Đôn đốc giải phóng mặt bằng đường dây 220 kV Nậm Sum-Nông Cống

26/03/2023 00:47

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia phát triển điện lực vừa có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Nghệ An nhằm thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường dây 220 kV Nậm Sum-Nông Cống đoạn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB), đường dây 220 kV Nậm Sum-Nông Cống (phần đường dây trên lãnh thổ Việt Nam) đoạn tuyến qua địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An có chiều dài gần 78 km với 52 khoảng néo và 174 vị trí cột.

Dự án triển khai thi công từ tháng 4/2022 và dự kiến hoàn thành trong quý III/2023. Tuy nhiên đến nay còn rất nhiều vướng mắc mặt bằng.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn huyện Quế Phong đã kiểm kê được 98/102 vị trí cột, tạm ứng tiền và bàn giao mặt bằng được 52 vị trí. Phần hành lang tuyến đã kiểm đếm 389/412 hộ gia đình cá nhân, còn 3 tổ chức và 10 hộ có nhà, vật kiến trúc.

Đoạn qua địa bàn huyện Quỳ Châu đã kiểm đếm 67/72 vị trí cột, đã tạm ứng tiền và bàn giao mặt bằng được 39 vị trí. Phần hành lang tuyến đã kiểm đếm 208/209 hộ gia đình cá nhân, còn 1 tổ chức chưa thực hiện.

Theo NPMB, hiện nay khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Quế Phong là chưa có giá đất cụ thể nên chưa lập được phương án bồi thường và công khai cho các hộ gia đình.

UBND huyện Quế Phong chưa có tờ trình xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An về hỗ trợ cây trồng và đất như UBND huyện Quỳ Châu (cùng 1 dự án). Công tác kiểm kê nhà, vật kiến trúc trong hành lang, giải phóng mặt bằng đang trong quá trình thực hiện nhưng chưa xong

Đối với huyện Quỳ Châu, hiện còn vướng mắc nhỏ khi Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đã bố trí lịch trả tiền cho các địa phương từ ngày 22/03/2023, tiến độ thực hiện cũng bị chậm do thay đổi kế toán của Hội đồng.

Khó khăn nhất hiện nay của dự án là vướng mắc công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trong đó có đến 97,1% các vị trí móng cột bị ảnh hưởng bởi diện tích đất rừng (bao gồm cả rừng tự nhiên và rừng trồng).

Về rừng tự nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng phần chân móng cột. Đối với phần đất mượn thi công và đường tạm, hiện đã trích đo xong, đã gửi kiểm lâm tỉnh Nghệ An cho ý kiến và đang hoàn thiện.

Về rừng trồng, HĐND tỉnh Nghệ An đã có Nghị quyết thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt phương án nộp tiền trồng rừng thay thế, NPMB đã chuyển tiền nộp tiền trồng rừng thay thế và đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định pháp luật.

Vướng mắc mặt bằng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công của dự án. Hiện toàn tuyến trên địa bàn tỉnh Nghệ An đúc móng hoàn thành 85/174 vị trí, lắp dựng cột hoàn thành 18 vị trí và chưa thể tổ chức kéo dây.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên đề nghị các sở, ngành, địa phương trong tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh Nghệ An sớm phê duyệt giá đất cụ thể của huyện Quế Phong. Về chế độ chính sách, UBND huyện Quế Phong sớm có văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An, về kiểm kê nhà, vật kiến trúc đề nghị Hội đồng bồi thường GPMB sớm hoàn thiện hồ sơ.

Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực Hoàng Trọng Hiếu cho rằng, đây là dự án cấp bách, được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nhập khẩu điện từ cụm nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện khu vực tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Đồng thời, tạo ra mối liên kết giữa các khu vực trong hệ thống điện, tăng khả năng vận hành an toàn và ổn định cho Hệ thống điện quốc gia. Dự án nhằm cụ thể hóa cam kết giữa Đảng và Chính phủ 2 nước trong tăng cường hợp tác năng lượng.

Sau một năm triển khai thi công, tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án tại tỉnh Nghệ An còn chậm. Khẳng định công tác giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện luôn là vấn đề khó khăn nhất, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị các sở, ngành, địa phương tỉnh Nghệ An vào cuộc quyết liệt, sớm phê duyệt phương án bồi thường.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các vị trí đường vào thi công, hiện nay nhiều địa phương đã triển khai sau khi được cấp có thẩm quyền đồng ý. Chính vì vậy các sở, ngành địa phương tỉnh Nghệ An cần tập trung nguồn lực, giải quyết sớm hồ sơ khi chủ đầu tư trình để giải quyết sớm nhất.

Ông Hiếu cho biết, Văn phòng Ban chỉ đạo sẽ có văn bản gửi các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng dẫn, giải quyết sớm nhất theo thẩm quyền được giao.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Đôn đốc giải phóng mặt bằng đường dây 220 kV Nậm Sum-Nông Cống" tại chuyên mục THƯƠNG TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.