Doanh nghiệp nộp thuế lớn sẽ được đối đãi như khách VIP

23/09/2022 13:30

Thay vì chỉ đứng ở vai trò quản lý, đôn đốc thu nộp ngân sách và thanh kiểm tra, xử phạt, ngành thuế sẽ thay đổi theo hướng “chăm sóc” trở lại cho những doanh nghiệp có số nộp thuế lớn, được tuyên dương nhiều năm liền.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị gặp gỡ và lắng nghe doanh nghiệp tiêu biểu, do Cục Thuế TP.HCM tổ chức hôm nay, ngày 22-9.

Cụ thể, theo đề án và kế hoạch ưu tiên cho người nộp thuế có số nộp lớn, hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế được Cục Thuế TP.HCM xây dựng, khi có chính sách thuế mới được ban hành, các phòng chức năng của Cục Thuế TP.HCM sẽ chủ động gửi thông tin cũng như văn bản hướng dẫn chính sách tới địa chỉ email của doanh nghiệp, thay vì doanh nghiệp phải tự tiếp cận như trước.

Các chính sách thuế cũng được các phòng chức năng của Cục Thuế TP.HCM cập nhật theo từng chuyên ngành để phù hợp với thực tế của từng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nộp thuế lớn sẽ được đối đãi như khách VIP - Ảnh 1.

Ông Lê Duy Minh, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết tới đây ngành thuế sẽ áp dụng nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp có số nộp thuế lớn, được tuyên dương trong nhiều năm liền - Ảnh: A.H.

Những doanh nghiệp thuộc danh sách ưu tiên này cũng sẽ được mời tham dự trực tiếp các buổi tập huấn về chính sách thuế mới, qua đó cơ quan thuế sẽ lắng nghe ý kiến góp ý của các doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách nhằm sát với thực tế hơn.

Khi các "doanh nghiệp VIP" này có những vướng mắc về chính sách thuế và phải làm văn bản hỏi thì cơ quan thuế cũng ưu tiên giải đáp chính sách thuế nhanh hơn với thời gian trả lời rút ngắn 50% so với trước đây, kể cả với những vấn đề mà Cục Thuế TP.HCM phải xin ý kiến cấp cao hơn.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng ưu tiên giải quyết công tác hóa đơn ấn chỉ ngay trong ngày cho các doanh nghiệp này, thay vì 2, 3 ngày như thông thường.

Mục đích của ngành thuế là để khuyến khích người nộp thuế tiếp tục phát huy tốt thành tích đã đạt được trong những năm tiếp theo.

Đây là lần đầu tiên ngành thuế áp dụng chính sách ưu đãi này. Trước đây những doanh nghiệp có số nộp thuế lớn, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế hằng năm sẽ được nhận bằng khen, giấy khen, thư khen của Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP.HCM cũng như của UBND TP.HCM trong buổi lễ tuyên dương do Cục Thuế TP.HCM tổ chức hằng năm.

Tuy nhiên về chính sách thuế các doanh nghiệp này vẫn phải tự cập nhật, việc trả lời các vướng mắc cũng theo quy định thông thường, chứ không được ưu tiên.

Cũng tại Hội nghị gặp gỡ và lắng nghe doanh nghiệp tiêu biểu, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM đã tuyên dương và trao tặng giấy khen cho 43 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu trong năm 2021.

43 doanh nghiệp được tuyên dương này đã nộp khoảng 4.200 tỉ đồng tiền thuế trong năm 2021, góp phần không nhỏ trong việc giúp Cục Thuế TP.HCM hoàn thành nhiệm vụ quản lý thuế trong năm, với mức thu nộp ngân sách vượt hơn 6% dự toán.

Theo số liệu 8 tháng đầu năm nay, Cục Thuế TP.HCM đã thu ngân sách được 225.003 tỉ đồng, đạt 83,31% dự toán pháp lệnh năm, tăng 25,95% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy có thể chỉ trong vòng 1, 2 tháng nữa Cục Thuế TP.HCM sẽ cán đích kế hoạch năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp nộp thuế lớn sẽ được đối đãi như khách VIP" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.