Lãi suất và tỷ giá USD/VND liên ngân hàng có dấu hiệu tìm cân bằng

29/09/2022 01:43

Ngân hàng Nhà nước vẫn nhất quán hướng hạn chế dư thừa thanh khoản hệ thống, gián tiếp hỗ trợ giá trị VND và bình ổn tỷ giá…

Lãi suất và tỷ giá USD/VND liên ngân hàng có dấu hiệu tìm cân bằng - Ảnh 1.

Tỷ giá USD/VND đi ngang sáng 28/9, VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định hàng đầu (Nguồn: MSB Research)

Ngân hàng Nhà nước vẫn nhất quán hướng hạn chế dư thừa thanh khoản hệ thống, gián tiếp hỗ trợ giá trị VND và bình ổn tỷ giá…

Đã một tuần sau thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, thị trường tiền tệ Việt Nam mới dần có dấu hiệu tìm vùng cân bằng.

Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index liên tục tăng cao kể cả sau phán quyết của Fed (hiện vẫn trên 114 điểm). Diễn biến này cho thấy không hẳn thị trường đã phản ánh và hấp thụ trước mức độ tăng lãi suất, rồi hạ nhiệt như những lần trước đó. Lần này Fed đưa ra thông điệp “diều hâu” hơn về tương lai, hướng đến khả năng các mức lãi suất cao hơn…

Thị trường tiền tệ Việt Nam cũng vậy. Nếu các lần trước Fed tăng lãi suất, tỷ giá USD/VND phản ứng nhanh, hấp thụ nhanh rồi cũng dần ổn định nhanh. Nhưng lần này tỷ giá USD/VND vẫn tiếp tục tăng lên gần cả một tuần về sau.

Một lần nữa giá USD giao ngay trên thị trường liên ngân hàng đã vượt mức giá Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước bán ra. Điều này có nghĩa có những nhu cầu mua USD giữa các ngân hàng thương mại phải tự tìm đến với nhau, thay vì đăng ký mua tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Trong điều hành và điều tiết thị trường, xuyên suốt nhiều năm qua NHNN đóng vai trò là người mua hoặc bán sau cùng; khi các nhu cầu trên thị trường không tìm được nguồn đáp ứng, khi có đột biến cầu đẩy giá quá tầm kiểm soát, Nhà điều hành đứng ra tạo cung để hỗ trợ giao dịch thông suốt trên thị trường… Tuy nhiên, việc bán ra ngoại tệ cho một ngân hàng nào đó còn tùy thuộc vào các điều kiện, như nhu cầu ngoại tệ gắn với trạng thái ngoại tệ, và dĩ nhiên chỉ bán cho những trường hợp có trạng thái âm quá.

Trường hợp cầu ngoại tệ để đầu tư, kinh doanh… mà trạng thái vẫn trong giới hạn, họ phải tìm cung với giá cao hơn trên thị trường liên ngân hàng.

Một tuần sau quyết định tăng lãi suất của Fed, giá USD giao ngay trên thị trường liên ngân hàng đã lên mốc 23.745 VND. Mức này đã cao hơn đáng kể so với giá NHNN bán ra, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá bán USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại (quanh 23.900 VND). Như vậy, với nhu cầu mua ngoại tệ để đáp ứng cho khách hàng (bán lại), ngân hàng vẫn lãi khá khi nhìn một cách trực quan đơn giản.

Suốt quãng biến động từ cuối tháng 5/2022 đến nay, tỷ giá USD/VND liên tục tăng cao nhưng không thực sự căng thẳng. Bởi lẽ các ngân hàng hiện vẫn yết giá mua vào USD thấp hơn tới khoảng 300 VND so với giá bán ra, và thấp hơn mức trần cho phép tới khoảng 400 VND. Một khi thực sự căng cầu, giá mua sẽ được đẩy cao, áp sát giá bán và hướng trần biên độ; còn nay thì chưa hề có dấu hiệu này.

Trong khi đó, tỷ giá USD/VND biến động khá mạnh, thị trường có sóng và ngân hàng cũng là doanh nghiệp, cũng “thả câu” tìm kiếm lợi nhuận trong biến động này dù nhu cầu ngoại tệ của họ không hẳn đang khát, đang căng thẳng.

Và sau một tuần, đến phiên hôm nay (28/9), giá USD giao ngay trên thị trường liên ngân hàng đã chững lại, đi ngang quanh mức hôm trước (23.745 VND).

Lãi suất và tỷ giá USD/VND liên ngân hàng có dấu hiệu tìm cân bằng - Ảnh 2.

Lãi suất VND dần ổn định và trượt nhẹ trên thị trường liên ngân hàng sáng 28/9 (Nguồn: MSB Research)

Một diễn biến liên quan, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng cũng đã chững lại, giảm nhẹ ở một số kỳ hạn. Lãi suất qua đêm vẫn chớm trên 5% với 5,11%/năm, khá ổn định và là một “mặt bằng mới” sau khi NHNN tăng các lãi suất điều hành vừa qua.

Trong khi đó, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng sau khi dâng lên theo quyết định của Fed thì cũng đã ổn định và trượt nhẹ hôm nay.

Trên thị trường liên ngân hàng, chênh lệch lãi suất vẫn nghiêng hẳn về VND; lãi suất VND cao hơn nhiều so với lãi suất USD, chênh quanh 2 điểm phần trăm ở các kỳ hạn.

Trên thị trường 1, lãi suất huy động VND cũng đã đồng loạt tăng lên sau điều chỉnh của NHNN. Theo đó, chênh lệch lãi suất tiếp tục tạo thêm hấp dẫn cho việc nắm giữ VND, khi lãi suất huy động USD vẫn có trần 0%.

Liên quan, NHNN vẫn nhất quán hướng điều tiết không để trạng thái vốn dư thừa VND dồi dào khi liên tục hút bớt tiền về. Sau phiên hôm qua tạm ngừng, Nhà điều hành lại tiếp tục phát hành tín phiếu thậm chí với kỳ hạn dài hơn là 14 ngày (thay vì 7 ngày trước đó) để hút về gần 15.000 tỷ đồng trong hôm nay (28/9).

Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất và tỷ giá USD/VND liên ngân hàng có dấu hiệu tìm cân bằng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.