Doanh nhân David Dương: Tôi muốn đưa “đầu rồng” về Long An

24/06/2022 23:00

Trò chuyện qua trực tuyến, ông David Dương (kiều bào Mỹ)- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt-Mỹ (VABA), Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) tại Mỹ và Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) tại Việt Nam đã gửi lời chúc mừng Ngày Nhà báo Việt Nam 21/6, đồng thời có những chia sẻ về những dự định ấp ủ cho dự án Khu công nghệ Môi trường xanh Long An.

Doanh nhân David Dương: Tôi muốn đưa “đầu rồng” về Long An ảnh 1
Ông David Dương

Xin chúc mừng Công ty California Waste Solutions (CWS) vừa được nâng hạng từ 31 lên 23/100 công ty thu gom xử lý chất thải tại Mỹ, ông có thể chia sẻ sự thành công này từ đâu?

Ông David Dương: Việc nâng hạng do Cơ quan truyền thông chất thải Mỹ Waste Age đánh giá, điều này có được là nhờ có 2 hợp đồng vừa ký với thành phố lớn là Oakland và San Jose. Công ty còn được đánh giá về công nghệ, thiết bị mới; hợp đồng mới có thời hạn dài tới 15-20 năm, giá trị trên 1 tỷ USD/hợp đồng… Trong hợp đồng có mở rộng thêm việc thu gom rác cồng kềnh giúp 2 thành phố. Do vậy, Hội đồng đã đánh giá và nâng hạng cho CWS.

Ông đã hài lòng với thứ hạng này chưa?

(Cười) Mục tiêu của CWS sắp tới là phấn đấu lọt vào top 8, bởi tại Mỹ có gần 3.000 công ty thu gom rác, nhưng chỉ 100 công ty hàng đầu được chọn. CWS là công ty châu Á nhưng được xếp hạng 23 cũng đã là rất đáng tự hào rồi!

Để có thể thăng hạng nhanh, dự kiến CWS sẽ thuê nhóm chuyên gia môi trường đánh giá, đồng thời thu mua lại các công ty vừa và nhỏ hoặc kêu gọi các công ty này sáp nhập với CWS; sẽ có 3 ngân hàng lớn tài trợ cho CWS trong việc này.

Thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch đến nhiều tiểu bang đang gặp khó khăn trong xử lý rác vì những nơi này đang ký hợp đồng ngắn hạn, chỉ từ 3-4 năm. Những hợp đồng ngắn hạn này không thu hút các công ty tham gia đấu giá thu gom rác, bởi nếu đầu tư số vốn lớn nhưng chỉ làm trong thời gian ngắn thì giá thu gom cao, không thể cạnh tranh với những đơn vị thu gom rác bằng công nghệ cũ, giá rẻ. Hiện, tôi đang làm việc với Thị trưởng các tiểu bang miền Đông và đang trình hợp đồng thu gom rác tối thiểu 15 - 20, hoặc 35 năm. Thời gian hợp đồng càng dài, giá trả cho thu gom, xử lý càng rẻ. Chắc chắn sắp tới, công ty sẽ mở rộng ở miền Đông.

Có thêm thị trường, chúng tôi sẽ được tăng được phần đánh giá về tăng trưởng, đồng thời giúp thành phố xem xét lại quy định, có những ký kết hợp đồng dài hạn hơn để các DN tham gia đấu thầu, có giá rẻ hơn nhưng xử lý, thu gom rác tốt hơn.

Doanh nhân David Dương: Tôi muốn đưa “đầu rồng” về Long An ảnh 2
Phối cảnh 3D vào khu Công nghệ môi trường xanh Long An

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc CWS chuẩn bị xây dựng nhà máy xử lý chất thải tái chế tân tiến (Modern Recycling facility) tại thành phố Oakland, California?

CWS đã mua lại 14 mẫu đất (5,7ha) ngay cầu cảng Oakland. Dự kiến cuối năm 2022 sẽ động thổ, thời gian xây dựng khoảng 2 năm. Do nguyên vật liệu tăng giá, thiếu nhân công nên lúc đầu, dự kiến nhà máy xây dựng khoảng 92 triệu USD nhưng hiện tại đã lên tới 128 triệu USD. Đây là nhà máy tiên tiến nhất với máy lọc rác, robot, phế liệu để tái chế, nam châm hút sắt, máy lọc nhôm… tự động hóa gần như 100%. Hệ thống đi vào vận hành sẽ tự cung cấp 65% nguồn năng lượng sử dụng tại nhà máy. Dự kiến công suất nhà máy sau khi xây dựng đạt 2.500 tấn/ngày.

Được biết mới đây, ông đã gặp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ - bà Maggie Hasan (bang New Hampshire) và ông Tim Scott - Thượng nghị sĩ Bang South Carolina. Ông đã đề xuất gì với họ?

Do sắp có cuộc bầu cử nên Thượng nghị sĩ muốn tôi giúp họ lấy được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt tại tiểu bang của họ. Nhân dịp này, tôi đặt vấn đề xa hơn về đất nước Việt Nam, trong đó chính yếu vẫn là họ nghĩ gì về Việt Nam; trong tương lai, những quyết sách của họ có giúp ích gì cho Việt Nam, cho cộng đồng người Việt tại Mỹ hay không?

Điều tôi mong muốn là Mỹ có cái nhìn thiện cảm hơn với người dân, đất nước Việt Nam; cộng đồng người Việt có tiếng nói và được xem trọng hơn nữa ở Mỹ. Tôi muốn tạo mối quan hệ tốt đẹp cho đất nước Việt Nam, chứ không phải vì lợi ích của cá nhân của mình. Chính vì thế, tôi rất vui mừng được biết trong chuyến công du vừa rồi, ngày 11/5 Thủ tướng đã gặp Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy và một số thượng nghị sỹ chủ chốt Thượng viện Mỹ nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc. Thủ tướng đã chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đề nghị ông Leahy và các cộng sự thúc đẩy thành lập Nhóm các nghị sĩ Mỹ thân thiện với Việt Nam, tăng cường hoạt động trao đổi, đối thoại giữa quốc hội hai nước.

Trong nhiều lần, ông bày tỏ mong muốn kêu gọi Việt kiều đầu tư vào dự án Khu công nghệ Môi trường xanh Long An. Vậy dự án này có gì điểm gì đặc biệt và khác biệt để thu hút nguồn lực kiều bào?

Từ lâu, tôi đã ấp ủ thực hiện dự án Khu công nghệ Môi trường xanh, bảo vệ môi trường và kêu gọi Việt kiều về nước đầu tư khu xử lý rác ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tôi thấy rằng, ở Việt Nam có nhiều khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Khu công nghệ cao nếu làm đúng sẽ góp phần trong việc phát triển kinh tế Việt Nam.

Doanh nhân David Dương: Tôi muốn đưa “đầu rồng” về Long An ảnh 3

Tại thành phố San Jose có 70 nhà máy của người Việt, khi tôi kêu gọi doanh nghiệp về Việt Nam đầu tư, nhiều người rất muốn nhưng vẫn còn lo lắng về chính sách, luật pháp… Với người đang đầu tư tại Việt Nam, tôi rất hiểu những quan ngại đó. Vì vậy, dự định của tôi là sẽ mua một công ty công nghệ cao của người Việt Nam tại Mỹ khoảng 50 triệu USD, sau đó đưa tất cả chuyên gia, kỹ thuật viên về Khu công nghệ Môi trường xanh Long An.

Tôi sẽ kiến nghị Bộ Khoa học công nghệ cho phép được xây dựng Khu công nghệ Môi trường xanh Long An với diện tích 1.760ha. Tôi đặt hết tất cả thiết bị tiên tiến nhất với 2 lĩnh vực: xử lý môi trường và làm khu công nghệ cao. Trong khu công nghệ này còn có trường học, khu lưu trú cho chuyên gia, bệnh viện… và những tiện ích khác để các chuyên gia có thể đưa gia đình vào đây làm việc, sinh sống.

Dự án này có lợi thế là chưa được xây dựng, do đó tôi sẽ xây dựng theo yêu cầu, tiêu chuẩn của Mỹ. Mình đem được “đầu rồng” về thì thân đuôi rồng sẽ theo sau. Do đó, ngoài vấn đề tường trình về khu xử lý rác trọng điểm phía Nam, tôi sẽ đặt ra tiêu chuẩn, đòi hỏi công nghệ cho cả nước chứ không chỉ ở những thành phố lớn. Tôi hy vọng sẽ thuyết phục được chính phủ Việt Nam quyết định để xây dựng Khu công nghệ Môi trường xanh có thêm phần khu công nghệ cao.

Xin cám ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nhân David Dương: Tôi muốn đưa “đầu rồng” về Long An" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.