Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: 'Quy hoạch tỉnh mang tính đột phá, mở đường phát triển kinh tế - xã hội'

27/01/2023 12:29

Ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có những chia sẻ với Tạp chí Nhà Đầu tư sau khi quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông nêu vấn đề này với nhiều trăn trở, quyết tâm và đầy hy vọng với mong muốn bản quy hoạch tỉnh lần này sẽ mở đường để Hà Tĩnh hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: Quy hoạch tỉnh mang tính đột phá, mở đường phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải. Ảnh Trương Hoa

Thưa ông, với vai trò là người đứng đầu UBND tỉnh, ông có thể chia sẻ rõ hơn về hướng triển khai của Hà Tĩnh sau khi có bản quy hoạch?

Ông Võ Trọng Hải : Hà Tĩnh là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Bản quy hoạch được đánh giá cao về chất lượng, được xem là bản quy hoạch mẫu cho các tỉnh. Sắp tới tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh gắn với xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh để người dân, các nhà đầu tư biết và nắm tình hình.

Đây là chiến lược phát triển của Hà Tĩnh trong 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2050; các định hướng lớn quy hoạch tỉnh đã được cụ thể hoá thành 5 chương trình trọng điểm và 3 đột phá chiến lược tại Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Quan điểm quy hoạch phải đi trước một bước, bảo đảm chất lượng để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Dành quỹ đất để mời gọi, dẫn dắt các nhà đầu tư thực sự có năng lực.

Các huyện, thị, thành phố đang rất trông chờ vào tỉnh về công tác định hướng, giao nhiệm vụ cho địa phương trong việc thực hiện sau quy hoạch. Vậy, vai trò của cấp cơ sở sắp tới sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Trọng Hải : Quy hoạch tỉnh đã được duyệt rồi, hướng sắp tới phải tập trung vào quy hoạch huyện, thị xã, thành phố. Hiện tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ quy hoạch để UBND tỉnh phê duyệt.

Các huyện, thị, thành phố sắp tới muốn thu hút đầu tư, phát triển kinh – tế xã hội địa phương thì phải có quy hoạch sớm, nhưng phải dựa trên cái tổng thể của quy hoạch tỉnh. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã chỉ rất rõ là thu hút đầu tư về lĩnh vực gì, phát triển đô thị ở vùng, vị trí nào rồi. Việc còn lại ở cấp cơ sở muốn bổ sung quy hoạch thì phải trình bày chi tiết, rõ ràng, phù hợp trình UBND tỉnh sớm nhất.

Tôi nói thêm, ngay sau khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030; tập trung, chủ động kế hoạch triển khai, rà soát các dự án đang chờ quy hoạch tỉnh để có phương án chỉ đạo các bước tiếp theo nhằm đẩy nhanh tiến độ, tạo dư địa tăng trưởng mới.

Bản quy hoạch tỉnh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trên địa bàn, đặc biệt tại Khu kinh tế Vũng Áng. Những ông lớn nào đang và sẽ đầu tư tại đây, thưa ông?

Ông Võ Trọng Hải : Trong năm 2022, Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án, trong đó 16 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng, 2 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 278 triệu USD. Tiêu biểu là Khu liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương của tập đoàn Formosa đã đầu tư 12,68 tỷ USD (hiện tại là dự án FDI lớn nhất cả nước); nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, Vũng Áng II… Trong năm 2022 Hà Tĩnh đã khởi công dự án lớn Nhà máy sản xuất pin VinEs của tập đoàn VinGroup có tổng mức đầu tư 3.784 tỷ đồng và sau quy hoạch tỉnh khởi công thêm dự án nhà máy pin thứ 2 hơn 6.300 tỷ của tập đoàn VinGroup. Bên cạnh đó, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II có tổng mức đầu tư 2,187 tỷ USD theo hình thức BOT đã tiến hành khởi công năm 2021.

Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: Quy hoạch tỉnh mang tính đột phá, mở đường phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 2.

Một góc của cảng Vũng Áng. Ảnh CTV

Thời gian tới sẽ ưu tiên thu hút các dự án chế biến, chế tạo sau thép có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội như: dự án công nghiệp ô tô và linh phụ kiện vào khu công nghiệp Vinhomes. Tiếp đến, tỉnh sẽ triển khai thu hút đầu tư các khu công nghiệp chuyên ngành, các dự án công nghiệp sau thép, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phụ trợ; thu hút đầu tư các dự án dịch vụ logistics tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển, lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế; các khu đô thị, du lịch nghĩ dưỡng cao cấp, đẳng cấp quốc tế.

Cùng với việc các nhà đầu tư lớn xúc tiến khảo sát, triển khai dự án sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt (như Sun Group, Ecopark, T&T, VSIP..). Chúng ta kỳ vọng và tin tưởng rằng, các dự án trọng điểm trên chắc chắn sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng trong năm 2023, cả giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.

Phát triển du lịch là một trong 4 nền tảng chính của quy hoạch tỉnh, Hà Tĩnh đang hướng đến phát triền du lịch ven biển hiện đại, trong khi đó dự án mỏ sắt Thạch Khê đang chiếm dụng một diện tích lớn vùng ven biển. Hà Tĩnh sẽ làm gì để giảm thiểu hệ lụy từ dự án này, thưa ông?

Ông Võ Trọng Hải : Rõ ràng, Hà Tĩnh sẽ kiên quyết tiếp tục đề nghị Chính phủ chấm dứt dự án mỏ sắt Thạch Khê. Do đó, sau khi cấp có thẩm quyền quyết định chấm dứt dự án, tỉnh sẽ rà soát, dựa trên quy hoạch của tỉnh sẽ tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư vào khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án phù hợp với tiềm năng lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Với 137km bờ biển, phát triển dịch vụ du lịch là 1 trong 4 trụ cột của kinh tế Hà Tĩnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Khu vực mỏ sắt Thạch Khê, bãi biển huyện Lộc Hà, huyện Thạch Hà, huyện Cẩm Xuyên và vùng lân cận với hàng chục nghìn héc ta đất ven biển có tiềm năng rất lớn về phát triển đô thị, du lịch, sinh thái - nghỉ dưỡng, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và các hoạt động kinh tế khác.

Có thông tin sắp tới Hà Tĩnh sẽ thành lập một tổ giúp việc cho UBND tỉnh trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư về hướng dẫn các chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục đầu tư, ông có thể nói rõ việc này?

Ông Võ Trọng Hải: Tôi đã nghe một số phản ánh, than phiền từ các nhà đầu tư về việc họ gặp khó khăn khi đầu tư tại Hà Tĩnh, nhất là vấn đề liên quan đến làm thủ tục chấp thuận và hoàn chỉnh dự án.

Mấy năm gần đây, doanh nghiệp gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất tại địa phương. Để thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư về Hà Tĩnh, trong năm 2023 tỉnh quyết định thành lập Tổ giúp việc cho UBND tỉnh. Tổ này sẽ có thành viên sẽ từ lãnh đạo, cán bộ của Ủy ban, sở ban ngành, có vai trò đứng ra “giúp việc” cho các nhà đầu tư trong quá trình hoàn tất các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Lâu nay, các nhà đầu tư đến Hà Tĩnh làm dự án chủ yếu phải cắt cử người tự đi làm thủ tục, điều này gây ra nhiều khó khăn cho nhà đầu tư. Kể từ nay, nhà đầu tư chỉ cần nộp hồ sơ thành lập dự án lên UBND tỉnh, tỉnh sẽ giao cho Tổ giúp việc UBND tỉnh làm thay doanh nghiệp. Điều này, sẽ tránh được lãng phí thời gian không cần thiết. Nếu cán bộ, lãnh đạo nào gây khó dễ cho các nhà đầu tư trong quá trình hoàn tất thủ tục, người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Trân trọng cảm ơn ông!


Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: 'Quy hoạch tỉnh mang tính đột phá, mở đường phát triển kinh tế - xã hội'" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.