62 tuổi nhưng mới đóng BHXH 17 năm, làm gì để hưởng lương hưu sớm nhất?

18/04/2024 12:30

Nhằm kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc của các tổ chức, cá nhân trên cả nước về chính sách bảo hiểm, mới đây, BHXH Việt Nam đã tổ chức Giao lưu trực tuyến với bạn đọc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam.

Một bạn đọc hỏi: Tôi năm nay 62 tuổi có thời gian đóng BHXH 17 năm nay tôi muốn được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng thì tôi cần phải làm gì để được hướng bảo hiểm hưu trí, tử tuất?

BHXH Việt Nam trả lời:

1. Theo quy định của chính sách hiện hành, người lao động được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH. Trường hợp của người lao động trên, năm nay 62 tuổi nhưng có thời gian đóng BHXH 17 năm thì chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Nếu người lao động có nguyện vọng được hưởng hương hưu thì có thể tham gia BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu theo quy định.

2. Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

a) Đóng hằng tháng;

b) Đóng 03 tháng một lần;

c) Đóng 06 tháng một lần;

d) Đóng 12 tháng một lần;

đ) Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

e) Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, nếu muốn hưởng lương hưu sớm nhất, bạn đọc nói trên có thể đăng ký đóng BHXH tự nguyện theo phương thức đóng một lần cho 3 năm còn thiếu để hưởng lương hưu ngay tại tháng liền kề sau tháng đóng đủ BHXH.


Bạn đang đọc bài viết "62 tuổi nhưng mới đóng BHXH 17 năm, làm gì để hưởng lương hưu sớm nhất?" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.