Quốc vụ khanh Thương mại quốc tế và lãnh đạo các tập đoàn UAE thăm, làm việc với SCIC

09/06/2023 20:30

(Chinhphu.vn) - Chiều 6/6, TS. Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và lãnh đạo cấp cao các tập đoàn UAE đã đến thăm, làm việc với Tổng công Ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Cùng tham gia đoàn công tác UAE có ông Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam, ông Jamal Saif Al Jarwan, Tổng Thư ký Hội đồng các nhà đầu tư quốc tế UAE, các cán bộ của Bộ Kinh tế UAE và nhiều lãnh đạo cấp cao các tập đoàn, công ty của UAE như: Abu Dhabi Ports Group, Mubadala Energy, AMEA Power, Masdar, Burjeel Holding, ADNOC Global Trading, Elite Agro, DMCC…hoạt động trong các lĩnh vực cảng, năng lượng, nông nghiệp, tài chính…

Chào đón và làm việc với đoàn công tác UAE, về phía SCIC có ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc SCIC, các Thành viên Hội đồng Thành viên, Ban giám đốc và đại diện các đơn vị chuyên môn của SCIC.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch SCIC đã giới thiệu với các nhà đầu tư UAE về cơ hội đầu tư vào Việt Nam thông qua việc mua cổ phần doanh nghiệp trong danh mục thoái vốn của SCIC; giới thiệu một số cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực cảng biển, cảng hàng không, năng lượng, đường cao tốc… Chủ tịch SCIC cũng đã trao đổi về khả năng thành lập quỹ đầu tư chung trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Lãnh đạo hai bên đã dành thời gian nghe các đại diện đến từ các doanh nghiệp UAE trao đổi về mối quan tâm của họ tại thị trường Việt Nam cũng như hoạt động đầu tư đã triển khai tại châu Á. 

Doanh nghiệp tham gia đoàn công tác là các doanh nghiệp lớn UAE như Abu Dhabi Port Group, Mubadla Energy, AMEA Power, Elite Agro, Burjeel Holding… cho biết họ đã đầu tư và vận hành thành công các dự án sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cảng, năng lượng (năng lượng mặt trời, năng lượng gió), nông nghiệp, khai thác và cung ứng dầu khí… tại nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia… và mong muốn tiếp tục tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch SCIC vui mừng trước những chia sẻ và quan tâm từ phía doanh nghiệp UAE đối với thị trường Việt Nam. Theo ông Nguyễn Chí Thành, về cơ bản có 2 cách để xem xét, tiếp cận các tiềm năng hợp tác đầu tư giữa SCIC và các đối tác UAE tại Việt Nam. Đó là cơ hội hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp có vốn SCIC hoặc cơ hội cùng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong mỗi lĩnh vực. 

Theo đó, SCIC sẵn sàng cung cấp các thông tin thoái vốn của một số doanh nghiệp trong danh mục thoái vốn của SCIC và làm cầu nối giữa các doanh nghiệp UAE với một số tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khai thác cảng biển của Việt Nam như EVN, PVN, VINACOMIN, VIMC… để thảo luận, tìm hiểu về các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Cuối buổi tiếp, Chủ tịch SCIS Nguyễn Chí Thành và Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi thống nhất sẽ chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp liên quan tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, SCIC và các doanh nghiệp Việt Nam để triển khai các nội dung đã trao đổi tại buổi làm việc.

Lê Sơn


Bạn đang đọc bài viết "Quốc vụ khanh Thương mại quốc tế và lãnh đạo các tập đoàn UAE thăm, làm việc với SCIC" tại chuyên mục THƯƠNG TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.