'Quảng Nam mong muốn lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về du lịch xanh'

Quảng Nam mong muốn sẽ là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về du lịch xanh, nâng cao nhận thức của các cấp, ban, ngành và cộng đồng về phát triển du lịch theo tiêu chí xanh, bền vững. 

Năm 2022, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, các hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Quảng Nam được khôi phục. Nhiều khu, điểm du lịch đón được lượng khách lớn, đặc biệt dịp cuối tuần, lễ khách đến Quảng Nam tăng cao.

Để đạt được những kết quả tích cực, thời gian qua, ngành du lịch Quảng Nam đã nỗ lực trong quá trình xúc tiến, xây dựng sản phẩm, điểm đến du lịch, đặc biệt là đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề: "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh". Từ đó đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh.

Để làm rõ những kết quả đạt được, cũng như kế hoạch của ngành du lịch trong thời gian tới, Nhadautu.vn đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Quảng Nam. 

nguyen-thanh-hong

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam. Ảnh: Thành Vân.

Lan tỏa thông điệp du lịch xanh

Thưa ông, năm 2022, Quảng Nam đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề: "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh". Vậy sự kiện này đã mang đến kết quả như thế nào cho ngành du lịch tỉnh Quảng Nam?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô cấp quốc gia, đây cũng là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch thông qua việc giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi toàn ngành Du lịch đang đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa. Vì vậy, sự kiện được tổ chức thành công sẽ góp phần tạo động lực cho sự phục hồi và bứt phá của ngành Du lịch, trong đó có du lịch Quảng Nam. Qua đó khẳng định vị trí của du lịch Quảng Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia vào tháng 3/2022 được tổ chức thành công, cùng với 64 hoạt động do Quảng Nam đăng cai đã góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến Quảng Nam.

Ngoài ra, sự kiện cũng đã huy động sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao chất lượng các chương trình du lịch, đồng thời khai thác các điểm du lịch, tuyến du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu khách du lịch; cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và các dịch vụ du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế xã hội.

Chủ đề Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh là một thông điệp quan trọng, định hướng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu du lịch xanh, bền vững mà Quảng Nam hướng đến sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đây cũng là hướng đi chủ đạo của ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian đến.

Tỉnh Quảng Nam mong muốn sẽ là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về du lịch xanh, nâng cao nhận thức của các cấp, ban, ngành và cộng đồng về phát triển du lịch theo tiêu chí xanh, bền vững. 

anh-1

Trong 9 tháng năm 2022, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ở Quảng Nam ước đạt 4.288.500 lượt khách, tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: Thành Vân.

Là một trong những địa phương tiên phong phát triển du lịch xanh trên cả nước. Vậy để duy trì và phát triển lâu dài theo hướng du lịch xanh, ngành du lịch tỉnh sẽ có kế hoạch như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Tháng 8/2021, tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025, trong đó Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch, các địa phương, đơn vị liên quan  đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể như: tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh cho cộng đồng, doanh nghiệp du lịch; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên về du lịch xanh, có kỹ năng điều hành, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch thực hiện mô hình du lịch xanh.

Cùng với đó, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm mô hình du lịch xanh tại các địa phương trong và ngoài nước, liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; xây dựng phim, vlog quảng bá du lịch xanh, tổ chức các chuỗi sự kiện giới thiệu về mô hình du lịch xanh Quảng Nam…

Ngành du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến phát triển du lịch xanh. Đồng thời, tổ chức vận động gần 50 doanh nghiệp du lịch tham gia áp dụng Bộ Tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam. Đến nay, đã tổ chức đánh giá cho gần 10 doanh nghiệp, đơn vị du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh.

Trong thời gian đến, ngành tiếp tục tham mưu đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch 5177 và các văn bản có liên quan, đồng thời sẽ tham mưu cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch xanh.

301874067_1264589351063824_6612051426748065892_n

Mùa thấp điểm, ngành du lịch Quảng Nam sẽ xây dựng các chương trình, chính sách giảm giá để kích cầu du lịch. Ảnh: Thành Vân.

Tiếp tục nhiều sự kiện thu hút khách du lịch

Quảng Nam sắp bước vào mùa mưa - mùa thấp điểm du lịch. Để thu hút khách vào thời điểm này, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam có giải pháp nào?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Để thu hút khách du lịch vào mùa mưa - mùa thấp điểm, ngành du lịch Quảng Nam đang tập trung nhiều giải pháp. Trong đó, xây dựng các chương trình, chính sách giảm giá để kích cầu du lịch thông qua liên kết giữa các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ…; Xây dựng các tour du lịch độc đáo, đặc thù theo hướng xanh.

Đặc biệt, tập trung khai thác thị trường khách MICE: các công ty, doanh nghiệp, các ngành tổ chức cho nhân viên được đi du lịch ở thời điểm cuối năm để giao lưu, học hỏi và tham quan giải trí; tổ chức hội nghị, hội thảo…

Từ nay đến cuối năm tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện để thu hút khách du lịch: Bế mạc Năm Du lịch quốc gia Quảng Nam 2022 và các hoạt động hưởng ứng; Diễn đàn Du lịch Mê Công; Tuần du lịch xanh Quảng Nam…; Các địa phương, doanh nghiệp du lịch tổ chức nhiều hoạt động chào đón Giáng Sinh, Năm mới 2023…

Ở giai đoạn tới, du lịch Quảng Nam sẽ tập trung phát triển nhóm sản phẩm nào để có thể phát huy tối đa thế mạnh, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Ngành du lịch tỉnh Quảng Nam xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh. Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ phát triển các sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, gắn với tạo thương hiệu, cạnh tranh lâu dài theo hướng xanh, bền vững, phù hợp với tiềm năng và lợi thế từng vùng của tỉnh.

Cụ thể, phía Bắc sẽ tập trung đầu tư phát triển Hội An thành đô thị du lịch tiêu biểu của cả nước; Cù Lao Chàm trở thành khu du lịch quốc gia.

Phía Nam, định hướng phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, thủ công truyền thống gắn với du lịch tìm hiểu lịch sử văn hóa cách mạng, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ (MICE).

Phía Tây, tỉnh tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp với các di tích lịch sử, văn hóa, các giá trị đặc trưng của các làng nghề truyền thống, khu bảo tồn thiên nhiên, lòng hồ thủy điện và rừng phòng hộ để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, khám phá, nghỉ dưỡng nhằm giảm tải cho khu vực di sản, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh và cân bằng phát triển du lịch giữa các vùng trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng tập trung phát triển loại hình du lịch đường thủy theo các tuyến đường sông, đường biển.

Ngoài ra, để thúc đẩy các hoạt động du lịch về đêm đã được Trung ương quy hoạch, du lịch Quảng Nam cũng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Phát triển kinh tế đêm trong lĩnh vực du lịch". Qua đó tạo ra giá trị gia tăng lớn cho ngành du lịch cùng các ngành nghề liên quan, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cộng đồng ở các điểm đến du lịch.  

Xin cảm ơn ông!

Trong 9 tháng năm 2022, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch tới Quảng Nam ước đạt 4.288.500 lượt khách, tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm 2021, vượt kế hoạch đề ra trong năm 2022 là 4,2 triệu lượt.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 411.000 lượt khách, tăng gấp 26 lần so với cùng kỳ năm 2021; khách nội địa ước đạt 3.877.500 lượt khách, tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2019.

Link nội dung: https://dautuforum.vn/quang-nam-mong-muon-lan-toa-manh-me-thong-diep-ve-du-lich-xanh-116223.html