Đốc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trọng điểm tại Long An

22/09/2022 20:30

(Chinhphu.vn) - Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Nam (SPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNP) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện đoạn qua địa phận địa phương này.

Các dự án truyền tải điện đều vướng giải phóng mặt bằng

Hiện EVNNPT được giao chủ đầu tư, SPMB được giao quản lý điều hành một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Long An như: Dự án trạm biến áp (TBA) 500 kV Đức Hòa và đấu nối; đường dây 500 kV Đức Hòa–Chơn Thành; đường dây đấu nối 220 kV thuộc dự án TBA 500 kV Đức Hòa.

Đây là những công trình thuộc hệ thống truyền tải điện 500 kV, được đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia tại Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 4/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù là những dự án trọng điểm cấp bách nhằm  bảo đảm điện cho tỉnh Long An và các tỉnh phụ cận trong năm 2022 và các năm tới khi nhu cầu điện khu vực tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, hiện nay cả 3 dự án đều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, phần đường dây đấu nối 500 kV thuộc dự án TBA 500 kV Đức Hòa (huyện Đức Hòa), hiện nay đã bàn giao mặt bằng được 59/69 vị trí móng, còn 10 vị trí chưa bàn giao thuộc xã Đức Hòa Thượng, Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa Đông và Công ty Đại Lộc Long An (khu công nghiệp Nam Thuận).

Về công tác kiểm đếm, còn 2 hộ gia đình chưa kiểm kê, 2 hộ gia đình có nhà xưởng ảnh hưởng hành lang an toàn đang khiếu nại về hướng tuyến đường dây.

Phần đường dây đấu nối 220 kV thuộc dự án TBA 500 kV Đức Hòa đã bàn giao mặt bằng 66/67 vị trí móng. Còn một vị trí chưa bàn giao mặt bằng do hộ dân cương quyết không nhận tiền, có thái động chống đối, thách thức chính quyền địa phương. Hiện vị trí này đang chờ UBND tỉnh chấp thuận chủ trương trưng dụng đất để triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Đối với dự án đường dây 500 kV Đức Hòa–Chơn Thành có tổng mức đầu tư gần 1.458 tỷ đồng. Dự án có quy mô dài khoảng 104 km, với 256 vị trí móng trụ, đi qua huyện Đức Hòa, Đức Huệ của tỉnh Long An; huyện Trảng Bàng, Gò Dầu của tỉnh Tây Ninh; Dầu Tiếng, Bầu Bàng, Phú Giáo của tỉnh Bình Dương và huyện Chơn Thành của tỉnh Bình Phước.

Trong đó đoạn qua tỉnh Long An gồm 57 vị trí móng (huyện Đức Hòa 49 vị trí và huyện Đức Huệ 8 vị trí).

Đến nay, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đã thẩm định phê duyệt 49/49 bản vẽ móng trụ và bản vẽ hành lang an toàn trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Tại huyện Đức Huệ có 8 vị trí móng (từ vị trí 50 đến vị trí 58) qua các xã Mỹ Quý Đông, xã Mỹ Thạnh Bắc, hiện các bản vẽ móng trụ, hành lang an toàn đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An thẩm định phê duyệt. Đã hoàn thành việc kiểm kê 45 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án tại các địa phương này.

Vào cuộc quyết liệt hoàn thành các dự án này trong tháng 10/2022

Ông Trương Hữu Thành, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT, kiêm Giám đốc SPMB cho biết, trong thời gian qua, SPMB đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của các dự án truyền tải này.

Tuy nhiên để có thể hoàn thành dự án vào tháng 10/2022 rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Trong đó SPMB kiến nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm trình UBND tỉnh phê duyệt hệ số điều chỉnh giá bồi thường đất năm 2022 trong tháng 9/2022 để huyện Đức Huệ có cơ sở lập phương án bồi thường bổ sung cho đường dây 500 kV Sông Hậu–Đức Hòa.

Chỉ đạo UBND các huyện các các đường dây đi qua sớm phê duyệt đơn giá đất, đồng thời xây dựng phương án bảo vệ thi công đối với những trường hợp các hộ dân cố tình chống đối.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An ghi nhận và đánh giá cao SPMB trong thời gian qua đã chủ động bám sát chính quyền địa phương trong tỉnh để hoàn thành khối lượng mặt bằng rất lớn.

Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian qua, ngành điện nói chung và EVNNPT nói riêng đã rất nỗ lực  bảo đảm điện cho tỉnh Long An nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trong tỉnh.

Tỉnh Long An nhận thức rõ tầm quan trọng của các dự án truyền tải điện này nên đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt. Hiện nay vẫn còn những tồn tại liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng. Cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt để sớm bàn giao mặt bằng cho EVNNPT/SPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND các huyện còn vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng cần tiếp tục tuyên truyền vận động để hộ dân đồng thuận với dự án.

Trong trường hợp đã tính đúng, đủ theo các quy định của pháp luật mà các hộ dân vẫn cố tình không bàn giao mặt bằng cần xây dựng phương án bảo vệ thi công nhằm giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mắc.

Lãnh đạo tỉnh Long An cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tham mưu và sớm trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể trong tháng 9/2022 để có cơ sở thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng phối hợp, hỗ trợ SPMB để hoàn thành tiến độ đóng điện các dự án trong tháng 10/2022.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Đốc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trọng điểm tại Long An" tại chuyên mục THƯƠNG TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.