Kế hoạch lớn của TP Thủ Đức trong năm 2023

28/01/2023 12:30

Trước thềm năm mới Quý Mão 2023, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp đã chia sẻ với Báo Người Lao Động về cơ hội và thách thức trong phát triển TP Thủ Đức - cực tăng trưởng mới của TP HCM.

Phóng viên: Sau 2 năm thành lập, TP Thủ Đức bước vào năm 2023 với nhiều thách thức và cơ hội phát triển khi được thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM, trong đó, TP Thủ Đức được thêm quyền trên một số lĩnh vực. TP Thủ Đức đã chuẩn bị gì để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn?

-Ông Nguyễn Hữu Hiệp: UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 3229/QĐ-UBND và Quyết định số 3230/QĐ-UBND ngày 23-9-2022 về ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn cho UBND TP Thủ Đức ở 4 lĩnh vực cụ thể về Xây dựng – Môi trường – Đô thị; Kinh tế - Ngân sách – Dự án; Tư pháp và Văn hóa – Giáo dục – Thông tin – Xã hội – Khoa học; và ủy quyền thẩm quyền riêng cho Chủ tịch UBND TP Thủ Đức ở 3 lĩnh vực cụ thể về Đối ngoại, Nội vụ và Văn hóa – Thông tin – Xã hội – Khoa học.

Kế hoạch lớn của TP Thủ Đức trong năm 2023 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy Thủ Đức, chia sẻ về TP Thủ Đức sau 2 năm thành lập.

Liên quan đến việc ủy quyền này, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã chỉ đạo HĐND và UBND TP Thủ Đức khẩn trương phối hợp các các Ban HĐND, các Sở, ban, ngành TP HCM ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung ủy quyền theo Quyết định số 3229/QĐ-UBND và số 3230/QĐ-UBND trên địa bàn TP Thủ Đức.

Tôi cho rằng việc ủy quyền này, ngoài bổ sung thêm một số chức năng, nhiệm vụ cho các phòng, ban, cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức thì còn là cơ hội để cán bộ, công chức TP Thủ Đức tự nâng cao năng lực của mình nhằm đáp ứng những ủy quyền của cấp trên.

Cũng có thể nói, đây là đợt "tập dợt" để khi TP Thủ Đức có cơ chế chính sách cao hơn sẽ nhanh chóng thích ứng. Khi các quyết định ủy quyền có hiệu lực (ngày 23-12-2022), bộ phận nào, cá nhân nào không đáp ứng được thì sẽ xem xét thay đổi theo tinh thần "ai không làm được thì đứng sang một bên". TP Thủ Đức mà không làm hiệu quả việc này thì không thể nói gì về cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức. Muốn làm được điều đó, ở ngay trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động TP Thủ Đức phải thực sự nỗ lực, vượt qua những trắc ẩn đời sống, chung tay thực hiện nhiệm vụ.

TP Thủ Đức có diện tích rộng, quy mô dân số lớn, với mô hình chưa có tiền lệ - thành phố trực thuộc thành phố - nhưng cũng chỉ là đơn vị hành chính cấp huyện. Phải chăng "chiếc áo chính sách" chật sẽ khó xoay xở và TP Thủ Đức cần cơ chế, chính sách gì để khơi thông nguồn lực, phát triển đột phá?

- Trên cơ sở nghiên cứu dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM và Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM tiếp tục nghiên cứu tham mưu, đề xuất Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách phù hợp phát triển TP Thủ Đức trực thuộc TP HCM. Đồng thời, kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM quan tâm chỉ đạo việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị, định hình mô hình thành phố trực thuộc TP HCM tại TP Thủ Đức theo hướng chính quyền một cấp và hành chính hai cấp.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị TP Thủ Đức tiếp tục thông tin, tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tiếp tục ghi nhận những ý kiến đóng góp cho 52 chương trình, đề án, kế hoạch và huy động toàn hệ thống chính trị tham gia triển khai thực hiện nghị quyết đã được thông qua. TP Thủ Đức đến nay đã có 33/52 chương trình, đề án, kế hoạch cơ bản đã hoàn thành (14/52 đã ký ban hành, 11/52 đã hoàn chỉnh dự thảo, đang phối hợp Sở, ngành trình Ban Cán sự Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, 8/52 đã thông qua Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy). Còn lại 19 đề án, chương trình chúng tôi sẽ tập trung phấn đấu hoàn tất trong quý 1 năm 2023.

Đây là những nỗ lực của TP Thủ Đức để làm cơ sở để xin chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cho phép Thành ủy Thủ Đức tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ 2020-2025, làm dấu mốc thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng bộ (hơn 24.000 đảng viên) có được nghị quyết chính thức của tập thể, phấn đấu đến năm 2025 với nhiều sự kiện trọng đại, nhiều mục tiêu chiến lược cùng TP HCM và cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

Dự kiến bức tranh kinh tế - xã hội TP Thủ Đức trong năm 2023 như thế nào và "mũi nhọn" nào sẽ được làm đòn bẩy đưa kinh tế thành phố phát triển mạnh mẽ, thưa ông?

- Tại Hội nghị lần thứ 19 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM vừa qua, đồng chí Bí thư Thành ủy TP HCM đã nhấn mạnh: "Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc và tạo đà phát triển cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ. Dự báo tình hình trong năm 2023 sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường".

Với tinh thần đó, Hội nghị lần thứ 12 (phiên họp cuối năm 2022) Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức đã xác định cần tập trung triển khai thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp hiệu quả tiếp tục tạo đà phục hồi và phát triển kinh tế xã hội TP Thủ Đức trong năm 2023. Hội nghị đã thông qua 9 nhiệm vụ trọng tâm và 38 chỉ tiêu, mục tiêu chính trịquan trọng; trong đó, có 29 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2023.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, tôi nghĩ rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thủ Đức cần phải chủ động, thích ứng hơn nữa, phát huy cao độ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không trông chờ, ỷ lại; tập trung tháo gỡ vướng mắc, chia sẻ khó khăn, khơi thông các nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Kế hoạch lớn của TP Thủ Đức trong năm 2023 - Ảnh 2.

Năm 2022, TP Thủ Đức thu ngân sách hơn 20.000 tỉ đồng.

Trước mắt là: (1) Hoàn thành việc lập Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TP HCM đến năm 2040 theo nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao tại Quyết định số 1538/QĐ-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2021. (2) Hoàn tất và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM. (3) Tổ chức thực hiện tốt và có đánh giá rút kinh nghiệm các nội dung ủy quyền theo Quyết định số 3229/QĐ-UBND và Quyết định số 3230/QĐ-UBND của UBND TP HCM. (4) Tập trung thực hiện chủ đề năm 2023 của TP HCM với trọng tâm là xây dựng nền hành chính trong sạch, hiệu lực, hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, chăm lo an sinh; chấn chỉnh và tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao đạo đức công vụ và hành chính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan quản lý nhà nước; áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin để giảm thủ tục hành chính và thời gian đi lại cho nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Với sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hế thống chính trị, TP Thủ Đức luôn đặt mình trong tư thế lãnh đạo "từ sớm – từ xa"; trong điều hành "Nói đi đôi với làm"; trong vận động nhân dân với tinh thần "lấy cái đẹp – dẹp cái xấu"; chăm chút cho từng kết quả dù nhỏ nhất. Cá nhân tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ thành công trong tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua thử thách năm 2023 để tăng tốc xây dựng TP Thủ Đức thống nhất phát triển toàn đô thị đúng như kỳ vọng của nhân dân.

Thu ngân sách hơn 20.000 tỉ đồng

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức - cho hay, sau 2 năm, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố được giữ vững, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực, tiêu biểu như: tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2021 là 10.675 tỉ đồng và năm 2022 là 20.071 tỉ đồng với kết quả tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 là 97% và 2022 là 93%.

TP Thủ Đức quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, đã khởi công xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân với gần 3.000 căn hộ; đẩy nhanh tiến độ trồng cây xanh, trong 2 năm đã trồng mới hơn 747.956 cây xanh các loại; đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại.

"Các thành quả sau 2 năm đạt được là sự kế thừa thành quả của 3 quận trước đây và là sự kết tinh của sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp thành phố, góp phần cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Thủ Đức theo đúng mục tiêu lâu dài là xây dựng TP Thủ Đức trở thành "Đô thị thông minh, sáng tạo; có chất lượng sống tốt, văn minh – hiện đại – nghĩa tình; phát triển nhanh, bền vững" – ông Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Xin cảm ơn ông!


Bạn đang đọc bài viết "Kế hoạch lớn của TP Thủ Đức trong năm 2023" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.