TP Hồ Chí Minh: Các ngân hàng tung gói tín dụng ưu đãi lớn

28/03/2023 08:01

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh, đã có hơn 20 ngân hàng đăng ký gói tín dụng trị giá 453.070 tỷ đồng cho vay trong năm 2023, tăng 4% so với gói tín dụng các ngân hàng đăng ký năm 2022.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, gói tín dụng này sẽ được các ngân hàng cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong năm 2023, do NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh tổ chức. Theo đó, quy mô gói tín dụng ưu đãi của các tổ chức tín dụng đăng ký năm 2023 chiếm khoảng 14%.

Trong đó, có 4 ngân hàng lớn tung ra gói tín dụng nhiều nhất. VietinBank tung gói tín dụng lên tới 100.000 tỷ đồng với lãi suất từ 7,1%/năm nhằm hỗ trợ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của khách hàng cá nhân, triển khai từ nay đến hết ngày 30/6, thời gian vay tối đa 12 tháng. Tương tự, Vietcombank triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất 7,5% - 8,6%/năm với thời hạn từ 3 - 12 tháng.

Còn BIDV tung gói vay quy mô lên tới 170.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân, đáp ứng nhu cầu vay vốn tiêu dùng và phục vụ sản xuất - kinh doanh, thời gian kéo dài đến hết ngày 31/12. Ngoài ra, BIDV còn triển khai gói tín dụng trung - dài hạn với quy mô 100.000 tỷ đồng, lãi suất từ 9,5%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ tiêu dùng, mua ô tô hoặc sản xuất - kinh doanh; gói vay 70.000 tỷ đồng, lãi suất từ 7%/năm, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ mục đích sản xuất - kinh doanh của khách hàng trong năm 2023 với các kỳ hạn dưới 12 tháng, thời gian kéo dài đến hết ngày 31/5, lãi suất từ 7,5%/năm đối với khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng và từ 8,5%/năm đối với khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng…

Trong khi đó, Ngân hàng Agribank tung ra gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp với quy mô lên đến 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả, có nhu cầu vay ngắn hạn để bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất - kinh doanh hoặc vay vốn hỗ trợ hoạt động xuất khẩu. Chương trình kéo dài từ nay đến hết ngày 30/6 với khoản vay dưới 12 tháng, lãi suất thấp hơn tới 1,5% với khoản vay giải ngân bằng VNĐ và 1% với khoản vay bằng USD so với mức lãi suất hiện hành.

Bên cạnh 4 “ông lớn”, hàng loạt các ngân hàng nhỏ cũng tung ra các gói tín dụng hỗ trợ lãi suất như ACB, Sacombank, SaigonBank, VIB, HDBank, Bản Việt, Eximbank, OCB, NamA Bank, DongA Bank… Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đều dưới 9%/năm và lãi suất cho vay ngoại tệ theo quy định của Nhà nước.

Theo các ngân hàng, lãi suất tiết kiệm trong thời gian tới sẽ tiếp tục điều chỉnh theo hướng gửi tiền kỳ hạn càng dài lãi suất càng cao, gửi tiền ngắn lãi suất thấp hơn để tạo “đường cong lãi suất”. Từ đó ngân hàng thuận lợi cho vay bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh và có vốn dài hạn phục vụ các khoản đầu tư.

Tuy nhiên, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh vẫn khuyến khích các ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay các gói tín dụng trên theo hình thức 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên (lãi suất 5%/năm), lãi suất cho vay ngoại tệ theo quy định của NHNN, cho vay hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, cho vay lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ, cho vay theo chính sách kích cầu đầu tư va hỗ trợ lãi suất của UBND TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Đức Lệnh, để đạt được mục tiêu giải ngân gói tín dụng lớn này, các tổ chức tín dụng và cơ quan quản lý ngân hàng, sở, ngành liên quan, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cần quan tâm để tiếp tục phối hợp hiệu quả trong tổ chức và thực hiện chương trình.

Cụ thể, ngày 23/3 vừa qua, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi đề nghị Sở Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, Liên minh Hợp tác xã (Saigon Co.op), Ban Quản lý Khu chế xuất - Khu công nghiệp thành phố (Hepza), Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao, Công ty TNHH MTV Phát triển công viên phần mềm Quang Trung phối hợp thông tin đến doanh nghiệp thuộc địa bàn và lĩnh vực các cơ quan này quản lý tiếp cận gói tín dụng khi có nhu cầu.

NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng đã gửi chi tiết các gói tín dụng của các tổ chức tín dụng công bố cho vay giảm lãi suất đến UBND TP Hồ Chí Minh và xác định đây là một trong những hoạt động nhằm khơi thông nguồn vốn tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thành phố phát triển sản xuất kinh doanh và phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết "TP Hồ Chí Minh: Các ngân hàng tung gói tín dụng ưu đãi lớn" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.