Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ưu tiên giải ngân đầu tư công để phát triển TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP.HCM cần tập trung giải ngân vốn đầu tư công, lưu ý giải ngân vốn của 3 chương trình mục tiêu, phục hồi kinh tế và kế hoạch đầu tư công trung hạn. Bởi, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM mới chỉ đạt 34%, thấp nhất cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm.

Thông tin tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đến hết ngày 25/11/2022, tổng số vốn đã giải ngân là hơn 12.665 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34%. Các đơn vị chủ đầu tư đăng ký giải ngân vốn đến hết niên độ kế hoạch đầu tư công năm 2022 đạt tỷ lệ 76,7% tổng số vốn giao.

Đề cập việc giải ngân thấp, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho rằng, vốn đầu tư công giao cho TP.HCM chiếm tỷ lệ rất lớn so với cả nước, giải ngân nhanh mới kéo theo tốc độ giải ngân cả nước. Nhưng, hiện nay tỷ lệ giải ngân 34% của TP.HCM thấp hơn mức trung bình cả nước là 43%. .

Chia sẻ khó khăn với TP.HCM, Thủ tướng cho rằng, với một thành phố lớn, dân số hơn 10 triệu người, có vị trí đặc biệt, thì khó có thể giải quyết hết các khó khăn. Bởi thành phố phải phát triển ngang tầm vị trí, lo công ăn việc làm cho hơn 10 triệu người, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân với yêu cầu ngày càng cao về đời sống tinh thần và vật chất, phải bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, quốc phòng, ổn định trật tự an toàn xã hội.

"TP.HCM phải góp phần tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bộ, ngành, địa phương trong quá trình phát triển", Thủ tướng nói và nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành cùng thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo Thủ tướng, có nhiều việc phải xử lý, giải quyết để hỗ trợ, tạo điều kiện cho TPHCM phát triển nhưng cần chọn một số việc xử lý trước. Đó là giải ngân vốn đầu tư công, một trong những điểm yếu của hệ thống trong nhiều năm và năm nay, việc giải ngân càng cần thiết, có ý nghĩa quan trọng.

Vì vậy, Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành với TPHCM để tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, cùng Thành phố đưa nguồn lực này vào phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố cũng như cả nước.

"Đã nói thì phải làm, làm thì phải có hiệu quả, hiệu quả là phải mang lại sự phát triển cho Thành phố, cho người dân, cho doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý tập trung giải ngân vốn đầu tư công đối với 3 chương trình mục tiêu, chương trình phục hồi kinh tế, kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Xử lý vướng mắc cho 5 dự án trọng điểm

Liên quan đến 5 dự án trọng điểm của TP.HCM, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Tài chính, Xây dựng, TN&MT phối hợp xử lý các vấn đề còn lại của tuyến Metro số 1, 2. Bộ Tài chính cùng Bộ KH&ĐT, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ giải quyết các vấn đề về thủ tục vay vốn.

Đối với dự án đường Vành đai 3, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần bố trí đủ vốn cho TP.HCM triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ. Đồng thời, Thủ tướng đồng ý thành lập tổ công tác xử lý các vấn đề của dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, bảo đảm đúng tiến độ.

Về dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành để kết nối với đường Vành đai 3 thành tuyến hoàn chỉnh, dứt khoát phải hoàn thành, thông xe vào năm 2025.

Còn đối với dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, các bộ, ngành sớm thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 12/2022.

Ngoài ra, các bộ, ngành, cơ quan của Chính phủ sẽ phối hợp với TP.HCM trong việc sửa đổi Nghị quyết 54 về các cơ chế đặc thù cho TP.HCM. Bộ KH&ĐT tập trung cao cho công việc này, tiếp thu toàn bộ ý kiến của TP.HCM, đặc biệt là các chính sách thí điểm. Rà soát lại xem có nội dung gì có thể đưa vào nghị quyết để trình cấp có thẩm quyền quyết quyết định.

Link nội dung: https://dautuforum.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-uu-tien-giai-ngan-dau-tu-cong-de-phat-trien-tphcm-129192.html