TV nào xem bóng đá "đã mắt"?

Các hãng đang chạy đua phát triển công nghệ QLED kết hợp công nghệ bổ trợ để tiệm cận hơn với OLED

Trong mùa World Cup Qatar 2022, các sản phẩm TV trên thị trường Việt Nam được khuyến mại sâu và đồng loạt trên quy mô lớn mang lại nhiều cơ hội mua sắm cho người dùng. Theo các chuyên gia, muốn xem bóng đá "đã mắt" thì TV phải từ 55 inch trở lên. Người dùng nên chọn TV nào cho phù hợp?

Chất lượng hình ảnh là then chốt

Việc lựa chọn kích thước TV lớn tới đâu là tùy thuộc vào khả năng tài chính và nơi đặt TV - khoảng cách từ TV tới người xem - TV có độ nét càng cao thì càng có thể xem gần hơn.

Tuy nhiên, có sự chênh lệch giá "đột biến" từ TV 60 inch trở xuống và TV 65 inch trở lên. Với dòng TV Samsung Crystal UHD 4K BU8000 trên Website Samsung cuối tháng 11-2022. Trong khi, từ 43 lên 55 inch (tức lớn hơn 12 inch) thêm 2,9 triệu đồng, từ 55 - 65 inch (lớn hơn 10 inch) thêm 4,9 triệu đồng. Chỉ lớn hơn có 5 inch, trong khi từ 55 lên 60 inch chỉ thêm 1,7 triệu đồng thì từ 60 lên 65 inch phải thêm 3,2 triệu đồng. Chất lượng hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất đối với TV dựa trên các yếu tố: độ phân giải, độ sáng, độ tương phản, tốc độ làm tươi, khả năng tái tạo màu sắc…

Trong cuộc chạy đua về chất lượng hình ảnh, các nhà sản xuất TV chủ yếu sử dụng 2 công nghệ tấm nền chính là LCD LED và OLED. Trong khi công nghệ OLED còn quá mới và có giá thành cực đắt, hầu hết TV đang có trên thị trường đều dùng công nghệ LED. Và các hãng đã chạy đua cải tiến công nghệ này ngày càng cho chất lượng cao hơn và tiệm cận hơn với OLED. Cao cấp nhất hiện nay và cũng có giá thành cao nhất trong tấm nền LED là được tích hợp công nghệ Chấm lượng tử (Quantum Dot). Các hạt siêu nhỏ (tính bằng nguyên tử) được bổ sung vào có chức năng lọc màu vượt trội, đạt gam màu rộng hơn 50% so với tấm nền LED sử dụng bộ lọc thông thường. Samsung, TCL… đặt tên "tiếp thị" cho công nghệ tấm nền LED tích hợp Quantum Dot là QLED, để phân biệt với tấm nền LED truyền thống, tiệm cận với OLED.

OLED hiện vẫn là công nghệ tấm nền đỉnh cho các thiết bị hiển thị, trong đó có TV và chỉ có rất ít hãng (LG và Sony) tham gia cuộc đua công nghệ này với các mẫu hàng rất hạn chế. Tuy là nhà sản xuất TV số 1 thế giới 16 năm liền, Samsung suốt mấy năm qua vẫn đứng ngoài cuộc chơi OLED trên thị trường, thay vào đó tích cực phát triển công nghệ QLED (bắt đầu thương mại hóa từ năm 2017). Tháng 3-2022, Samsung mới hé lộ ở Mỹ về chiếc TV OLED đầu tiên của mình và sau đó bắt đầu bán mẫu Samsung OLED 4K S95B tại nhiều nước với 2 mẫu 55 inch và 65 inch (có mặt ở Việt Nam cuối tháng 11). Điểm khác biệt của TV Samsung OLED là được kết hợp công nghệ OLED với công nghệ Quantum Dot. Dòng TV OLED được Samsung định vị ngang với dòng Neo QLED của mình.

Theo nhiều chuyên gia, dù là công nghệ đỉnh nhưng TV OLED trong tương lai gần vẫn mang tính "khoe" khả năng công nghệ của các hãng hơn. Dòng TV này vẫn dành cho người dùng có khả năng tài chính, mê công nghệ. Tuy giá loại TV này đã giảm rất nhiều nhưng vẫn còn quá cách biệt với TV LED. Vì thế, xu hướng chung của các hãng sẽ là tập trung cho công nghệ QLED kết hợp những công nghệ bổ trợ để vừa tiệm cận hơn với những ưu điểm của OLED.

TV nào xem bóng đá đã mắt? - Ảnh 1.

Nhiều mẫu mã TV trưng bày tại các siêu thị điện máy giảm giá mạnh. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Đưa âm thanh không nén vào TV

Theo nhiếp ảnh gia và chuyên gia công nghệ nghe nhìn Như Hùng, tuy hình ảnh là then chốt nhưng TV phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng âm thanh, nhất là trong xu hướng sử dụng TV như một rạp chiếu phim tại nhà.

Ông Lâm Vĩnh Kiệt, Trưởng Bộ phận Phát triển và Đào tạo sản phẩm - TCL Việt Nam, chia sẻ: "Trong xu hướng TV tới đây, các hãng sẽ tiếp tục chạy đua về 2 yếu tố. Thứ nhất là tấm nền màn hình cho các dòng TV cao cấp, kết hợp nhiều công nghệ lại với nhau để nâng cao hơn chất lượng hiển thị. Thứ hai là tần số quét hình cũng sẽ tiếp tục được nâng cao để đáp ứng việc hiển thị mượt mà các tựa game và phim hành động có nhiều cảnh chuyển động nhanh". Hiện thay cho tốc độ LCD chuẩn là 60Hz, một số hãng đã đưa ra những chiếc TV có tần số quét cao tới 120Hz hay 144Hz. Ông Kiệt cho biết nhằm chinh phục đối tượng người dùng rộng rãi, các hãng đang phát triển thêm những công nghệ tiên tiến cho các dòng TV cao cấp, đưa dần các công nghệ và tính năng ở dòng cao cấp xuống dòng trung cấp và phổ thông. Đồng thời, tìm cách đưa âm thanh không nén vào TV để cho âm thanh thật với rạp chiếu phim hơn. Tất nhiên, các TV từ trung cấp trở lên sẽ cần có sức mạnh xử lý từ các con chip SoC chuyên dụng và tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. TV thế hệ mới không còn là internet TV mà phải chạy hệ điều hành TV, hỗ trợ các trợ lý bằng giọng nói và có khả năng kết nối với các thiết bị trong hệ sinh thái Smart Home để trở thành một trung tâm quản lý và điều khiển.

Xu hướng TV mới là thu hẹp tối đa viền màn hình tới mức không viền, mỏng để người dùng treo tường như một bức tranh. 

Giảm giá đến 50%

Các hãng, các cửa hàng điện máy vừa kích cầu mua sắm cuối năm, đặc biệt trong dịp siêu giảm giá lớn nhất trong năm Black Friday. Samsung "giảm giá đến 50%, trả góp 0 đồng" cho các dòng TV từ 55 inch trở lên với giá còn từ 27 triệu đồng (Neo QLED 55 inch) đến dưới 100 triệu đồng (85 inch). LG giảm giá đến 45% với TV 4K 55 inch, còn 11 triệu đồng (trước đó 21 triệu đồng); 65 inch còn 15 triệu đồng, TV 75 inch còn 25 triệu đồng. TCL giảm giá các TV 98 inch từ 180 triệu đồng xuống còn 84 triệu đồng, 85 inch còn 70 triệu đồng. Sony giảm giá 62% TV 4K 55 inch còn 8,9 triệu đồng, 65 inch 4K còn 17 triệu đồng, 75 inch 4K còn 23,5 triệu đồng.

Link nội dung: https://dautuforum.vn/tv-nao-xem-bong-da-da-mat-129102.html