Môi giới bất động sản chật vật đi đòi tiền “hoa hồng”

22/01/2023 12:38

Thị trường bất động sản năm qua không mấy thuận lợi khiến nhiều sàn môi giới cũng gặp khó khăn. Thậm chí, có môi giới ngày cận Tết vẫn chật vật đi đòi tiền “hoa hồng”.

Doanh nghiệp môi giới bán tài sản để thanh toán lương, thưởng

Thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, thanh khoản sụt giảm mạnh. Theo đó, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản không có tiền, việc trả lương thưởng ngày Tết là điều rất khó.

Anh N.T, chủ một sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, thời điểm thị trường bất động sản diễn biến sôi động đã xuống tiền mua 10 mảnh đất tại vùng ven chờ bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, thị trường đột ngột phanh gấp khiến anh cũng rơi vào thế khó.

“Không chỉ nhà đầu tư khó bán được đất, mà ngay cả những người làm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản như tôi cũng vậy. Trong 8 năm làm nghề môi giới, tôi chưa từng thấy thị trường khó khăn như vậy. Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải cắt giảm lượng lớn nhân sự vào dịp cuối năm vừa qua. Ở văn phòng tôi thì không cắt giảm nhưng một số người vì không có giao dịch cũng đã chủ động chuyển sang những công việc khác kiếm sống”, anh T nói.

Càng về cuối năm âm lịch, thị trường bất động sản càng ảm đạm. Cố gắng để lo Tết Nguyên đán chu toàn cho nhân viên, anh T đã chấp nhận giảm giá sâu một mảnh đất để bán lấy tiền trả lương, thưởng và tất toán một số khoản nợ trước đó.

“Đến ngày 26 tháng Chạp vừa qua tôi mới hoàn tất giao dịch lô đất này với giá 2 tỷ đồng. Sau đó 2 ngày tôi đã chuyển khoản đủ lương thưởng cho anh em trong văn phòng. Chính xác là không bán được hàng sẽ không có lương thưởng, nhưng nghĩa lại, mọi người theo tôi đã lâu nên vẫn cố gắng lo trả trước Tết để mọi người yên tâm về quê. Tôi cũng đã chia sẻ rõ với mọi người những khó khăn của thị trường và công ty đang gặp phải, để xong kỳ nghỉ Tết tất cả sẽ xác định hướng đi mới. Tết xong, dựa vào số lượng môi giới vẫn muốn tiếp tục làm việc, chính sách của công ty cũng sẽ có sự thay đổi”, anh T nói.

Môi giới bất động sản chật vật đòi tiền ngày cận Tết

Bên cạnh đó, một số môi giới khác dù thị trường đã kém thanh khoản nhưng khi có giao dịch thành công lại bị nợ lại, không chịu thanh toán. Đơn cử, trường hợp của anh Nguyễn Mạnh, môi giới bất động sản tại Bắc Giang cho biết, tính cả năm 2022, chỉ có duy nhất 3 giao dịch thành công.

Môi giới bất động sản chật vật đi đòi tiền “hoa hồng” - Ảnh 1.

“Mặc dù thị trường rất hiếm giao dịch thành công, nhưng tôi vẫn cố gắng tìm mọi cách để bán hàng như chạy quảng cáo, liên hệ khách hàng cũ, nhờ người quen giới thiệu,... Cả năm trời đi làm được 3 giao dịch nhưng lại bị nợ lại. Chủ sàn môi giới hứa cuối năm sẽ thanh toán hết tiền hoa hồng cho tôi. Tuy nhiên, đến ngày 28 tháng Chạp vẫn chưa nhận được nên tôi đã phải tới tận nhà của chủ để trao đổi. Cuối cùng tôi mới chỉ nhận được 50 triệu đồng, tương đương 50% số tiền hoa hồng. Số còn lại, chủ hứa sẽ trả sau khi Tết xong”, anh Mạnh nói.

May mắn hơn anh Mạnh, anh Nghĩa, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, đến ngày 29 tháng Chạp đã đòi được hết số tiền hoa hồng 70 triệu đồng từ 2 giao dịch thành công trong năm qua.

“Tôi cũng chỉ yêu cầu chủ trả đủ số tiền hoa hồng, không mong có thưởng Tết. Bởi thị trường đang rất khó khăn, nhiều sàn môi giới bất động thậm chí phải giải thể. Cũng may là sau nhiều lần đòi tôi cũng đã nhận đủ số tiền”, anh Nghĩa vui mừng nói.

Nói về tương lai của nghề môi giới bất động sản trong năm 2023, anh Nghĩa cho rằng, sẽ còn rất nhiều khó khăn. Bởi đến nay thị trường vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Cùng đó, tâm lý nhà đầu tư đang có sự e dè, thậm chí là sợ.

“Nhiều nhà đầu tư cho rằng, nếu xuống tiền lúc này, sợ rằng những ngày tiếp theo giá có thể còn rẻ hơn. Do vậy, những người có sẵn tiền mặt vẫn đang đứng ngoài quan sát thị trường. Tôi hy vọng, những quyết liệt tháo gỡ của Chính phủ trong thời gian qua sẽ sớm có hiệu quả. Có vậy, môi giới như chúng tôi mới bám trụ được với nghề”, anh Nghĩa nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2023 sẽ không có gì thay đổi, tuy nhiên, bước sang nửa cuối năm sẽ có nhiều khởi sắc để phục hồi. Bên cạnh đó, các chuyên gia dự báo, phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ là điểm sáng của thị trường, còn các sản phẩm có tính đầu cơ cao như đất nền sẽ tiếp tục trầm lắng, kém thanh khoản.

Bạn đang đọc bài viết "Môi giới bất động sản chật vật đi đòi tiền “hoa hồng”" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.