Tết sớm của những người giữ dòng điện cho mùa xuân mới

16/01/2023 13:00

(Chinhphu.vn) - Giữa những bộn bề công việc của những ngày cuối năm, những người thợ truyền tải thuộc truyền tải điện Hòa Bình (Công ty Truyền tải điện 1, Tổng Công ty Truyền tải quốc gia) vẫn miệt mài trong những kíp trực. Với họ, mùa xuân như đến sớm hơn và "mệnh lệnh từ trái tim" là bảo đảm vận hành an toàn, ổn định cho những dòng điện trong mùa xuân mới.

Ngày 11/1, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cùng đoàn công tác đã đến làm việc và chúc Tết cán bộ nhân viên truyền tải điện Hòa Bình tại trạm biến áp (TBA) 500 kV Tây Hà Nội, TBA 220 kV Xuân Mai và đội truyền tải điện Xuân Mai.

Tâm sự của những người thợ đường dây ở nơi mùa xuân đến sớm

Đến TBA 220 kV Xuân Mai cùng đoàn công tác của EVNNPT và Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) trong những ngày Tết đã cận kề, đoàn công tác cảm nhận sự hy sinh thầm lặng của những người thợ đường dây trong việc bảo đảm vận hành, truyền tải điện.

Chị Nghiêm Thị Nga, trực chính vận hành TBA 220 kV Xuân Mai, người đã gắn bó với công việc 20 năm nay chia sẻ: "Sẵn sàng cho các ca trực của mình, anh em các ca trực đều được lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo công ty và Tổng công ty quan tâm, đời sống vật chất, tinh thần được chăm lo để người lao động yên tâm trực Tết.

Truyền tải điện là ngành có tính chất đặc thù, đi làm theo ca kíp, Tết năm nào tôi cũng sẵn sàng trực Tết. Hai vợ chồng đều làm truyền tải điện nên gần như chưa có năm nào được ăn Tết cùng nhau, tất cả đều vì công việc chung, giữ dòng điện thông suốt", chị Nga chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Chính, Trạm trưởng TBA 220 kV Xuân Mai cũng chia sẻ, trạm đi vào vận hành từ năm 2002 tới nay với công suất 500 MVA (gồm 2 máy 250 MVA), 15 năm liên tục chưa một lần để xảy ra các sự cố chủ quan. TBA chỉ có 10 người nhưng mỗi người đều có tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn nghiêm túc trong các ca trực, bảo đảm điện cung cấp cho các khu công nghệ cao Phú Nghĩa, Quốc Oai, Xuân Mai, Lương Sơn, Láng Hòa Lạc...

"Dịp Tết, công đoàn đơn vị luôn chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhu yếu phẩm, vật dụng để người lao động yên tâm trực và vui Tết. Những ngày thường, người lao động nơi đây đều tuân thủ lịch trực nghiêm túc, bảo đảm điện an toàn, ổn định và liên tục", ông Nguyễn Đức Chính cho biết.

Trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội có tầm quan trọng lớn trong việc đáp ứng nhu cầu tăng cường phụ tải của miền Bắc, đặc biệt là khu vực Nam sông Hồng; trong đó có Thủ đô Hà Nội; tăng cường liên kết hệ thống điện 500 kV xung quanh Thủ đô và ổn định cho hệ thống điện quốc gia. 

Trong buổi làm việc và chúc Tết tại trạm, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị này trong quản lý và vận hành.

Truyền tải an toàn, liên tục dòng điện cho mùa xuân của đất nước

Theo Giám đốc Truyền tải điện Hòa Bình Nguyễn Văn Giang, đơn vị đang vận hành 4 TBA; trong đó có 2 trạm 500 kV (Trạm Hòa Bình và Tây Hà Nội), 2 trạm 220 kV (Xuân Mai và Sơn Tây) với 4 đội truyền tải điện.

Để bảo đảm cấp điện cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Truyền tải điện Hòa Bình đã lập phương án cấp điện Tết 2023 và triển khai đến các đội truyền tải, trực trạm biến áp.

Trước và trong Tết, các đội truyền tải, TBA đã kịp thời rà soát các khiếm khuyết, rơ le bảo vệ phiếu chỉnh định, các mạch điều khiển bảo vệ làm việc chính xác tin cậy; đồng thời thường xuyên làm việc với chính quyền địa phương, nơi có đường dây đi qua để có phương án phối hợp tốt nhất bảo đảm an toàn lưới điện.

Chia sẻ với người lao động tại Đội truyền tải điện Xuân Mai, thuộc Truyền tải điện Hòa Bình, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho hay, Truyền tải điện Hòa Bình nói riêng và PTC1 nói chung là một trong các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có thành tích nổi bật. Nhiều TBA trong nhiều năm liên tục không để xảy ra sự cố.

"Các đường dây, TBA luôn vận hành ổn định, liên tục, người lao động vẫn trực trạm, đảm bảo điện cho người dân đón Xuân, vui Tết", Chủ tịch HĐTV EVNNPT chia sẻ.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT đề nghị công đoàn đơn vị cần luôn quan tâm đời sống của người lao động, đặc biệt là khối cán bộ quản lý vận hành để cán bộ yên tâm công tác trong thời gian nghỉ lễ.

Nhấn mạnh yêu cầu trong lĩnh vực truyền tải điện, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho rằng trong thời gian tới, người lao động tại các TBA, quản lý vận hành đường dây cần tiếp tục nâng cao trình độ, vận hành an toàn, ổn định.

"Hiện nay, ngành điện đang hướng đến chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành. Vì thế, người lao động phải học hỏi thêm kiến thức để ứng dụng, điều khiển thiết bị từ xa; cần tích cực cập nhật thông tin, kịp thời thay đổi so với tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ của Tổng công ty", ông Nguyễn Tuấn Tùng chia sẻ.

Truyền tải điện Hòa Bình hiện quản lý khoảng 1.000 km đường dây cao áp 220 kV và 500 kV; sản lượng truyền tải điện đạt gần 23 tỷ kWh. Trong năm qua, đơn vị này chỉ để xảy ra 2 sự cố điện thoáng qua ở đường dây 220 kV, giảm hơn 60% so với năm 2021.

Chia tay những người thợ đường dây khi một mùa xuân mới đã cận kề, càng thêm tin yêu, trân trọng và cảm phục hơn những vất vả, hy sinh thầm lặng của họ trong việc quản lý, vận hành và truyền tải an toàn mạch máu truyền tải điện quốc gia, mang ánh sáng đến mọi người, mọi nhà, góp phần làm nên mùa Xuân của quê hương, đất nước.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Tết sớm của những người giữ dòng điện cho mùa xuân mới" tại chuyên mục THƯƠNG TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.