Cách ăn ngủ dưỡng nhan ngày Tết

11/02/2024 08:30

SKĐS - Nhiều người sau Tết bị mệt mỏi, tăng cân... Vậy cần có cách ăn - ngủ thế nào vừa giữ gìn sức khỏe và dưỡng nhan, có dáng đẹp da mịn màng trong những ngày sinh hoạt bị đảo lộn?

1. Thực phẩm dưỡng nhan trong

Các loại hạt bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

- Các loại rau: Bông cải xanh, cải bó xôi là những loại rau chứa nhiều chất chống lão hóa như vitamin E, C và beta-carotene, chất xơ, giúp ngăn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa rất nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da, hỗ trợ phục hồi da trở nên mịn màng hơn.

Cải bó xôi là nguồn thực phẩm dồi dào magiê, giúp duy trì sức mạnh cơ bắp và làm da trở lên săn chắc, hạn chế xuất hiện nếp nhăn. Theo nghiên cứu loại rau này có chứa đến 35 vitamin và khoáng chất thiết yếu giàu vitamin C và A, nhờ đó giúp đẹp da và phục hồi da từ bên trong. Đây là hai loại rau hỗ trợ làm đẹp đón Tết mà bạn không nên bỏ qua.

Thực đơn dưỡng nhanThực đơn dưỡng nhanĐỌC NGAY

- Bắp cải tím: Chứa nhiều vitamin C, vitamin K, anthocyanin polyphenols... là những chất chống oxy, chống lão hóa tốt và có thể giúp chăm sóc, bảo vệ da đặc biệt từ sâu bên trong.

Có thể kết hợp cà tím với cà rốt, hành tây... để làm salad rau hoặc salad gà, salad cá ngừ... giúp bổ sung dinh dưỡng cho các tế bào trẻ hóa da, giảm tình trạng bong tróc, mẩn đỏ, ngứa… mang lại làn da mịn màng.

2. Cách ngủ đủ giấc trong những ngày Tết

Chúng ta đều biết việc thiếu ngủ hoặc ngủ không đúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc thế nào. Trong những ngày Tết, khi sinh hoạt bị xáo trộn thì việc ngủ không đúng rất dễ xảy ra.

Mải vui chơi thâu đêm là nguyên nhân chính khiến bạn không ngủ đủ giấc. Việc thiếu ngủ liên tục sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, tinh thần sau những ngày Tết. Trái ngược với bận rộn hoặc vui chơi, thì người rảnh rỗi lại chỉ thích nằm cuộn tròn trong chăn và ngủ nướng suốt những ngày Tết. Đó là những nguyên nhân khiến giấc ngủ bị xáo trộn gây hại đến sức khỏe nói chung và dung nhan nói riêng của rất nhiều người.

Để có giấc ngủ đủ, ngủ ngon và đúng giờ, nên áp dụng một số biện pháp dưới sau:

- Tránh ăn uống quá nhiều vào buổi tối: Bữa tối quá nhiều protein và ăn bữa tối quá muộn là một trong những lý do khiến bạn trằn trọc, khó ngủ vì thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn.

Trong bữa tối, nếu có uống rượu có thể gây ra tình trạng buồn ngủ lúc đầu nhưng sẽ đánh thức lúc nửa đêm để thực hiện cơ chế trao đổi chất. Do đó nên ăn trước khi ngủ 3 tiếng và chỉ uống một chút rượu (nếu cần chúc Tết) để không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Không uống trà đặc, cà phê vào buổi chiều: Ngày Tết đến ở mỗi gia đình đều pha trà hoặc cà phê để tiếp khách. Các loại đồ uống này chứa nhiều chất kích thích caffeine khiến bạn trằn trọc khó ngủ. Do đó không nên uống trà, cà phê sau 12 giờ trưa. Thay vào đó nên thay thế bằng trà hoa cúc, trà lạc tiên, trà thảo mộc... giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cách ăn ngủ dưỡng nhan ngày Tết- Ảnh 3.

Nên uống trà thảo dược vào buổi chiều để giúp ngủ ngon giấc.

- Hạn chế ngủ ngày: Dù rảnh rỗi hay mệt mỏi, bạn cũng chỉ nên có giấc ngủ trưa kéo dài tốt nhất trong vòng 30 phút. Nếu ngủ vào ban ngày quá nhiều, cơ thể sẽ tỉnh táo vào ban đêm, không những gây đảo lộn sinh lý giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi.

Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng bởi đây là thời gian các tế bào nghỉ ngơi, tái tạo, hồi phục và đào thải. Nếu đảo lộn giấc ngủ giữa ngày và đêm gây ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy nhược và làm giảm khả năng tập trung.

- Không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: Trước khi ngủ 2 tiếng nên tắt toàn bộ thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi... Các thiết bị điện tử này rất dễ cám dỗ khiến bạn bị cuốn vào khó dứt ra được, nhất là tâm lý ngày hôm sao không phải đi làm lại càng khiến bạn cuốn vào các bộ phim, trò chơi điện tử đến thâu đêm...

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ quá lâu khiến não ngừng hoạt động sản xuất hormone giúp cơ thể ngủ ngon. Thay vào đó, cơ thể sẽ tạo ra neurotoxin khiến cơ thể mất ngủ kéo dài.

Thay vì sử dụng thiết bị điện tử, bạn hãy thư giãn cơ thể và tâm trí bằng cách thực hiện một số bài tập kéo giãn cơ hoặc hít thở sâu, thiền, đọc sách, nghe nhạc nhẹ... để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

- Tập thể dục đều đặn: Trên thực tế, việc tập thể dục dễ bị trễ nải hơn trong những ngày nghỉ Tết. Bởi các phòng tập lúc này cũng đóng cửa hoặc do mải đi chơi, mải ngủ, bận rộn tiếp đón khách... cũng là lý do bạn bỏ qua tập luyện. Tuy nhiên nếu quyết tâm, chỉ với 30 phút tự tập luyện thể thao tại nhà mỗi ngày sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và nhanh đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời cũng giúp tiêu hao hết năng lượng dư thừa của bữa ăn Tết thịnh soạn.

Chính vì thế, việc tập luyện thể thao không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn, còn giúp bạn giữ dáng đẹp sau Tết.

Mời độc giả xem thêm video:

5 thực phẩm có lợi cho người khó ngủ.

Bạn đang đọc bài viết "Cách ăn ngủ dưỡng nhan ngày Tết" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.