Chủ sở hữu “Pin con thỏ” thu về mỗi ngày gần 1,3 tỷ đồng, cổ tức tiền mặt hàng chục phần trăm mỗi năm

29/03/2023 00:45

So với nhiều huyền thoại từng “vang bóng một thời” khác như Mì Miliket, giày Thượng Đình, Sá xị Chương Dương đã gặp không ít khó khăn trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, kết quả sản xuất kinh doanh của Pin Hà Nội vẫn giữ vững phong độ.

Trong ngành sản xuất pin, chắc hẳn mỗi người Việt đều biết tới những viên pin in chữ “Con Thỏ” quen mắt trên khắp mọi miền đất nước. Đây chính là sản phẩm huyền thoại từ thời bao cấp, thời điểm đó, điện vẫn được coi như một thứ hàng hóa xa xỉ.

Pin Con Thỏ là sản phẩm của CTCP Pin Hà Nội (Habaco, mã: PHN) mà tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển, nhà máy công nghiệp hiếm hoi thành lập đầu năm 1960.

Ngày nay, công nghệ hiện đại xuất hiện đồng nghĩa với nhu cầu xã hội thay đổi chuyển qua các sản phẩm thay thế như pin ngoại, pin sạc khiến pin Con Thỏ không còn được ưa chuộng rộng rãi như trước. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là việc pin Con Thỏ vẫn giữ được kết quả kinh doanh tốt, đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh trong suốt hơn 60 năm qua.

Trở lại với đơn vị chủ quản, Pin Hà Nội có đối tác chiến lược nước ngoài là Công ty TNHH Pin Quốc tế GP Singapore (GPBI) thuộc tập đoàn pin GP. Habaco trở lại làm nhà phân phối độc quyền của GPBI tại Việt Nam từ 2019 đến nay.

Doanh nghiệp này có sản lượng xuất khẩu ổn định qua các thị trường Lào, Campuchia, và thông qua cổ đông chiến lược để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Ấn độ, Đông Âu, Trung Á, Châu Phi, Nam Phi, Mỹ… và tại thị trường nội địa, công ty tập trung phân phối sản phẩm tới các tỉnh miền bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Doanh thu lập kỷ lục năm 2022

So với nhiều huyền thoại từng “vang bóng một thời” khác như Mì Miliket, giày Thượng Đình, Sá xị Chương Dương đã gặp không ít khó khăn trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, kết quả sản xuất kinh doanh của Pin Hà Nội vẫn giữ vững phong độ.

Về tình hình kinh, doanh thu Habaco đều đặn mang về khoảng 300-370 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn 2016-2021. Sang năm 2022, kết quả kinh doanh bứt phá doanh thu đạt mức 461 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ và cũng là mức cao kỷ lục kể từ khi đi vào hoạt động. Như vậy trung bình năm qua, công ty có doanh thu hơn 1,26 tỷ đồng/ngày.

Doanh thu đạt kỷ lục, lợi nhuận của Pin Hà Nội 2022 cũng đạt mức tăng trưởng 2 con số 21% so với năm 2021, ghi nhận gần 37 tỷ đồng lãi ròng. Tuy không thể phá vỡ kỷ lục trước đó là 39 tỷ đồng năm 2020, con số này vẫn rất ấn tượng. Kết thúc năm 2022, Habaco đã vượt mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt 12% và 5%.

Chủ sở hữu “Pin con thỏ” thu về mỗi ngày gần 1,3 tỷ đồng, cổ tức tiền mặt hàng chục phần trăm mỗi năm - Ảnh 1.

Sang năm 2023, chủ quản nhãn hiệu Pin Con Thỏ lên kế hoạch sản xuất kinh doanh với chỉ tiêu sản lượng sản xuất và tiêu thụ là 365 triệu viên pin các loại; doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 444 tỷ đồng và 37,6 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Pin Hà Nội giảm 23 tỷ so với đầu năm về 147 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn giảm 64% xuống còn 22 tỷ, công ty không ghi nhận khoản mục vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn trong khi đầu năm vẫn còn gần 22 tỷ đồng. Ngoài ra, Habaco không vay nợ dài hạn.

Đóng góp lớn vào doanh thu còn đến từ hoạt động xuất khẩu thông qua sự hỗ trợ từ cổ đông lớn là tập đoàn GP. Theo BCTN 2021, doanh thu tiêu thụ pin các loại đạt 341 tỷ đồng năm 2021, trong đó doanh thu xuất khẩu pin qua GP đạt 56 tỷ đồng (~ 2,4 triệu USD) chiếm hơn 16%.

Về sản phẩm, Habaco cung cấp 7 loại pin cho thị trường bao gồm: Pin đại R20, pin tiểu R6, pin đũa R03, pin trung R14, pin cối R40, pin tổ hợp BTO-45V và Pin tổ hợp PO2 – 27V.

Đối với pin nhãn hiệu Con Thỏ và xuất khẩu gián tiếp (Kodak), sản lượng tiêu thụ năm 2021 đạt 259 triệu viên, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Pin R20 tốc độ suy giảm khoảng 10%/ năm tại thị trường nội địa do nhu cầu tiêu dùng đối với sản phẩm này giảm mạnh và sản phẩm thay thế. Tuy nhiên, doanh thu thuần từ sản phẩm R03 đang có tốc độ tăng trưởng cao, với tốc độ tăng trưởng ổn định khoảng gần 10%/năm.

Hiện nay, dù nhiều nhãn hiệu pin nhập ngoại chen vào cạnh tranh, song Pin Hà Nội vẫn duy trì kinh doanh có lãi. Sản phẩm Pin Con Thỏ vẫn hiện diện trên thị trường như một lời nhắc nhở đến người tiêu dùng thế hệ trước nhớ về những hồi ức xưa.

Cổ phiếu gấp 2,5 lần sau 4 năm chào sàn, cổ tức tiền mặt "đều như vắt tranh"

Ngày 13/3/2019, hơn 7 triệu cổ phiếu PHN được niêm yết trên sàn HNX với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 14.200 đồng/cp.

Sau hơn 4 năm giao dịch, cổ phiếu PHN đã vươn lên mức giá 36.500 đồng/cp (kết phiên 28/3), tương ứng vốn hóa đạt gần 265 tỷ đồng.

Chủ sở hữu “Pin con thỏ” thu về mỗi ngày gần 1,3 tỷ đồng, cổ tức tiền mặt hàng chục phần trăm mỗi năm - Ảnh 2.

Tuy nhiên, cổ phiếu PHN thường xuyên trong trạng thái “tắt thanh khoản”, thường xuyên không có giao dịch. Một điểm đáng chú ý là Pin Hà Nội trả cổ tức khá đều đặn. Kể từ khi niêm yết 2019, không năm nào Habaco quên chia cổ tức “đậm” hàng chục phần trăm mỗi năm.

Chủ sở hữu “Pin con thỏ” thu về mỗi ngày gần 1,3 tỷ đồng, cổ tức tiền mặt hàng chục phần trăm mỗi năm - Ảnh 3.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ sở hữu “Pin con thỏ” thu về mỗi ngày gần 1,3 tỷ đồng, cổ tức tiền mặt hàng chục phần trăm mỗi năm" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.