Hủy, hoãn cả trăm chuyến bay do bão Noru, hành khách cần lưu ý gì?

28/09/2022 02:22

Do ảnh hưởng của siêu bão Noru, hàng loạt chuyến bay bị hủy, các chuyến bay khác sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền.

Theo Trung tâm Dự báo Khỉ tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền khu vực Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 360km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, 

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và 4 sân bay Trung Trung Bộ sẽ đóng cửa do lo ngại ảnh hưởng của siêu bão Noru. Ảnh: Dy Khoa.

Cụ thể, trong thời gian từ sáng 27/9 đến chiều 28/9, các chuyến bay của Vietnam Airlines đến, đi từ các sân bay Chu Lai, Huế, Đà Nẵng, Pleiku, Quy Nhơn tạm dừng khai thác do sân bay tạm đóng cửa. Các chuyến bay của Vienam Airlines đến, đi từ các sân bay Vinh, Đồng Hới, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Tuy Hòa có thể phải điều chỉnh kế hoạch bay.

Lúc 1h sáng 27/9, phía Vietjet Air cũng công bố số lượng chuyến bay bị hủy. Cụ thể, hãng hàng không giá rẻ này hủy 8 chuyến đến và đi Chu Lai trong thời gian từ 7h ngày 27/9 đến 7h ngày 28/9. Hủy 27 chuyến bay đến và đi Đà Nẵng trong thời gian từ 12h ngày 27/9 đến 12h ngày 28/9. Hủy 12 chuyến bay đến và đi Huế trong thời gian từ 12h ngày 27/9 đến 12h ngày 28/9. Hủy hai chuyến bay đến và đi Pleiku trong thời gian từ 12h ngày 27/9 đến 12h ngày 28/9. Và hủy 8 chuyến bay đến và đi Quy Nhơn trong thời gian từ 12h ngày 27/9 đến 12h ngày 28/9. Như vậy, riêng hãng này đã hủy gần 50 chuyến bay. Trong số chuyến bay bị hủy, do ảnh hưởng của siêu bão Noru, có chuyến bay chặng quốc tế Đà Nẵng - Seoul (Hàn Quốc).

Với lý do tương tự, hôm nay 27/9 Bamboo Airways hủy 24 chuyến nối với các sân bay Trung Trung Bộ đang tạm dừng khai thác. Vietravel Airlines báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam hủy 6 chuyến Hà Nội - Đà Nẵng - Hà Nội, TP HCM - Quy Nhơn - TP HCM. Chuyến nối TP HCM - Đà Nẵng sáng sớm nay không có trong báo cáo hủy chuyến.

Hành khách cần làm gì?

"Ngoài ra, một số chuyến bay khác cũng sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền do lịch khai thác thay đổi", thông báo của Vietnam Airlines nêu.

Không những hủy chuyến, một loạt chuyến bay có lịch khởi hành trong ngày 28/9 sẽ bị dời chuyến đến một giờ. Một số chuyến dã được báo cáo trễ gần 4h so với lịch trình dự kiến ban đầu.

Hủy, hoãn cả trăm chuyến bay do bão Noru, hành khách cần lưu ý gì? - Ảnh 2.

Hành khách bị ảnh hưởng bởi siêu bão Noru có thể liên hệ phòng vé của hãng bay để nhận hỗ trợ. Ảnh: Dy Khoa.

Do đặc thù của ngành hàng không là tất cả chuyến bay, phi hành đoàn đều được sắp xếp theo lịch trình trước định sẵn nên khi có một chuyến bay bị hủy cũng tác động lớn đến các chuyến bay kế tiếp. Tuy nhiên, do quan ngại về thời tiết cực đoan, lần này, với số lượng lên đến hàng trăm chuyến bay bị hủy, hoãn sẽ kéo theo khó khăn lớn cho chính các hãng bay và khách hàng.

Nếu hành khách có kế hoạch bay trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của bão Noru cần hết sức lưu ý cần thiết từ các hãng hàng không. Trong đó có các thông báo hủy hoặc hoãn chuyến được thông báo liên tục trên các kênh thông tin chính thức của hãng.

Một số hãng triển khai tra cứu nhanh thông tin chuyến bay trên ứng dụng hoặc trang web (vào mục "Chuyến bay của tôi" hoặc kiểm tra lịch trình). Các thông tin cần thiết về chuyến bay sẽ được hiển thị ở đây. Vì số lượng hành khách chịu tác động cùng lúc rất lớn nên lưu lượng cuộc gọi đổ về trung tâm dịch vụ khách hàng của hãng bay đôi khi sẽ gây ra nghẽn. Nếu không thật sự cần thiết hãy tránh gọi để ưu tiên cho người khác cần hơn.

Đối với hành khách có chuyến bay bị hủy, cần kiểm tra lại thật kỹ các thông tin về chuyến bay  ngày giờ khởi hành xem có khớp với chuyến bay đã đặt chưa. Nếu xác nhận đúng chuyến cần đi đã bị hủy thì lưu lại các thông tin cần thiết như xác nhận thanh toán, xác nhận hành trình bay và thông báo chuyến bay bị hủy để làm thủ tục hoàn tiền. Chính sách hoàn hủy của mỗi hãng, mỗi hạng vé là khác nhau. Hành khách cần kiểm tra lại thông tin này trên website của hãng.

Hành khách không cần tập trung tại sân bay quá đông để yêu cầu xử lý vé của chuyến bay bị hủy. Một số hãng bay cho phép làm thủ tục trực tuyến. Hoặc phòng vé của hãng đặt tại các trung tâm đô thị. Những địa điểm cũng có khả năng xử lý.

Hủy, hoãn cả trăm chuyến bay do bão Noru, hành khách cần lưu ý gì? - Ảnh 3.

Hành khách cần chủ động lưu lại các giấy tờ chuyến bay cần thiết để làm thủ tục hoàn, hủy. Ảnh: Dy Khoa.

Đồng thời, một số hãng có chính sách cho phép đổi chuyến sớm hoặc muộn hơn so với chuyến dự định ban đầu. Phí có thể bị thu. Chính sách này cho phép hành khách được giữ chỗ trên chuyến bay tiếp theo mà không cần làm thủ tục yêu cầu hủy, hoàn vé.

Đối với hành khách có chuyến bị hoãn cũng cần kiểm tra lại thông tin chuyến bay, giờ khởi hành mới và sân bay mới có bị thay đổi gì không. Đối với chuyến bị hoãn và tùy loại vé tại một số hãng, hành khách có thể được phép yêu cầu đổi chuyến bay. Dĩ nhiên, trong hoàn cảnh ảnh hưởng của siêu bão Noru thì việc đổi chuyến sớm hơn gần như bất khả thi vì sân bay đóng cửa. Tuy nhiên, nếu muốn dời lại hẳn chuyến bay đến cuối tuần thì cần liên hệ lại hãng bay để kiểm tra thêm.

Hành khách nối chuyến từ chuyến quốc tế sang chuyến bay nội địa khi gặp tình huống hủy, hoãn do thời tiết thông thường sẽ phải tự lo địa điểm ăn, ở vì đây là tình huống không phải do lỗi của hãng hàng không. Tuy nhiên, nếu đã được xuất thẻ lên tàu bay cho hành trình nối chuyến thì hành khách nên giữ lại thẻ để có thể yêu cầu hỗ trợ từ nhân viên hãng tại mặt đất. Thông thường, các hãng bay sẽ sắp xếp hành khách vào chuyến sớm nhất ngay khi các sân bay được phép khai thác trở lại.

Bạn đang đọc bài viết "Hủy, hoãn cả trăm chuyến bay do bão Noru, hành khách cần lưu ý gì?" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.