vấn đề khác, nhất tỉ giá và các cơ chế chính sách khác.

Ở góc độ Ngân hàng Nhà nước, vấn đề là làm sao để duy trì lãi suất như hiện nay, giữ cho tỉ giá được ổn định. Đây là 2 yếu tố cơ bản nhất, nhất là với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; cùng với điều kiện tiếp cận tín dụng tốt nhất và vốn đầy đủ nhất.

Theo ông Tú, điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 3 tháng đầu năm và giờ đã gần hết tháng 4 phải nói là rất khó khăn, trong bối cảnh tình hình kinh tế chịu tác động rất lớn cả quốc tế và khó khăn nội tại của nền kinh tế, thậm chí nhiều lúc khó khăn hơn.

Tín dụng trong 2 tháng đầu năm bị âm, không tăng trưởng được, dù cơ chế, bộ máy, chính sách vẫn như vậy. Cầu tín dụng không có, cầu đầu tư, tiêu dùng đều thấp khi DN vẫn còn khó. Các doanh nghiệp cũng gặp nhiều tác động khó khăn, đơn hàng có tăng nhưng giá cả tăng trưởng rất lớn. Đến tháng 3 và thời điểm này, một số địa phương tăng khá lớn, tícn cực và hiện tại khoảng 1,5% tăng trưởng tín dụng.

Hiện tại, cùng với chính sách tiền tệ, các chính sách hỗ trợ khác từ Chính phủ và các bộ ngành cũng đang triển khai tích cực để thúc đẩy nhu cầu đầu tư, cầu tiêu dùng, cầu tín dụng.

Về vấn đề vốn, ông Tú cho biết, thanh khoản của các TCTD vẫn dồi dào. Doanh nghiệp nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay. Ngay từ đầu năm, NHNN đã chủ động các biện pháp giao hạn mức tín dụng cho các NH thương mại. Theo đó, mục tiêu năm nay tín dụng sẽ tăng trưởng 15% và nếu cần thiết và chỉ số kinh tế vĩ mô cho phép sẽ tăng thêm.

Về lãi suất hiện đã rất thấp trong vài chục năm nay, nhất là các khoản vay mới. Theo Phó Thống đốc, điều hành lãi suất đòi hỏi phải hợp lý, vì có liên quan tới chính sách tỉ giá. Do đó, NHNN đưa ra quan điểm là hạ lãi suất nhưng phải phù hợp bối cảnh kinh tế vĩ mô và áp lực lạm phát.

"NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm mà duy trì lãi suất điều hành hiện nay và khuyến khích các TCTD giảm lãi suất cho vay nhất là ở các lĩnh vực ưu tiên", ông Tú nhấn mạnh.

Về chính sách giãn, hoãn các khoản nợ, Phó Thống đốc cho biết, sẽ kéo dài Thông tư 02 tới hết năm nay thay vì chỉ tới 30/6. Đồng thời, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi, tạo ra các nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp.

NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại ứng dụng công nghệ để giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp. Đây là một yếu tố cấp bách.Ngoài ra, các ngân hàng cũng đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, giải quyết cầu tiêu dùng, tồn kho ngay trong thị trường nội địa. Đồng thời, đẩy mạnh đẩy mạnh kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, mà TP HCM là nơi đi đầu.

Bạn đang đọc bài viết "'NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm'" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.