Bình Định chốt số phận hai dự án 'treo' trên địa bàn TP. Quy Nhơn

08/06/2023 13:00

Tỉnh Bình Định sẽ thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch Gềnh Ráng và Khu du lịch và biệt thự sinh thái núi Bà Hỏa để triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư mới.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết, UBND tỉnh này đồng ý thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2) tại phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn).

Theo đó, dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2) được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận tại văn bản số 4280 vào tháng 9/2014, với tên thương mại là Khu du lịch biệt thự - nghỉ dưỡng cao cấp La Poesie.

Sau khi thu hồi dự án, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu vực núi Xuân Vân, sau khi có quy hoạch chi tiết sẽ trình xin ý kiến thường trực UBND tỉnh. Tiếp đó, Sở KH&ĐT tiến hành tổ chức thẩm định và tổng hợp vào danh mục các dự án đấu thầu, đấu giá trên địa bàn.

"Núi Xuân Vân có đặc thù là rừng cảnh quan rất lớn nên khi tham gia với Sở Xây dựng về quy hoạch chi tiết 1/500, UBND TP sẽ cân nhắc rất kỹ vấn đề tỷ lệ xây dựng công trình trên núi này để giữ được thắng cảnh, di tích", ông Nam cho hay.

Bình Định chốt số phận hai dự án 'treo' trên địa bàn TP. Quy Nhơn - Ảnh 1.

Khu du lịch Ghềnh Ráng nằm sát trung tâm TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Ảnh: CTV

Qua tìm hiểu, Ghềnh Ráng là thắng cảnh nổi tiếng, một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Quy Nhơn - Bình Định.

Khu vực này có vẻ đẹp thiên nhiên với nhiều địa điểm nổi tiếng như: Bãi Trứng, bãi Tiên Sa, mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử... được nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Ghềnh Ráng được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng thắng cảnh quốc gia vào tháng 11/1991.

Tuy nhiên, Khu du lịch Ghềnh Ráng nhiều năm qua không đầu tư xây dựng, cải tạo mà bỏ hoang, gây lãng phí quỹ đất của địa phương. Vấn đề này gây bức xúc cho người dân, cử tri địa phương.

Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng có diện tích 168 ha được UBND tỉnh Bình Định giới thiệu địa điểm cho Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn vào ngày 7/4/2004.

Sau đó, Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn được UBND tỉnh này cho thuê đất để xây dựng Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng (giai đoạn 1) vào tháng 12/2004, diện tích cho thuê 146.506 m2, hình thức là trả tiền thuê đất hằng năm, thời hạn 30 năm (kể từ ngày 15/12/2004).

Sau khi thuê đất, nhà đầu tư chỉ xây dựng một số hạng mục như nhà hàng, đường đi, hạ tầng chung... để khai thác du lịch. Mặc dù tỉnh Bình Định có các văn bản đôn đốc tiến độ thực hiện dự án nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai dự án.

Đến ngày 1/12/2020, UBND tỉnh Bình Định có văn bản giao Sở KH&ĐT căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng giai đoạn 1.

Bình Định chốt số phận hai dự án 'treo' trên địa bàn TP. Quy Nhơn - Ảnh 2.

Ghềnh Ráng là thắng cảnh nổi tiếng, một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Quy Nhơn - Bình Định. Ảnh: Dũng Nhân

Đối với giai đoạn 2 của dự án Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng (có diện tích 1.534.334 m2), nhà đầu tư cũng không triển khai. Nên tháng 10/2012, UBND tỉnh Bình Định có văn bản về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng giai đoạn 2.

Đến tháng 9/2014, UBND tỉnh Bình Định có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thành Châu triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2).

Tuy nhiên, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thành Châu chưa hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và chưa được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất.

Vì vậy, đến tháng 11/2020, UBND tỉnh Bình Định có văn bản giao Sở KH&ĐT đưa dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng vào danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khác.

Chưa hết, theo Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn, hiện, trên địa bàn còn có dự án Khu du lịch và biệt thự sinh thái núi Bà Hỏa (tại khu vực núi Bà Hỏa) cũng không được triển khai xây dựng.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định cũng đã đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch và biệt thự sinh thái núi Bà Hỏa; đồng thời, giao Sở KH&ĐT thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định.

Được biết, ngày 6/6/2018, UBND tỉnh Bình Định có quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Bà Hỏa Moutain đầu tư Khu du lịch và biệt thự sinh thái núi Bà Hỏa, tại khu vực núi Bà Hỏa, TP. Quy Nhơn.

Dự án có diện tích 6,4ha, với tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ quý 2/2018 đến quý 4/2019.

Ngày 28/8/2019, UBND tỉnh Bình Định có quyết định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, theo đó, về diện tích dự án tăng lên 9,6ha, với tổng vốn đầu tư 255 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý 2/2018 đến quý 4/2021.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Định chốt số phận hai dự án 'treo' trên địa bàn TP. Quy Nhơn" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.