Tài sản của nhóm tỷ phú tiền số "bốc hơi" nhanh như lúc được tạo ra, người chịu ảnh hưởng nặng nhất giảm tới 89% tài sản

20/06/2022 14:30

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị khối tài sản ròng của CEO Binance hiện chỉ còn khoảng 10,2 tỷ USD, giảm tới 89% so với thời điểm đầu năm 2022.

Cơn sốt tiền điện tử đã giúp Changpeng Zhao, Sam Bankman-Fried, Mike Novogratz và một số doanh nhân khác sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD. Thế nhưng, ngay khi trở thành các gương mặt của giới siêu giàu toàn cầu, những vị tỷ phú này lại đang chứng kiến khối tài sản của mình “bốc hơi” với tốc độ chóng mặt.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tính tới ngày 9/11/2021 - thời điểm Bitcoin đạt mức kỷ lục gần 69.000 USD, tổng số tài sản của 7 tỷ phú tiền số hàng đầu thế giới là 145 tỷ USD. Vậy nhưng kể từ đó đến nay, khối tài sản này đã bị “thổi bay” tới 114 tỷ USD. 

Các tỷ phú tiền số đã chứng kiến giá trị khối tài sản ròng của mình giảm hàng chục tỷ USD. Các tỷ phú tiền số đã chứng kiến giá trị khối tài sản ròng của mình giảm hàng chục tỷ USD.

Từng được coi là mở ra kỷ nguyên mới của tài chính phi tập trung (DeFi), thị trường tiền điện tử bị rung chuyển bởi những cú lao dốc của đồng tiền ảo lớn nhất thế giới thời gian gần đây. Đặc biệt, vào ngày 14/6, giá đồng Bitcoin có thời điểm còn sụt về dưới mốc 22.000 USD - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.

Trước đó, cú sập của đồng Luna cũng cuốn bay hàng trăm tỷ USD khỏi thị trường tiền số. Hay gần đây nhất, vào ngày 12/6, Celsius - một trong những nền tảng cho vay tiền số lớn nhất thông báo đóng băng tất cả các giao dịch. Động thái này diễn ra sau khi có suy đoán rằng Celsius không thể đem lại mức lợi nhuận như đã hứa trên một số sản phẩm. 

Thị trường tiền ảo toàn cầu cũng trở nên hỗn loạn khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ và ngân hàng trung ương lên kế hoạch tăng lãi suất mạnh mẽ để chống lạm phát cao nhất nhiều thập kỷ. 

Khối tài sản của 7 tỷ phú tiền ảo giàu nhất thế giới đã "bay hơi" tới hơn 114 tỷ USD chỉ sau vài tháng. Ảnh: Bloomberg Khối tài sản của 7 tỷ phú tiền ảo giàu nhất thế giới đã "bay hơi" tới hơn 114 tỷ USD chỉ sau vài tháng. Ảnh: Bloomberg

Trong một động thái mới nhất, Changpeng Zhao, người sáng lập Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, cho biết công ty của ông vẫn đang mở rộng việc tuyển dụng nhân tài và mua lại công ty khác. Dù vậy, vị tỷ phú 44 tuổi này cũng đang chứng kiến khối tài sản giảm cực mạnh.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị khối tài sản ròng của CEO Binance hiện chỉ còn khoảng 10,2 tỷ USD, giảm tới 89% so với thời điểm đầu năm 2022. Zhao từng là người giàu thứ 11 thế giới trên bảng xếp hạng của Bloomberg nhưng nay đã rớt hạng.

Một tỷ phú tiền số nổi tiếng khác là Bankman-Fried, CEO 30 tuổi của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, cũng chứng kiến chiếc ví của mình "xẹp" tới 66% so với mức cao nhất 26 tỷ USD mà anh từng đạt được.

Trong khi đó, năm 2015, tỷ phú Novogratz nhận được nhiều sự chú ý sau cú sụp đổ của đồng Luna. Sau khi chứng kiến Luna thất bại, ông cũng phải thừa nhận dự án này không thành công. Hiện giá trị tài sản ròng của tỷ phú Novogratz chỉ còn khoảng 2,1 tỷ USD, thấp hơn cả thời điểm lần đầu ông xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Bloomberg vào tháng 12/2020. 

 

Giám đốc công nghệ Grab từ chức sau 7 năm gắn bó, đầu quân cho startup tiền ảo

Cặp song sinh nổi tiếng trong giới tiền số Cameron và Tyler Winklevoss cũng chứng kiến giá trị khối tài sản ròng giảm từ mức cao nhất 5,9 tỷ USD/người xuống chỉ còn 3 tỷ USD/người. Giống với nhiều công ty công nghệ khác, những nhà sáng lập Gemini thông báo sẽ cắt giảm 10% nhân sự trong thời gian tới.

Một sàn giao dịch tiền số lớn khác cũng đang lên kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động chính là Coinbase - sàn tiền số lớn nhất tại Mỹ. Bộ đôi nhà sáng lập của công ty Brian Armstrong và Fred Ehrsam từng có tổng tài sản 18,1 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện mỗi người chỉ còn 2,1 tỷ USD do cổ phiếu của công ty giảm 79% kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng.

Bạn đang đọc bài viết "Tài sản của nhóm tỷ phú tiền số "bốc hơi" nhanh như lúc được tạo ra, người chịu ảnh hưởng nặng nhất giảm tới 89% tài sản" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.