Góc nhìn CTCK: Thị trường có thể tiếp đà điều chỉnh, hạn chế giao dịch trong những phiên tới

29/09/2022 01:43

Chứng khoán Vietcombank cho rằng nhà đầu tư hạn chế việc bắt đáy sớm, tiếp tục đứng ngoài quan sát đợi thị trường cân bằng trở lại.

Trước những diễn biến kém tích cực của chứng khoán thế giới cùng "gánh nặng" từ loạt cổ phiếu trụ, VN-Index tiếp tục ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp. Theo đó, VN-Index chính thức xuyên thủng vùng đáy tháng 6 để quay về vùng giá cũ từ hồi tháng 2/2022.

Áp lực bán mạnh từ nhóm VN-30 trong phiên hôm nay là một nguyên nhân tác động mạnh nhất đến thị trường. Trong 25/30 mã giảm điểm có đến 17 mã giảm sâu trên 1%. Đà giảm sâu đến từ hàng loạt trụ cứng như GAS (-6,7%), VIC (-5,7%), VHM (-5,4%). Chỉ riêng ba mã trên đã tổng cộng lấy đi tổng cộng hơn 10 điểm của chỉ số.

Kết phiên, VN-Index giảm 22,92 điểm (-1,96%) và đóng cửa tại mức giá gần thấp nhất phiên, 1.143,62 điểm. Thanh khoản bán chủ động một lần nữa gia tăng mạnh về cuối phiên thể hiện tâm lý bi quan của nhà đầu tư với thị trường trong ngắn hạn.

Góc nhìn CTCK: Thị trường có thể tiếp đà điều chỉnh, hạn chế giao dịch trong những phiên tới - Ảnh 1.

Nguồn: Tradingeconomics.

Rủi ro ở mức rất cao

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VN Index tiếp tục giảm điểm mạnh quay về khu vực đáy cũ hồi tháng 7. Về góc nhìn kĩ thuật, mẫu hình Falling window tiếp tục xuất hiện cho thấy rủi ro đang ở rất cao. Các chỉ báo quan trọng ở khung đồ thị ngày và giờ như RSI, MACD đều hướng xuống mạnh tiêu cực. Thêm vào đó chỉ báo ADX và DI- đều đang ở mức rất cáo báo hiệu cho việc thị trường vẫn có thể tiếp tục điều chỉnh mạnh hơn. Nếu VN-Index xuyên thủng vùng điểm này, chỉ số chung có thể sẽ lùi xuống sâu hơn vùng 1.085 tương ướng với ngưỡng Fibonacci mở rộng 0.382, tính từ khu vực đỉnh tháng 4.

Do đó, nhà đầu tư hạn chế việc bắt đáy sớm, tiếp tục kiên nhẫn đứng ngoài quan sát, đợi thị trường cho tín hiệu tạo sự cân bằng để hạn chế rủi ro và có thể giải ngân mua cổ phiếu với mức chiết khấu tốt.

VN-Index sẽ kiểm định lại vùng 1.150 điểm

Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Với việc đóng cửa dưới mốc 1.150 điểm, VN-Index đang cho thấy ưu thế của bên bán trong việc kiểm soát xu hướng ngắn hạn. Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường sẽ tiếp tục có những nỗ lực giằng co tăng điểm để VN-Index kiểm định lại vùng 1.150 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số đóng cửa trên 1.150 điểm với KLGD gia tăng, cấu trúc đảo chiều tăng giá Piercing Line sẽ hình thành, báo hiệu khả năng hồi phục sau đó. Ở kịch bản này, VN-Index sẽ kiểm định lại vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.180-1200 điểm.

Ngược lại, nếu lực bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index duy trì chốt phiên dưới mốc 1.150 điểm, chỉ số có thể kéo dài chuỗi phiên giảm điểm sau đó và thiết lập những mức thấp điểm mới trong năm 2022 trên đường tiến về vùng hỗ trợ tiếp theo quanh 1.080-1.100 điểm.

Chú ý các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu trong thời gian qua

Chứng khoán MBS

Chỉ số VN-Index đã giảm 152 điểm kể từ đỉnh tháng 8 và đang trong tuần giảm thứ 5 liên tiếp. Trong khi chỉ số chung đang ở mức đáy tháng 7 thì nhiều nhóm cổ phiếu đã xuyên qua ngưỡng hỗ trợ này. Nhiều nhóm cổ phiếu giảm sâu đang nhận được dòng tiền bắt đáy như nhóm: chứng khoán, ngân hàng, bất động sản,... nhóm cổ phiếu chứng khoán đang là điểm sáng khi đã có phiên tăng thứ 2 liên tiếp, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng duy trì đà tăng nhưng phân hóa, trong khi nhóm bất động sản đã có tín hiệu hồi phục khi khối ngoại giảm bán ròng.

Thị trường đang bị ảnh hưởng từ nhóm cổ phiếu trụ, do vậy không phản ánh được các cổ phiếu đã giảm về vùng hỗ trợ và có lực cầu bắt đáy. Do vậy, nhà đầu tư có thể quan tâm đến các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu trong thời gian vừa qua đang được dòng tiền quan tâm như: chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản,...

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục lao nhanh về vùng đáy cũ quanh 1.145 điểm của VN-Index. Mặc dù chỉ số đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.160 điểm, tuy nhiên thanh khoản trong phiên sụt giảm này chưa mạnh mẽ và dứt khoát. Đồng thời, động thái dừng giảm của nhóm Tài chính cũng cho thấy tín hiệu lạc quan nhỏ trong 1 bức tranh chung u ám. Do đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường sẽ sớm có nhịp hồi phục kỹ thuật trong thời gian gần tới. Tuy nhiên nhịp hồi phục này tạm thời chỉ mang tính chất kỹ thuật và là cơ hội để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Hạn chế giao dịch trong những phiên tới

Chứng khoán BIDV (BSC)

Mở cửa với gap âm, VN-Index đi xuống trong cả phiên sáng. Sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 1.150, chỉ số bật lên vùng 1.160 trước khi trượt chân rơi tự do xuống và đóng cửa tại mốc thấp nhất ngày, 1.143,62 điểm, giảm gần 23 điểm so với phiên hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với sắc đỏ bao trùm 18/19 ngành. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Đồ thị ngày liên tục xuất hiện hai gap down tính từ đầu tuần tới nay cho thấy tâm lý thị trường đang tiêu cực. NĐT nên hạn chế giao dịch trong những phiên tới.

Chứng khoán SHS

VN-Index tiếp tục chịu áp lực bán và giảm mạnh 1,96% với khối lượng giao dịch tăng 19,65% so với phiên trước, đặc biệt áp lực chốt lời ngắn hạn nhóm mã đầu tư công, nông nghiệp tăng đột biến. Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn suy giảm và rủi ro vẫn gia tăng ở nhiều mã, nhóm mã. Độ rộng thị trường vẫn tiêu cực với đa số các mã phục hồi là do tình trạng quá bán ngắn hạn trong xu hướng trung hạn vẫn suy giảm. Xét về trung hạn, thị trường vẫn giao dịch dưới kênh giảm giá hình thành từ vùng đỉnh 1.520-1.528 điểm tháng 04/2022 và đỉnh 1.295 điểm tháng 08/2022.

Do đó, nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại nên duy trì tỷ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về vĩ mô, kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện tốt hơn mới xem xét gia tăng thêm tỷ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Bạn đang đọc bài viết "Góc nhìn CTCK: Thị trường có thể tiếp đà điều chỉnh, hạn chế giao dịch trong những phiên tới" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.