Góc nhìn CTCK: Thị trường đang cảnh báo về một nhịp chỉnh sâu hơn, nhà đầu tư hạn chế mua mới

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 40-45% danh mục ngắn hạn, nên tạm thời dừng mua mới trong giai đoạn này.

Góc nhìn CTCK: Thị trường đang cảnh báo về một nhịp chỉnh sâu hơn, nhà đầu tư hạn chế mua mới- Ảnh 1.

Diễn biến kém sắc tiếp tục ghi nhận trên thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 22/10. Thị trường tiếp tục kịch bản cũ khi giảm mạnh hơn về cuối phiên. Kết quả, VN-Index ghi nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp đóng cửa tại 1.269,89 điểm tương ứng giảm gần 10 điểm (-0,77%) so với đầu phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Hầu hết các CTCK đều chung quan điểm diễn biến thị trường đang nhiều rủi ro hơn sau khi VN-Index vượt cản 1.300 bất thành và lùi sâu xuống dưới ngưỡng 1.270 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị thận trong và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Góc nhìn CTCK: Thị trường đang cảnh báo về một nhịp chỉnh sâu hơn, nhà đầu tư hạn chế mua mới- Ảnh 2.

Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên kế tiếp và tình trạng phân hóa có thể sẽ tiếp tục diễn ra. Rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt rủi ro nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps tiếp tục ở mức cao cho nên các nhà đầu tư chưa nên mua mới trở lại ở giai đoạn này. Sự phân hóa có thể vẫn còn diễn ra, nhưng mức độ phân hóa sẽ thu hẹp dần trong những phiên giao dịch tới.

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 40-45% danh mục ngắn hạn, nên tạm thời dừng mua mới trong giai đoạn này.

Đồng quan điểm, Chứng khoán KB Việt Nam đánh giá thị trường chưa phát đi tín hiệu xác nhận xu hướng giảm nhưng có thể đang cảnh báo về một nhịp điều chỉnh sâu hơn, đặc biệt là sau 3 nỗ lực vượt cản 1.300 bất thành của VN-Index. Với diễn biến hiện tại, tâm lý giao dịch sẽ có xu hướng thận trọng hơn và NĐT được khuyến nghị có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều, mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự với tỷ trọng ở mức cân bằng trong ngắn hạn.

Còn theo Chứng khoán Asean, sức ép tâm lý từ các thông tin trong và ngoài nước là nguyên nhân khiến thị trường diễn biến tiêu cực trong ngắn hạn và giảm dần đi theo thời gian. Nhà đầu tư nâng cao quản trị danh mục, không vội giải ngân khi lực cầu chưa cho thấy tín hiệu tích cực đồng thời cần theo sát và có thể cơ cấu danh mục hiện có nếu vùng hỗ trợ tiếp tục bị phá vỡ. Các cổ phiếu có nền tảng tốt và kết quả kinh doanh quý 3 tích cực là tiêu điểm theo dõi trong đà điều chỉnh này.

Chứng khoán SHS nhận định thị trường đã kết thúc giai đoạn tăng trưởng, chuyển sang điều chỉnh với áp lực kiểm tra lại vùng giá 1.250 điểm - 1.260 điểm - vùng cao nhất năm 2023. SHS khuyến nghị không mua đuổi do xu hướng ngắn hạn trở nên kém tích cực. Quá trình tích lũy điều chỉnh sẽ còn kéo dài khi sắp đến thị trường trống thông tin sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 cũng như thông tin bất định về bầu cữ Mỹ sắp đến. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, các vị thể giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc các mã chất lượng tốt.

Trường hợp tỉ trọng đầu cơ cao, danh mục mở rộng, cần xem xét cơ cấu các mã yếu kém hơn thị trường chung nếu có với mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng tích cực.

Theo Chứng khoán Agriseco, diễn biến hiện tại chưa cho thấy dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ sớm đảo chiều tăng điểm. Nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao để tăng tính chủ động khi thị trường vào vùng giá hấp dẫn hơn. Trường hợp giải ngân mới ưu tiên các cổ phiếu thuộc nhóm VN30, cổ phiếu bluechip với giá chiết khấu.

Link nội dung: https://dautuforum.vn/goc-nhin-ctck-thi-truong-dang-canh-bao-ve-mot-nhip-chinh-sau-hon-nha-dau-tu-han-che-mua-moi-204190.html