Chứng khoán Mỹ đỏ lửa trong ngày Fed tăng lãi suất

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên thứ tư (21/9), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và dự báo có nhiều đợt nâng lãi suất mạnh hơn.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ tư (22/9, ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Chưa dừng lại, các dự báo đưa ra cũng cho thấy Fed sẽ còn nhiều đợt nâng lãi suất trong thời gian tới để chống lại sự leo thang của lạm phát.

Theo CNBC, chỉ số Dow Jones đóng cửa mất 522,45 điểm, tương đương giảm 1,7%, chỉ còn 30.183,78 điểm. Tương tự, chỉ số S&P 500 “bốc hơi” 1,71%, còn 3.789,93 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq cũng mất 1,79%, còn 11.220,19 điểm.

Với phiên giảm mạnh này, chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 10% trong vòng một tháng qua và đã trượt 21% kể từ mức đỉnh trong 52 tuần gần nhất.

Trong phiên đêm qua (theo giờ Việt Nam), tất cả lĩnh vực chính thuộc bộ chỉ số S&P 500 đều khép phiên với sắc đỏ, dẫn đầu là đà sụt giảm của các cổ phiếu lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu, dịch vụ truyền thông, nguyên vật liệu và một loạt cổ phiếu tăng trưởng.

Nhóm cổ phiếu du lịch, giải trí cùng với các cổ phiếu công nghệ như Apple, Amazon và Meta Platform cũng bị ảnh hưởng mạnh.

Theo dữ liệu, giá cổ phiếu trong phiên vẫn giằng co mạnh khi các nhà giao dịch đang phân tích về quyết định tăng lãi suất của Fed và những phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell. Ở đỉnh phiên, Dow Jones thậm chí còn tăng hơn 314 điểm, nhưng thành quả này đã bị thổi bay ngay lập tức.

chung khoan My giam anh 1

Thị trường chứng khoán Mỹ đỏ lửa sau khi Fed tăng lãi suất. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, kể cả trước khi Fed công bố quyết định, những diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ánh nhận định của giới đầu tư rằng chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ có nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Theo nhiều chuyên gia, bước nhảy lãi suất 0,75 điểm phần trăm của Fed không nằm ngoài dự báo của thị trường. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết thêm mức lãi suất "kịch kim" mà họ mong muốn là 4,6% - mức lãi suất có thể tạm dừng các chính sách thắt chặt tiền tệ.

Trong buổi họp báo sau đó, Chủ tịch Fed còn phát tín hiệu sẽ tiếp tục có những đợt nâng lãi suất khác trong thời gian tới để đạt mốc 4,4% vào cuối năm nay và mức 4,6% cuối năm 2023.

Chuyên gia cao cấp Charlie Ripley của Allianz Investment Management cho biết với việc Fed tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp chỉ trong 4 tháng, các nhà đầu tư Phố Wall nên sẵn sàng để đối phó với cơn bão sắp ập đến.

Ngược lại với thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu lại có nhiều tín hiệu tích cực. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã chạm mốc 4,1% - cao nhất kể từ năm 2007. Trong khi đó, trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng có lợi suất là 3,6%.

Link nội dung: https://dautuforum.vn/chung-khoan-my-do-lua-trong-ngay-fed-tang-lai-suat-116231.html