BSC: Cổ phiếu ngân hàng xứng đáng có định giá cao hơn hiện tại

28/11/2022 20:32

Hiện tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tiếp tục ở mức cao và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giữ ở mức an toàn. BSC kỳ vọng điều này sẽ được giữ vững trong tương lai với các kế hoạch tăng vốn, từ đó giúp tăng trưởng quy mô và lợi nhuận của các ngân hàng.

Theo báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán BSC nhận định, cổ phiếu ngân hàng đang có mức chiết khấu tương đối sâu so với giai đoạn lịch sử, trong khi đó, sức khoẻ tài chính của các nhà băng vẫn tương đối tốt, do đó xứng đáng có mức định giá cao hơn so với thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, một số cơn gió ngược chiều vẫn có thể ảnh hưởng lên ngành ngân hàng trong năm 2023 như suy thoái kinh tế thế giới, xu hướng tăng tỷ lệ chi phí tín dụng và tỷ lệ trích lập dự phòng sẽ hạn chế phần nào triển vọng định giá và tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng quý 4/2022 và năm 2022.

Theo BSC, tính đến hết quý 3/2022, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nắm giữ trong danh mục đầu tư của một số ngân hàng niêm yết lớn ở mức xấp xỉ 218.221 tỷ đồng (tương ứng với 2,2% tổng dư nợ tín dụng các doanh nghiệp thống kê, giảm 6% so với quý 2/2022 về quy mô). Có một vài ngân hàng có định hướng về việc đầu tư TPDN của các DN lớn do lãi suất cao hơn các khoản vay thông thường và danh mục trải dài các ngành giúp giảm thiểu rủi ro.

Hiện nay, Nghị định 153 đang ảnh hưởng đến dòng tiền của nhóm bất động sản do tính chất sử dụng đòn bẩy cao cùng việc phát hành nhiều TPDN nhằm đảm bảo nguồn trả nợ và thanh khoản. Tuy nhiên, với danh mục đầu tư trải dài nhiều ngành cùng việc chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu cho vay, tác động rủi ro đến an toàn hệ thống ngành ngân hàng là không lớn. Dù vậy, rủi ro về việc trích lập dự phòng các khoản đầu tư này sẽ tạo áp lực lên tăng trưởng lợi nhuận một số ngân hàng quý 4/2022 và năm 2023.

Trong bối cảnh chi phí huy động tăng, BSC đánh giá các ngân hàng có mức huy động tiền gửi không kỳ hạn (CASA) lớn sẽ giúp giảm áp lực. Trong quý 3 vừa qua, tỷ lệ CASA tiếp tục ghi nhận đà giảm nhẹ chủ yếu do các ngân hàng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng và bối cảnh lãi suất huy động có xu hướng tăng. Một số ngân hàng có lợi thế về tỷ lệ CASA cao (hơn 30%), tỷ lệ LDR thấp sẽ giúp cho các ngân hàng này có chi phí vốn thấp, từ đó giúp gia tăng khả năng chống chịu tốt trước xu hướng chi phí huy động tăng và duy trì NIM ở mức tốt hơn các ngân hàng còn lại.

BSC dự báo NIM hệ thống ngân hàng duy trì ở mức 3,7% trong năm 2022 do phục hồi của nền

kinh tế giúp tăng trưởng tín dụng cao, đặc biệt tập trung vào nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và cá nhân với NIM cao. Ngoài ra, lãi suất cho vay cũng phục hồi sau thời gian hỗ trợ (ước tính hết năm 2021. Các ngân hàng cũng đã tăng cơ cấu CASA trong năm 2022 giúp giảm chi phí vốn.

Với việc tăng lãi suất điều hành trong Tháng 9/2022, nhóm phân tích cho rằng NIM sẽ chịu áp lực giảm trong ngắn hạn khi lãi suất huy động đang có xu hướng tăng trong khi đó dư địa tăng trưởng tín dụng sẽ bị hạn chế, tuy nhiên mức giảm NIM cũng sẽ tương đối phân hóa giữa các ngân hàng với nhau phụ thuộc vào tỷ lệ CASA, tỷ lệ LDR, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung hạn và dài hạn.

Về chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu và bao phủ nợ tiếp tục được cải thiện với bộ đệm dự phòng lớn trước các rủi ro mới. BSC cho rằng, mặc dù có sự ảnh hưởng giảm chất lượng tài sản do ảnh hưởng bởi Nghị định 65 mới và kết thúc Thông tư 14 về tái cơ cấu nợ bị ảnh hưởng do COVID-19, với chính sách kiểm duyệt tín dụng chặt chẽ và tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao, các ngân hàng có thể quản lý chất lượng tài sản tốt và giữ ở mức như hiện nay (khoảng 1,4%). Một số ngân hàng đã tăng trích lập dự phòng, và cải thiện mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu. Điều này giúp các ngân hàng có bộ đệm dự phòng lớn, phòng trừ rủi ro do biến động thị trường trong thời gian tới.

Hiện tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tiếp tục ở mức cao và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giữ ở mức an toàn. Các tỷ lệ đều đảm bảo tốt tỷ lệ yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, và BSC kỳ vọng điều này sẽ được giữ vững trong tương lai với các kế hoạch tăng vốn, từ đó giúp tăng trưởng quy mô và lợi nhuận của các ngân hàng.

Bạn đang đọc bài viết "BSC: Cổ phiếu ngân hàng xứng đáng có định giá cao hơn hiện tại" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.