Thực hư mặt bằng Starbucks vừa dừng thuê được rao bán giá 600 tỷ đồng

Theo các môi giới bất động sản TP.HCM, mức giá 600 tỷ đồng cho căn nhà phố 210 m2 tại số 11-13 Hàn Thuyên (quận 1) không phải "ngáo giá", bởi đây là những tài sản "giới hạn".

Mặt bằng số 11-13 Hàn Thuyên (quận 1, TP.HCM) trước đó được Starbucks Việt Nam thuê để mở cửa hàng Starbucks Reserve. Ảnh: Thanhnien.vn.

Ngay sau khi Starbucks Việt Nam thông báo đóng cửa hàng Starbucks Reserve trên đường Hàn Thuyên (quận 1, TP.HCM), nhiều môi giới và trang tin rao thuê bất động sản đã đăng tải thông tin cho thuê lẫn rao bán căn nhà góc 2 mặt tiền rộng 210 m2 này.

Đáng chú ý, trong khi giá chào thuê lên đến 30.000 USD/tháng, tương đương gần 750 triệu đồng/tháng, tức giá thuê mỗi năm 9 tỷ đồng, thì giá bán cũng được đưa ra ở mức 600 tỷ đồng, tương đương gần 3 tỷ đồng/m2.

"Không ngáo giá"

Theo nguồn tin của Tri Thức - Znews, mặt bằng này trước đó được Starbucks Việt Nam thuê với giá 21.000 USD/tháng (tương đương hơn 520 triệu đồng/tháng), tuy nhiên, khi tái ký hợp đồng mới giá thuê được tăng lên 30.000 USD/tháng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chuỗi cà phê rời bỏ mặt bằng đắc địa này.

Căn nhà từng được Starbucks thuê có vị trí đắc địa khi nằm ngay mặt đường Hàn Thuyên. Đây là căn nhà phố có diện tích 210 m2 với kết cấu 1 trệt 2 lầu.

Môi giới cho biết khách thuê sẽ được miễn phí một tháng tiền thuê nhà để sửa chữa và có thể nhận mặt bằng từ tháng 9. Ngoài ra, khách thuê phải đặt cọc 3 hoặc 6 tháng tùy vào thời gian ký hợp đồng thuê 5 năm hay 10 năm.

Với mức giá này, một đơn vị chuyên môi giới mặt bằng tại trung tâm TP.HCM cho biết có rất ít khách mua lẫn khách thuê quan tâm. "Nếu tương lai giảm giá thì mới có nhiều khách quan tâm", vị này cho biết thêm.

Đơn vị môi giới cũng cho rằng chủ nhà có thể đang ưu tiên việc bán căn nhà hơn là cho thuê, do đó họ đưa ra giá thuê cao để tạo cảm giác rằng căn nhà có giá trị. "Nếu giá thuê thấp, giá trị của căn nhà sẽ bị giảm đi", ông nói thêm.

So sánh với mặt bằng đắc địa tại số 325 Lý Tự Trọng ở Ngã 6 Phù Đổng, ông cho rằng nếu mức giá thuê căn nhà này được thỏa thuận ở khoảng 500-550 triệu đồng/tháng sẽ hợp lý hơn và thu hút nhiều khách thuê hơn.

Trong khi đó, ông Phan Vi - người chuyên môi giới nhà phố khu vực phía Nam - cho biết đối với những người sở hữu tài sản như vậy, họ sẽ không dễ dàng chấp nhận việc giảm giá thuê, bởi số tiền thuê hàng tháng không phải là một khoản lớn đối với họ.

Đồng thời, ông cũng cho rằng mức giá 600 tỷ đồng mà chủ nhà đưa ra cho bất động sản này không phải "ngáo giá" vì đây là những tài sản "giới hạn".

"Dù họ rao 1.000 tỷ đồng cũng được, vì trên đường Hàn Thuyên này không có nhiều căn nhà như vậy. Giá trị của sản phẩm này không phụ thuộc vào thị trường, mà phụ thuộc vào vị trí đặc biệt của miếng đất", ông chia sẻ thêm.

Trên thực tế, tuyến đường Hàn Thuyên chỉ dài khoảng 300 m, kéo dài từ Công Xã Paris đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa và là khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh F&B. Vị trí của căn nhà này nằm đối diện với Công viên 30/4, gần nhà thờ Đức Bà và Hội trường Thống Nhất.

Khảo sát trên các trang rao bán bất động sản cũng cho thấy gần như không có căn nhà nào khác được rao bán trên đường Hàn Thuyên này.

Không đơn thuần là tìm kiếm lợi nhuận

Ông Phan Vi phân tích rằng nếu đầu tư 600 tỷ đồng vào các tài sản khác, có thể mang lại tỷ suất sinh lời tốt hơn. Ông dẫn chứng một tòa căn hộ dịch vụ tại quận 7 với diện tích đất 478 m2, kết cấu 1 hầm và 8 tầng với tổng cộng 155 phòng và một mặt bằng, đang được rao bán với giá 150 tỷ đồng. Doanh thu hàng tháng của tòa nhà này đã đạt 750-850 triệu đồng.

Do đó, ông khẳng định những người muốn sở hữu bất động sản này là những người "biết chơi" hoặc muốn khẳng định địa vị cá nhân, chứ không chỉ đơn thuần là tìm kiếm lợi nhuận.

Tương tự, nhiều chuyên gia cũng cho rằng các thương hiệu khi thuê mặt bằng tại đây cũng nhằm mục tiêu khẳng định vị thế và truyền thông chứ không đơn giản là kinh doanh.

Cũng chính vì vậy, ông Thái Thành Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Connect Land - công ty chuyên môi giới mặt bằng tại TP.HCM - cho biết những mặt bằng như căn nhà 11-13 Hàn Thuyên lúc nào cũng có khách muốn thuê và muốn mua.

"Tuy nhiên, họ sẽ thương lượng mức giá mà họ thấy hợp lý", ông Tài nói.

Những mặt bằng ở vị trí đắc địa lúc nào cũng có khách muốn thuê và muốn mua. Tuy nhiên, họ sẽ thương lượng mức giá mà họ thấy hợp lý

Ông Thái Thành Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Connect Land

Theo ông Tài, nếu một thương hiệu chấp nhận mức giá cao để thuê, họ không chỉ nhận được sự chú ý từ truyền thông mà còn tận dụng được lượng khách đi bộ tại khu vực, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

"Khu vực này có tệp khách hàng đặc biệt, chẳng hạn như khách Tây thường xuyên đi qua đường Hàn Thuyên khi tham quan từ Bưu điện Thành phố đến Dinh Độc Lập", ông bổ sung.

Dĩ nhiên, ông Tài nhấn mạnh giá bán và giá thuê đều có thế thương lượng thêm, nếu khách có thiện chí.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://dautuforum.vn/thuc-hu-mat-bang-starbucks-vua-dung-thue-duoc-rao-ban-gia-600-ty-dong-199257.html