Nhà phân phối Mercedes-Benz lãi gấp 8 lần năm ngoái

Trong quý III, lãi trước thuế của Haxaco đã tăng gấp 11 lần cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam đã lãi 183 tỷ đồng, cũng gấp 8 lần năm ngoái.

Haxaco lãi đậm quý III. Ảnh: HAX.

Công ty CP Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh - Haxaco (HoSE: HAX) - vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng đầu năm nay với khoản lãi kỷ lục.

Cụ thể, trong quý gần nhất, doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty này đã tăng 38% đạt 1.536 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đã tăng trưởng tới 168% so với cùng kỳ, giúp công ty thu về 174 tỷ đồng.

Về chi phí, quý này Haxaco ghi nhận chi phí lãi vay giảm mạnh nhờ hưởng lợi từ chính sách giữ lãi suất cho vay ở mức thấp của các ngân hàng. Cùng với đó, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm. Chỉ có chi phí bán hàng tăng gấp đôi cùng kỳ do công ty đẩy mạnh hoạt động bán xe.

Quý vừa qua, nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam cũng ghi nhận khoản lợi nhuận khác tăng gấp 3 lần cùng kỳ, mang về 27 tỷ đồng. Đây chủ yếu là phần thưởng Haxaco nhận được từ Mercedes-Benz Việt Nam khi ghi nhận doanh số bán hàng ở mức cao.

Kết quả, sau khi khấu trừ các loại chi phí phát sinh trong kỳ, Haxaco thu về 113 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý gần nhất, tăng gấp 11 lần cùng kỳ năm 2023.

HAXACO LÃI GẤP 11 LẦN TRONG QUÝ III/2024
Kết quả kinh doanh các quý gần đây của Haxaco. Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2023IIIIIIVI/2024IIIII
Doanh thu thuần Tỷ đồng 99379711151077103811231536
Lợi nhuận trước thuế
5.64.510283222113

Kết quả kinh doanh rực rỡ quý III là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm nay của nhà phân phối Mercedez-Benz và MG tại Việt Nam tăng mạnh.

Theo đó, lũy kế 9 tháng, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 3.700 tỷ đồng, tăng 27% và lợi nhuận trước thuế đạt 183 tỷ đồng, cao gấp 8 lần cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, Haxaco đặt mục tiêu có lãi trước thuế 200 tỷ đồng. Như vậy, nhà phân phối xe hơi này đã hoàn thành gần 92% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Haxaco cho biết kết quả kinh doanh có sự tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý III và 9 tháng chủ yếu tới từ 2 nguyên nhân. Một là, kinh tế trong nước phục hồi đi kèm với chính sách ưu đãi từ Chính phủ thông qua việc giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đã kích thích nhu cầu sở hữu xe sang của người tiêu dùng.

Hai là, hệ thống 12 đại lý kinh doanh xe MG trực thuộc Haxaco hoạt động hiệu quả góp phần tăng trưởng nhanh, mạnh doanh số bán xe MG trong kỳ.

Thời gian tới, Haxaco định hướng tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Công ty đang phân phối ôtô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedes-Benz và VinFast.

Tính đến hết quý III, nhà phân phối xe hơi này có quy mô tổng tài sản đạt hơn 2.500 tỷ đồng. Công ty hiện nắm giữ hơn 200 tỷ đồng tiền mặt, gấp đôi so với đầu năm.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://dautuforum.vn/nha-phan-phoi-mercedes-benz-lai-gap-8-lan-nam-ngoai-204110.html