Các gia đình trẻ rời Tokyo do giá nhà tăng cao

29/03/2023 12:53

Tokyo từng là nơi mà nhiều người dân Nhật Bản khát khao được chuyển đến sinh sống. Tuy nhiên, nơi đây đã dần mất đi sức hút của mình vì chi phí nhà ở tăng cao.

Giá nhà tại Tokyo ngày càng đắt đỏ. Ảnh: Bloomberg.

Theo Nikkei Asia, nhiều gia đình trẻ, đặc biệt là những nhà đang chăm con nhỏ, đã rời khỏi Tokyo để chuyển đến các tỉnh lân cận do chi phí nhà ở tăng cao.

Dòng người chuyển đến Tokyo là một xu hướng dài hạn. Dẫu vậy, tốc độ đã chậm lại sau thời kỳ tăng trưởng hậu chiến tranh và những năm đầu của hiện tượng “bong bóng kinh tế”. Bên cạnh đó, dòng người di cư cũng đang diễn ra ở khu vực Osaka, Nagoya và các khu vực ngoài đô thị.

Tokyo không còn quá hấp dẫn

Thủ đô Nhật Bản không phải là điểm đến lý tưởng của tất cả thế hệ. Trong năm 2022, Tokyo đã thu hút 90.000 người trong độ tuổi 15-29. Ở chiều hướng ngược lại, thành phố này lại không thể giữ chân 52.000 người từ các nhóm tuổi khác.

Đặc biệt, khoảng 21.000 người trong độ tuổi 30-40 đã rời thành phố, cùng với 11.000 trẻ em dưới 14 tuổi. Đây là minh chứng cho việc các gia đình có con nhỏ không muốn ở lại thành phố này.

gia nha tang cao anh 1

Các gia đình trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc mua nhà tại những thành phố lớn. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, lượng người quyết định rời khỏi Tokyo để đến các vùng lân cận lên tới 24.800 người vào năm 2022. Khoảng 56% số người rời khỏi Tokyo chuyển đến Kanagawa, Saitama và Chiba. Trong đó, điểm đến phổ biến nhất là tỉnh Saitama với khoảng 12.458 người chuyển đến sinh sống.

“Người dân đang rời khỏi Tokyo và chuyển đến 3 vùng lân cận khi chi phí nhà ở tiếp tục tăng mạnh tại thủ đô”, ông Yosuke Sunahara, Giáo sư chuyên về nhà ở và bất động sản tại Đại học Kobe, nhận định.

Trong hai thập kỷ qua, lượng người chuyển đến Tokyo ngày càng thấp trong bối cảnh giá nhà chung cư tăng cao. Những ngôi nhà dành cho một gia đình trẻ ở thủ đô có giá cao hơn 20-50% so với 3 tỉnh còn lại. Giá thuê chung cư cũng cao hơn 50-100%, trong khi giá đất ở các khu nhà ở đắt gấp 2-5 lần.

Theo The Japan Times, giá chung cư tại Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục trong năm 2022. Cụ thể, loại hình bất động sản này đã tăng giá 0,4% so với năm trước đó, lên mức 62,88 triệu yen (khoảng 481.550 USD). Nguyên nhân của việc này là giá nguyên vật liệu tăng cao và đồng yen suy yếu.

“Mọi người gần như không có lựa chọn nào khác khi di chuyển đến Tokyo. Nhiều người muốn tìm đến những vùng lân cận thủ đô để tránh chi phí nhà ở cao. Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc hấp dẫn”, ông Sunahara chia sẻ.

Những điểm đến mới

Chính quyền các tỉnh thành Kanagawa, Saitama và Chiba đang thúc đẩy việc xây dựng những ngôi nhà mới để thu hút cư dân từ các vùng khác của Nhật Bản.

Số lượng nhà ở mới tại các tỉnh này đã tăng từ mức 4% trong năm 2021 lên 6% vào năm 2022. Trong khi đó, mức trung bình toàn quốc chỉ là 0,4%.

Ông Sunahara cảnh báo 3 tỉnh trên sớm muộn sẽ dư thừa nguồn cung nhà ở, bất chấp sự gia tăng dân số.

gia nha tang cao anh 2

Thủ đô Nhật Bản không còn là lựa chọn phù hợp với những người mua nhà có hầu bao hạn hẹp. Ảnh: Bloomberg.

“Không gì có thể đảm bảo số phận của những khu vực này sẽ luôn trong trạng thái tiến triển tốt”, ông Sunahara bình luận. Ngoài ra, ông còn cho rằng sự gia tăng nhanh chóng của các khu phức hợp nhà ở trong thời kỳ tăng trưởng cao vào những năm 1960 và 1970 đã làm gia tăng tỷ lệ căn hộ trống khi tỷ lệ sinh ngày càng thấp.

“Các biện pháp đang tập trung vào thế hệ trẻ. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xem xét cả việc thu hút những người đã nghỉ hưu ở độ tuổi 60 trở lên”, ông Satoshi Nojiri, đại diện của FinWell Research ở Tokyo, nhận định về hướng đi thu hút dân cư mới của thủ đô Nhật Bản.

Các tỉnh thành như Nagano và Ibaraki đang cố gắng thu hút cả các gia đình trẻ và người cao tuổi. Đây là một trong những khu vực hiếm hoi bên ngoài khu vực Tokyo có nhiều người chuyển đến sinh sống.

Điều này xuất phát từ việc nơi đây có hệ thống giao thông vận tải tốt và chi phí nhà ở thấp. Nhiều người trong độ tuổi 60 thường chọn 2 tỉnh thành này hơn là những khu vực đông đúc như Kanagawa, Saitama và Chiba.

Ông Satoshi Nojiri cho rằng những người cao tuổi sở hữu khối tài sản tương đối lớn nên việc thu hút họ chính là bước đệm để thúc đẩy tiêu dùng tại địa phương. Từ đó, các cơ hội việc làm được gia tăng và thu hút những người trẻ tuổi. Trong thời kỳ dân số giảm, việc sử dụng hiệu quả những ngôi nhà hiện có sẽ là chìa khóa để thu hút những cư dân mới, thay vì liên tục bổ sung nguồn cung.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Các gia đình trẻ rời Tokyo do giá nhà tăng cao" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.