Sẽ sớm có quy định về nhập khẩu linh kiện rời rạc phục vụ lắp ráp ô tô

24/09/2022 08:30

Đó là khẳng định của bà Hoàng Thị Xuân Mai, Phó Trưởng phòng Thuế Xuất Nhập khẩu Cục Hải quan TP.HCM tại buổi đối thoại doanh nghiệp và Cục Hải quan thành phố do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức ngày 23/9.

san-xuat-o-to-banxeh-60ec_2321f

Nhiều thương hiệu ngoại chờ đợi nghị định mới về giá nhập khẩu linh kiện ô tô. Ảnh: Bộ Công Thương

Cụ thể, tại buổi đối thoại, ông Ngô Đức, Trưởng phòng Đối tác Xuất nhập khẩu công ty TNHH Mercedes – Benz Việt Nam nêu thắc mắc về việc áp dụng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu, phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đại diện Mercedes - Benz Việt Nam, ngày 10/08/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN (Thông tư 11) bãi bỏ toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô trong đó có quy định về mức độ rời rạc dối với linh kiện ô tô nhập khầu gồm Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN; Quyết định số 05/2005/Qđ-BKHCN và Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN.

"Do vậy, chúng tôi rất mong được Cơ quan Hải quan hỗ trợ hướng dẫn việc thực hiện áp thuế linh kiện ô tô nhập khẩu phục vụ sản xuất, lắp ráp kế từ ngày 01/10/2022 khi quy định về độ rời rạc của bộ linh kiện không còn hiệu lực nữa. Trong trường hợp này, chúng tôi muốn hỏi liệu doanh nghiệp có thể tiếp tục nhập linh kiện ô tô để sản xuất lắp ráp từ 1/10/2022 với mức thuế theo từng linh kiện như hiện tại không?", ông Ngô Đức nêu thắc mắc.

Về thắc mắc này, bà Hoàng Thị Xuân Mai cho biết, ngày 12/3/2012, Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu (sửa đổi, bổ sung các Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN và Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN).

"Kể từ khi ban hành, quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khấu được sử dụng như một trong các căn cứ pháp lý đế áp dụng chính sách thuế nhập khẩu đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại các Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi quy định tại các Nghị định số 122/2016/NĐ-CP, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và Nghị định số 101/2021/NĐ-CP".

Ngày 10/8/2022, Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 11 bãi bỏ Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu. Khi thông tư số 11/2022/TT-BKHCN có hiệu lực (ngày 01/10/2022) sē tạo khoảng trống pháp lý trong việc thực hiện Chương trình ưu đãi thuế cũng như các chính sách ưu đãi đối với sản xuất, lắp ráp ô tô được quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP.

"Hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khấu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu. Bộ Tài chính sẽ đề xuất theo hướng kế thừa nội dung quy định về mức độ rời rạc của Bộ KH&CN tại Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN để quy định vào Nghị định", bà Mai nhấn mạnh.

Về tình hình xuất nhập khẩu ở TP.HCM 9 tháng đầu năm, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố cho biết, tính tới 15/9/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn TP.HCM đạt trên 100 tỷ USD, trong đó, nhập khẩu khoảng 54 tỷ USD, xuất khẩu đạt 46 tỷ USD. Mục tiêu đến cuối năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của TP.HCM sẽ đạt 130 tỷ USD.

“140 tỷ USD thì không chắc nhưng mục tiêu 130 tỷ USD là hoàn toàn có cơ sở. Trong bối cảnh năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố đạt 100 tỷ USD thì với kết quả 9 tháng đầu năm 2022, chúng ta có quyền kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 130 tỷ USD vào cuối năm”, ông Nghiệp đánh giá và thông tin thêm, cùng giai đoạn, tổng thu ngân sách của Hải quan thành phố đạt khoảng 100.000 tỷ đồng.

Theo ông Nghiệp, đây là lần đầu tiên cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và Cục Hải quan thành phố diễn ra. Đại diện Lãnh đạo Cục Hải quan thành phố cho rằng, đây là cơ hội tốt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải, để hai bên Cục Hải quan thành phố và các doanh nghiệp có thể hiểu hơn, đồng thuận để dễ dàng làm việc.

Bạn đang đọc bài viết "Sẽ sớm có quy định về nhập khẩu linh kiện rời rạc phục vụ lắp ráp ô tô" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.